Chúng ta

32 đội vào vòng hai PM Contest

Thứ tư, 14/8/2019 | 13:35 GMT+7

Sau 7 tiếng tranh tài, từ 66 đội, cuộc thi của những nhà quản trị dự án năm nay đã chọn ra 32 cái tên vào vòng tiếp theo.

Ngày 13/8, vòng loại PM Contest 2019 đồng loạt tổ chức tại ba miền. Sau 7 tiếng tranh tài, BTC cuộc thi đã tìm ra 12 đội từ Hà Nội, 8 đội từ Đà Nẵng và 12 đội từ TP HCM vào vòng tiếp theo, thi về xử lý tình huống thực tế. Sau vòng thi này, 5 đội xuất sắc nhất sẽ tham gia chung kết, tổ chức tại Đà Nẵng. 

Các đại diện được chọn theo phương thức thi đấu lượt 4 nhóm và tìm ra hai đội cao điểm nhất. Tổng cộng có 17 lượt đấu đã được tổ chức. Thời gian cho mỗi lượt là 1 giờ. Mỗi lượt đấu, các đội trải qua 4 vòng thi. Ba bài đầu là trắc nghiệm kiến thức quản trị dự án bằng tiếng Anh. Bài cuối, thí sinh đại diện trả lời câu hỏi tình huống từ BGK. 

Bài thi thứ 3 gây nhiều hồi hộp cho thí sinh. Tại phần này, đội thi chọn 1 trong 12 nhóm câu hỏi trả lời trắc nghiệm. Trường hợp đáp án sai, các đội khác có quyền trả lời để lấy điểm. Trong quá trình thi, thứ tự xếp hạng thay đổi liên tục. 

Các đội có sự cạnh tranh, bứt phá ở từng giai đoạn. Mỗi câu hỏi chênh nhau 10 điểm, thời gian trả lời là một trong những yếu tố để BGK cho điểm, vì thế mỗi đội phải chuẩn bị chiến thuật riêng nhằm đáp ứng thời gian gấp rút và đảm bảo độ chính xác. 

bdhs-640x480-3099-1565757756.jpg

Mỗi đội gồm ba thành viên trong đó có ít nhất 1 quản trị dự án cùng tham gia thi.

Trịnh Hữu Ninh, thành viên thuộc Flames, một trong những đội giành tấm vé đi tiếp cho hay: "Chúng tôi mở đầu phần thi khá run, sau đó các thành viên động viên nhau trấn tĩnh lại. Thời gian chúng tôi chuẩn bị không nhiều, nhưng may mắn đề thi bám sát với thực tế công việc nên không ai bị bỡ ngỡ". Ngữ Đình Thành của Xteam, đội giành điểm cao nhất trong lượt trận thứ 5 tại Hà Nội, tiết lộ chiến thuật: "Chúng tôi chia nhau phụ trách theo từng mảng, tuy nhiên đội khởi đầu không thuận lợi trong vòng 1 nên phải thay đổi lại chiến thuật. Sang bài thứ 3, chiến thuật là giành tối đa điểm của các đội thi khác. May mắn kế hoạch này thành công và thế trận được đảo ngược".

Năm nay, các thí sinh nhận được phản hồi tích cực từ BGK. Giám đốc FHM.DTL - chị Trần Cẩm Phương, đại diện BGK của FPT Software HCM, cho rằng các đội năm nay đồng đều, nắm vững lý thuyết và kiến thức thực hành. Tại Hà Nội, chị Vũ Thị Thanh Tú, Quán quân PM Contest 2018 nhận xét các câu hỏi phản ánh thực tế công việc và được thí sinh xử lý tốt. "Ngay từ cách chấm điểm, BGK hướng các bạn giải quyết thực tế công việc nhiều hơn lý thuyết. Nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách mới ban hành của FPT Software. Hầu như ai cũng từng trải nghiệm nên thí sinh hoàn thành tốt bài thi". 

Bên ngoài sàn đầu, hàng chục khán giả cổ vũ hết mình cho đội nhà. Nguyễn Văn Toàn (BU91) tham gia cổ động từ buổi trưa. "Nhiều đội thi chiến thuật hay. Tuy nhiên, tôi mong các đội có thể bùng nổ hơn để khiến khán giá mãn nhãn". Trong khi đó, Vũ Hồng Văn (FHN.Z1) cho hay: "Tôi cổ vũ cho Z1.PET. Tôi thấy đội mình đang làm khá tốt, mong các bạn giữ vững tinh thần để duy trì kết quả dẫn đầu đến phút cuối". 

Năm 2019, PM Contest tổ chức gồm ba vòng thi, diễn ra trong 2 tháng. Giai đoạn 1 từ ngày 13/8 sẽ chọn 32 đội thi đi tiếp. Vòng 2 bắt đầu từ ngày 10-12/9 sẽ lọc tiếp 5 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc theo bình chọn của BGK và khán giả vào vòng chung kết. Phần thi cuối dự kiến diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 10/10.

BTC hiện đã lên hạng mục gồm 76 giải thưởng, tổng giá trị 250 triệu đồng dành cho các đội thi. Trong đó giải cao nhất trị giá 70 triệu đồng.

Năm 2018, PM Contest thu hút 51 đội thi tham gia. Sau ba vòng, ATeam trở thành quán quân, được cử đi Thái Lan tham gia hội thảo quốc tế của các nhà quản trị dự án, giải thưởng tiền mặt và nâng 2 bậc lương. Đương kim Vô địch nhận HC từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao tặng.

PM Contest được tổ chức thường niên từ năm 2016, là cuộc thi toàn quốc lớn nhất của nhà Phần mềm FPT nhằm tiềm kiếm những nhà quản trị dự án giỏi. Tiền thân là cuộc thi do Ban chất lượng của Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1) tổ chức năm 2014, PM Contest đã lan tỏa ở quy mô rộng hơn, "ngấm" đến tất cả các đơn vị sản xuất của FPT Software tại ba miền.

Chương trình PM Contest gồm 4 giai đoạn chính. Toàn bộ đề thi (2000 câu hỏi và gần 50 tình huống dự án thực tế) được biên soạn bằng tiếng Anh. Các vòng gồm: thi online kiến thức quản trị dự án, thi đối kháng kiến thức tại mỗi miền, thi hùng biện tại mỗi miền, vòng chung khảo cả nước.

Cuộc thi đã khuyến khích tinh thần tự học của Project manager về kiến thức nền tảng về quản trị dự án, xác định năng lực của PM với tiêu chuẩn quốc tế. Tham gia sân chơi PM Contest, các PM có thể học hỏi lẫn nhau, tạo ra cộng đồng trao đổi kinh nghiệm, thông tin.

Huyền Trang

Ý kiến

()