Chúng ta

Hành trình với các giấy phép

Thứ ba, 7/8/2018 | 16:18 GMT+7

Mọi người cứ đùa là ở FPT có 3 người là chức danh lâu nhất không thay đổi, đứng đầu là Chủ tịch Trương Gia Bình 30 năm vẫn giữ nguyên, sau đến chị Nguyễn Thị Hòa 27 năm, ít hơn đến tôi với chức danh Chánh văn phòng là 23 năm.

Thực ra công việc của tôi ngoài nhiệm vụ mama tổng quản ra còn gắn nhiều với các loại giấy phép của FPT, hành trình lấy được các giấy phép từ đơn giản đến các loại giấy phép xương xẩu nhất tưởng như chẳng bao giờ có được. Vượt qua các trở ngại, khó khăn không lường thấy trước, đó cũng là niềm đam mê gặt hái kết quả cho các hoạt động FPT. Ngoài chuyện nỗ lực, vận dụng hết sức lực, trí lực các mối quan hệ còn có yếu tố quyết định là duyên may, chị Hact cũng hay thường nói đi với chị Huyền kiểu gì cũng may mắn được việc

Các giấy phép được gắn liền với việc ra đời thành lập các công ty: Vnexpress, FPT Telecom, Đại học FPT…

Mở đầu là giấy phép hoạt động đào tạo của Aptech, FPT phải xin bổ sung ngành nghề từ Tổng cục Dậy nghề Bộ LDTBXH 9/1999, rồi đến hàng loạt các giấy phép đầu tư ra nước ngoài của Fsoft. Thủa đầu những năm 2000 rất khó khăn, chính sách mở cửa của Nhà Nước thúc đẩy giao thương với các công ty tập đoàn lớn nước ngoài rất chặt chẽ, đến các loại giấy phép lúc đó chỉ có FPT mới thực hiện được, còn sau này các công ty khác theo gót tập đoàn FPT cũng giành được.

Tiếp theo là báo điện tử Vnexpress mà tiền thân là mạng Trí tuệ Việt Nam những năm 2000 rất nổi tiếng, cộng đồng mạng tăng lên hàng giờ, anh Bình và các lãnh đạo Tập đoàn FPT có ý tưởng thành tờ báo điện tử VNExpress. Thủa đó để được thành lập 1 tờ báo phải có một bộ chủ quản đứng ra xin đề nghị với Bộ Văn hóa – Thông tin cấp giấy phép. Lúc đó Bộ chủ quản của FPT là Bộ Khoa học CN và môi trường, thật may mắn Bộ KHCN MT chưa có tờ báo mạng nào và được thứ trưởng Phạm Khôi Nguyên phụ trách FPT rất khuyến khích và hỗ trợ giúp đỡ. Để kịp có công văn đề xuất của Bộ KHCNMT gửi Bộ VH-Thông tin cấp thành lập Vnexpress qua rất nhiều khâu và khâu cuối Thứ trưởng Phạm Khôi Nguyên dù đang nằm viện truyền thuốc cũng đã ủng hộ ký văn bản của Bộ để gửi Bộ VH-TT.

Sự ra đời của Công ty FPT telecom tiền thân là Fox, thời kỳ 2005 trước đó công ty hoạt động trong lĩnh vực internet, để trở thành công ty hạ tầng viễn thông phải là công ty nhà nước chiếm cổ phẩn chi phối trên 50%. Để thành công ty NN thì đòi hỏi phải có quyết định thành lập của Thủ tướng chính phủ. Hành trình để dự án thành lập công ty FPT Telecom với số vốn NN chiếm chi phối cũng là một chiến dịch vô vàn khó khăn và vận dụng đủ lý luận, cổ phần, vốn để được chấp thuận của các cơ quan chính phủ, bộ ngành, Bộ 4 T, Văn phòng chính phủ, Sở KHDT …. Cả team dưới sự chỉ đạo của anh Bình cũng đã hoàn thành sứ mệnh ra đời FPT Telemcom.

Giấy phép thành lập Đại học FPT, là 1 dự án dài nhất, kéo dài 2 năm và của cả một tập thể từ Chủ tịch, anh Tunglt, Khắc Thành, Xuân Phong đến các anh chị Lãnh đạo cao cấp nhất của Tập đoàn.

Đầu những năm 2000, chiến lược Toàn cầu hóa bắt đầu khởi sắc, Fsoft doanh số lên, nhu cầu lập trình viên tăng theo cấp số , tuyển các trường ĐH khoa CNTT ra ko đủ, khoảng , anh Bình đưa yêu cầu thành lập Đại học FPT với mục tiêu chủ động đào tạo LTV cho Fsoft. Giao cho VP và FAI (Đại học FPT bây giờ) phối hợp thành lập.

Tháng 10/2004 bắt đầu triển khai, thời gian này hầu như nhà nước ko cấp thêm giấy phép Đại học cho trường nào vì thời điểm này cũng là giai đoạn chuyển đổi từ hình thức đại học dân lập sang đại học tư thục và quyết định cho phép thành lập của Thủ tướng chính phủ.

