Chúng ta

Tôi có cả trăm đồng đội

Thứ hai, 6/8/2018 | 13:42 GMT+7

Tôi mở cuốn sổ nhỏ “30 years of PIONEERING” viết đôi dòng cảm xúc về một ngôi “Làng thơ” – Làng Fville. Và cũng có đôi dòng về những người trẻ, những đồng đội trẻ tuổi, những người miệt mài ngày đêm “cày công nghệ” cho kịp cái thời 4.0 mà Tivi hay nói đến - những người đã giúp tôi thấy mình trẻ ra hàng chục tuổi – học viên Fresher.

Tôi học chuyên ngành IT, đi làm công ty ngoài và dạy ở trường Đại học một vài năm. Vào FSOFT từ một lời mời rủ của cậu bạn thân chí cốt đến giờ cũng đã chơi với nhau mười năm có lẻ (khoảng từ ~ 2006) - QuyếtN.

Hẹn coffee với một người anh cả (là Sếp của tôi lúc bấy giờ). Tôi gọi là anh cả là vì tôi đã học hỏi được từ anh rất nhiều, anh đã truyền cảm hứng đến chúng tôi từ những việc trong cuộc sống cũng như công việc nữa, đến giờ chúng tôi cũng vẫn còn rất quý trọng anh mặc dù anh đã chuyển đơn vị khác trong FPT. Nói đến đấy thì tôi thấy mình cũng rất hên, gặp toàn Sếp tốt, tâm lý.

Quay lại việc tôi vào Fsoft, role của tôi là Training Official (chính xác là Training cho Fresher), trước là CTC ngồi tầng 11, sau đó chuyển tầng 9. Hai năm gần đây thì chuyển ra F-Ville.

Cảm xúc đầu tiên, câu chuyện đầu tiên mà tôi muốn chia sẻ là về “Làng thơ”- Làng Fville. “Làng” khiến thôi thực sự bị ấn tượng, cho tôi một cảm xúc kỳ lạ và lâng lâng từ lần những lần đầu đi tour về Làng. Một trong những tượng nhất về F-Ville là không gian làm việc gắn với thiên nhiên, tôi là một người rất yêu quê và thích sống ở quê hơn. Quê tôi ở Hưng Yên, mảnh đất của nhãn lồng. Vì vậy mà không gian làm việc tại F-Ville khiến tôi cực kỳ bị kích thích.

Tiếp theo phải nói đến ‘services’ ở đây, ở một nơi “xa xăm xôi” như vậy mà “gi gỉ gì gi” cái gì cũng có – từ bể bơi, hair salon, tạp hóa mini, căng-tin xịn, phòng tập gym và đặc biệt là phòng riêng tập Yoga (tôi thích), cho đến sân chơi thể thao.

F-Ville là không gian xanh trong lòng tôi, một nơi làm việc lý tưởng. Nhím, con gái tôi, đã từng theo mẹ đến công ty và hiện đang học tại trại hè F-Ville. Nhím cũng bị ấn tượng, bị thích giống như tôi vậy.

Không gian đẹp, thiên nhiên đã gây ấn tượng với con gái tôi. Nhím nói với tôi: “Ước mơ công việc của con sau này là làm ở FPT”. Hẳn là F-Ville đã reo những ấn tượng tốt với mầm non tương lai rồi. Có nhiều người tôi quen đã ‘out’ FSOFT chỉ vì đi làm xa trung tâm, xa Hà Nội quá, có lẽ vì một lý do nào đó mà nhiều người không thích đi xa. Nhưng thực sự được làm việc ở một không gian trong lành, xa khói bụi thành phố cũng rất tuyệt đấy chứ. Ngồi trên xe, nghe một bản nhạc hoặc chợp mắt một chút khi còn ngái ngủ là đã đến nơi rồi.

Còn rất rất nhiều cảm xúc và ấn tượng trong tôi về F-Ville, với khuôn viên ngoài trời và thiết kế nơi làm việc hướng tới kích thích sự sáng tạo cao. Tôi tin F-Ville sẽ ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn nữa, là nơi làm việc mơ ước của nhiều người.

2824081493-7895-1531457367-7581-15317234

Một bạn trẻ đã comment trên trang cá nhân của tôi rằng: “Chị Điệu như học sinh 2000 đi thi Đại học ý nhỉ”. Tại sao ư? Tôi nghĩ ngoại hình của mình chắc chắn không được như vậy, nhưng phong cách của tôi thì cũng có thể đấy. Đó là câu chuyện thứ 2, tình yêu thứ 2 gắn tôi với FSOFT – những người trẻ, những học viên Fresher.

Những bạn đã giúp tôi luôn cảm thấy mình luôn “thừa” năng lượng, “thừa” sáng tạo, luôn cảm thấy mình còn rất teen, giúp tôi thấy mình trẻ hơn hàng chục tuổi. Đã có những lúc không muốn ngóc đầu dậy đi làm, uể oải đến chẳng còn muốn nghĩ tới task. Lúc đấy hãy đến FA. Năng lượng từ những người trẻ có năng lực kỳ diệu, có sự lan tỏa mạnh mẽ đến kỳ lạ đã giúp tôi rất nhiều. Kích thích cảm hứng trong công việc, khi đã có cảm hứng rồi thì không có khó khăn nào ngăn cản bạn cả.

9554128852-7683-1531457368-3218-15317234

Tôi làm training ở FSOFT cũng sang đến năm thứ 5, số FSOFTer tôi đã training cũng đến hàng trăm. Nếu bạn hỏi tôi ấn tượng với bạn nào, với lớp nào nhất. Không, tôi không thấy ấn tượng với lớp nào cả, mà tôi rất rất ấn tượng với tất cả các lớp và với rất nhiều bạn Fresher của tôi. 

Tôi ấn tượng bởi sự ham học hỏi của các bạn, bởi đam mê của những người trẻ và tôi cảm phục bởi sự quyết tâm để thực hiện ước mơ của mình. Đã có những lớp, những bạn học viên phải ‘convert’ từ một công nghệ sang một công nghệ khác. Nhưng với sự quyết tâm và yêu công nghệ - có nhiều bạn về dự án đã có những đóng góp rất lớn. Có những bạn đã là Quản trị dự án (PM), Team lead (TL), lương còn cao hơn cả tôi. FSOFTer nào đã từng training những lớp Fresher chắc hẳn cũng đồng cảm xúc với tôi. Tôi yêu mến những người trẻ, yêu mến học viên của tôi.

Năm 2018 đánh dấu một năm mà lượng sinh viên thực tập và học viên Fresher khủng. Hơn 300 sinh viên thực tập và hàng trăm học viên FR các công nghệ Frontend, Java, .Net, Nhúng, .... Tôi tin tưởng rằng các em đến với FSOFT, đến với FA sẽ có những trải nghiệm việc làm và văn hóa công ty thực sự ấn tượng. Sau khi ra trường sẽ quay lại công ty để làm việc và phát triển bản thân.

Nguyễn Thị Điệu

FPT Software - FSOFT HO, OB (JP, EU, USA, APAC…)

Ý kiến

()