Chúng ta

7 thử thách người thành công phải vượt qua

Thứ bảy, 25/7/2015 | 07:25 GMT+7

Duy trì tâm thế thành công không hề dễ. Dưới đây là 7 thứ mà chúng ta phải vượt qua để hướng đến mục tiêu của mình.

1. Tuổi tác

Tuổi tác thực sự chỉ là những con số. Người thành công không để vấn đề này định nghĩa nên họ và những gì họ có thể làm được. Không có thất bại, người ta sẽ cảm thấy bị bắt buộc khi nói với bạn điều gì là nên và không nên làm bởi bạn còn quá trẻ. Đừng nghe họ. Người thành công nhất định không làm thế. Họ đi theo trái tim mình và sống với đam mê, chứ không phải là cơ thể và lứa tuổi mà họ đang tồn tại. Chính điều đó dẫn lối cho họ đi đến thành công.

youthDev-6669-1437704659.jpg

Đừng để tuổi trẻ ngăn bạn bước tới thành công. Đấy chính là lợi thế của bạn. 

2. Điều người khác nghĩ

Khi điều làm bạn vui và thỏa mãn xuất phát từ sự so sánh với người khác, bạn không còn làm chủ vận mệnh của mình nữa. Người thành công biết rằng để ý đến những gì người khác nghĩ rất mất thời gian và năng lượng. Khi họ cảm thấy tuyệt bởi thứ mà họ đã hoàn thành, họ không để bất cứ quan điểm nào chi phối. Việc mọi người nghĩ gì về bạn trong một tình huống nào đó không quan trọng, điều chắc chắn là bạn không giỏi hay tệ như họ đã nói.

3. Người không tốt

Người thành công luôn tin vào một khái niệm đơn giản: bạn chính là trung bình của 5 người mà bạn dành thời gian nhiều nhất. Hãy nghĩ về điều này. Một số công ty thành công nhất trong lịch sử gần đây đều được ra đời bởi những cặp đôi. Steve Jobs và Steve Wozniak của Apple là những người hàng xóm của nhau. Bill Gates và Paul Allen của Microsoft gặp nhau ở trường, Sergey Brin và Larry Page của Google biết nhau ở Stanford.

Những người tuyệt vời giúp bạn đạt được điều bạn mong ước, còn những người không tốt lại ghìm bạn đi xuống. Cho dù đó là sự tiêu cực, tàn nhẫn, những người này tạo nên căng thẳng và xung đột mà bạn nên tránh bằng bất cứ giá nào.

Nếu bạn không hạnh phúc với nơi bạn đang sống, hãy nhìn xung quanh mình. Những người quanh bạn chính là ngọn nguồn mọi vấn đề của bạn. Bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được đỉnh cao cho đến khi xung quanh bạn là những người luôn đi đúng hướng.

4. Sự sợ hãi

Sợ hãi không gì khác là cảm xúc mà bạn tự tưởng tượng ra. Nguy hiểm là có thật. Nhưng sự sợ hãi là do bạn lựa chọn. Người thành công biết điều đó nên họ cho nó ra khỏi đầu mình. Đừng bao giờ chùng chân chỉ vì bạn cảm thấy sợ hãi. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với bạn chính là cho phép bản thân mình chết đi ngay khi bạn đang sống.

down-1782-1437704659.jpg

Sự sợ hãi không gì khác là cảm xúc do bạn tự tưởng tượng ra. 

5. Tiêu cực

Cuộc sống không phải lúc nào cũng đi theo cách mà bạn muốn, nhưng nếu thế, bạn vẫn có 24 giờ trong ngày như bao người khác. Người thành công dùng thời gian của mình một cách có ích. Thay vì than vãn tại sao mọi thứ lại như vậy, họ nghĩ về những thứ mà họ thấy hứng thú. Rồi họ tìm được giải pháp, giải quyết vấn đề và tiếp tục bước tới.

Khi những tiêu cực đến từ người khác, họ tránh nó bằng cách thiết lập những giới hạn và tạo khoảng cách. Hãy nghĩ về điều này: “Nếu người than vãn đang hút thuốc, bạn có muốn ngồi đó cả buổi trưa để hít chúng?”. Chắc chắn là không. Hãy tạo khoảng cách và bạn cũng nên làm thế với những người tiêu cực.  Điều tốt nhất để dừng những kẻ than vãn là hỏi họ cách nào để giải quyết những vấn đề đó. Họ sẽ im lặng hoặc trở lại câu chuyện với một hướng tích cực hơn.

6. Quá khứ và tương lai

Giống như sự sợ hãi, quá khứ và tương lai là sản phẩm trong tâm trí bạn. Không gì có thể thay đổi quá khứ và cũng không gì có thể chắc chắn thay đổi tương lai. Người thành công chỉ tập trung vào hiện tại. Bạn không thể đạt được điều bạn muốn nếu bạn đang ở đâu khác, không nắm lấy hiện thực (dù tốt hay không) của ngay khoảnh khắc này.

Để sống cho hiện tại, bạn cần làm hai việc. Một là chấp nhận quá khứ. Nếu bạn không cảm thấy bình yên với những gì đã qua, nó sẽ không bao giờ rời bạn. Và chính nó sẽ tạo nên tương lai. Người thành công biết thời điểm tốt để nhìn lại là để nhận thức bạn đã đi được bao xa.

Hai là chấp nhận những điều không chắc chắn của tương lai. Và cũng đừng đặt những kỳ vọng không cần thiết vào chính mình. Lo lắng không có chỗ tại đây và ngay lúc này. Mark Twain đã từng nói “Lo lắng giống như trả một cục nợ mà bạn chưa hề vay”

7. Trạng thái của thế giới

Hãy để ý đến những tin tức trong bất cứ thời điểm nào và bạn sẽ thấy nó chỉ là cái vòng luẩn quẩn của chiến tranh, bạo lực, nền kinh tế dễ vỡ, những công ty thất bại và thảm họa môi trường. Thật không khó để nghĩ thế giới này đang lụi tàn nhanh chóng.

Tuy nhiên, người thành công không lo sợ điều đó bởi họ không quan tâm đến thứ mà họ không thể kiếm soát. Thay vào đó, họ tập trung vào nguồn năng lượng của mình để thiết lập hai thứ mà họ nắm trong tay: mục tiêu và nỗ lực. Họ tập trung sự quan tâm vào tất cả những thứ mà họ thấy hứng thú và luôn nhìn vào những khía cạnh tốt đẹp của thế giới. Họ tập trung nỗ lực của mình để làm những việc có thể mỗi ngày để cải thiện cuộc sống và thế giới xung quanh. Bởi những bước nhỏ này sẽ giúp thế giới tốt đẹp hơn.

Yến Nhi (theo Entrepreneur)

Ý kiến

()