Đồng thời quy hoạch cấp trường Đại học giai đoạn 2006-2010 Đại học FPT không nằm trong quy hoạch.

Dự án Đại học FPT được huy động lực lượng đông nhất tham gia, cơ sở vật chất , địa điểm của cả Tập đoàn. Anh Bình chỉ đạo và trực tiếp tham gia , anh Ngọc review đôn đốc giám sát, và sau khi Đại học FPT ra đời tôi được Chủ tịch Tập đoàn tặng Huân chương Sao Mai FPT, là huân chương cao quý nhất của FPT, lúc đó mới chỉ có 4 cán bộ FPT được Chủ tịch Tập đoàn trao tặng huân chương Sao Mai 2016.

Anh Bình cho thành lập gấp rút nhóm Task force Dự án Đại học Tin học FPT (tên ban đầu) : anh Tùng, khắc Thành, Huyền và các thành viên Chaubnp, Phong, Lộc mò mẫm các nơi để lấy thu thập thông tin lấy các hồ sơ mẫu, may mắn tôi có vợ của thầy giáo ĐH, cô Hà là Vụ trưởng Vụ Đại học, thế là từ đấy ra.

Hành trình thật gian nan : có được QD đồng ý tiền khả thi Bộ GD : 16/6/2005:

- Toàn bộ Team phải đi qua hàng trăm đầu mối : TTg, phó Ttg, VPCP, vụ ngành, bộ khoa học công nghệ, bộ tài chính, UBND TP.

- Cty thành lập Ban chỉ đạo : gồm cả HDQT tham gia để đảm bảo các điều kiện cho giấy phép.

- Diện tích huy động hết các địa điểm cty hiện có lúc bấy giờ : 89 Láng hạ, Dettech Phạm Hùng, cả 17 FPT Duy Tân thời điểm này còn chưa đào móng.

- Tháng 3/2016 có được sự đồng ý chủ trương của Thủ tướng : thành lập Đại học tư thục Tin học FPT. Cả team bắt tay vào XD dự án khả thi nhưng lại khó khăn muôn trùng vì như tay ko bắt Đại học : cần có các điều kiện thiết yếu : Mới chỉ có tiền 15 tỷ. Đội ngũ giảng viên cơ hữu : huy động cả tập đoàn các giảng viên, giáo sư tiến sỹ cuối cùng cũng tạm ổn. Gay go nan giải nhất là lấy đau ra 5ha đất để thành lập trường.

May mắn dịp đó ban QLCN Cao Hòa lạc cũng tạo điều kiện hỗ trợ hợp tác FPT : họ đưa sơ đồ và Huyenlh từ chọn vẽ khoanh 5ha đất, giờ vị trí đó cũng gần trùng với ĐH FPT Hòa lạc.

Cuối cùng cũng đủ hồ sơ lên đến version từ 0.1 đến 1. Đủ các màu xanh, vàng tím, vì trên vụ Đại học họ đã có rất nhiều hồ sơ của ĐH FPT và phải mang về sửa rất nhiều lần nên được anh Ngọc chỉ bảo phải đánh theo ver.. và các lần sau phải không giống mầu lần trước để ko bị lẫn và tiện cho cấp phê duyệt tìm kiếm.

Ngày 17/6/2006 sau 1 năm từ dự án tiền khả thi ĐH FPT 6/2015, dự án Khả thi Đại học FPT chính thức được đưa vào thẩm định. Anh Bình đưa ra yêu cầu phải được tuyển sinh vào tháng 9/2006 , mốc cực kỳ khó khăn, nhưng cả team phải chạy tốc lực :

+ ở Tập đoàn anh Tùng, K Thành, Phong thường xuyên phải cập nhật sửa đổi hồ sơ.

+ VP chaubnp và phòng thư ký phải chỉnh sửa in ấn , sao chụp hồ sơ, công văn gửi các nơi.

+ anh Lộc đảm bảo FPT 89 Láng Hạ thành trường đai học FPT, Detech hoàn thành giảng đường

+ anh Bình, Huyền , Đàm Huyền hoàn thiện nốt các mối cần phải phê chuẩn.

Cả tòa nhà 89 láng hạ dành làm trụ sở của Đại học FPT, phòng anh Bình là phòng hiệu trưởng, các phòng làm việc khác được ghi là Phòng hiệu phó, Phòng giáo vụ ….

Quyết định của Thủ tướng chính phủ ngày 8/9/2006 ban hành giấy phép Đại học tư thục FPT lúc đó đã bỏ được chữ tin học.

27 năm dưới lá cờ màu cam, không biết hát bao nhiêu lần bài Đoàn FPT, được gắn bó và cống hiến cả tuổi trẻ, sức lực, trí lực, đồng cam cộng khổ, ngay cả từ những lúc khó khăn nhất của Tập đoàn. Với tình yêu FPT tôi hoàn toàn thấy tham gia đóng góp dù nhỏ của mình cho FPT trường tồn và lớn mạnh đến ngày kỷ niệm FPT 30 năm 

Lại Hương Huyền

FPT HO

Ý kiến

()