Chúng ta

Hành trình đến tương lai

Thứ năm, 14/6/2018 | 11:51 GMT+7

Năm 2018, FPT Telecom có những sự thay đổi lớn về mặt cơ cấu nhân sự và tổ chức - đánh dấu bước ngoặc lớn của Truyền hình FPT - khoảnh khắc chúng tôi mong chờ bấy lâu nay: Hướng đến con số trong mơ 1 triệu thuê bao truyền hình với bao nhiêu vất vả và gian nan. Tập thể FPT Telecom nói chung và Truyền hình FPT nói riêng tin rằng, chúng tôi đang tạo ra sứ mệnh tiên phong thay đổi về lĩnh vực công nghệ truyền hình tại Việt Nam.

Nhưng con đường nào cũng sỏi đá chứ không hoa hồng như chúng tôi nghĩ. Nó đã lấy của chúng tôi sức lực, máu và nước mắt. Những trận cãi vã kịch liệt, những mâu thuẫn nội bộ, những dè bỉu từ người trong lẫn ngoài. Nhưng hành trang chúng tôi ra đi chỉ bằng ý chí và niềm tin mãnh liệt.

Tôi còn nhớ như in buổi đầu tiên gặp anh Hoàng Việt Anh - CEO mới của FPT Telecom. Tôi ngỡ ngàng khi vào phòng họp anh Việt Anh nói: "Truyền hình phải đi đầu và nhanh chóng cán đích 1 Triệu thuê bao trước 13/9”. Thật buồn cười, mỗi năm chúng tôi cày sấp mặt mới chỉ đem về 200.000 thuê bao, thế mà một vị mới về chân ướt chân ráo bảo làm ngay. Tôi nhìn sang 2 sếp tôi là chị Tô Nam Phương và anh Hoàng Linh. Hai người im lặng như tờ. Không ai nói gì. Chắc họ cũng nghĩ a Việt Anh nói cho vui.

Nhưng không, mệnh lệnh thần tốc được ban đi. Chúng tôi phải làm theo hiệu lệnh đó. Ban giám đốc PayTV và toàn thể anh em phòng dịch vụ truyền hình chúng tôi họp ngày họp đêm. Tranh cãi có, nói ra có, ủng hộ có. Chốt lại “không muốn cũng phải làm”.

Vị thuyền trưởng Tô Nam Phương mở chiến dịch toàn dân kháng chiến. Hiệu triệu đồng bào toàn thể FPT Telecom. Đây có thể là trận đánh lớn nhất của chúng tôi (25 con người) phòng dịch vụ truyền hình đảm nhận.

Khẩu hiệu “toàn dân kháng chiến” ra đời. 35 ngày đầu tiên, tôi xuôi ngược Bắc - Nam cùng anh Hoàng Việt Anh - Nguyễn Hoàng Linh và chị Tô Nam Phương đi kick-off từng Vùng. Nhưng sâu bên trong mỗi đợt đó, chúng tôi tự hỏi: Chiến dịch có thật sự thành công không? Mọi người có sẵng sàng chiến đấu không? Anh em có đòng lòng không?

Hàng tỷ câu hỏi được sale đặt ra, tin có, không tin có, không ủng hộ nhiều hơn ủng hộ.

Nhưng hơn ai hết, Ban điều hành và Ban giám đốc PayTV và anh em tôi có một niềm tin”chúng tôi làm được!”.

25 ngày xuôi ngược Bắc Nam, niềm tin dần củng cố. Tuy nhiên, những mâu thuẫn lại xảy ra. Nội bộ chúng tôi đang lo sợ, anh em đang cảm giác sức ép quá lớn. Tranh cãi liên tục, né tránh không làm, thờ ơ trước mọi chỉ đạo.

Tôi hiểu, ai cũng có nỗi sợ vô hình. Nỗi sợ đó chính tôi và chị thuyền trưởng đang thấy. Chúng tôi cũng sợ và tạo sức ép cho các anh em bên dưới.

Nhưng sau tranh cãi, chúng tôi quyết tâm hơn. Sau những giọt nước mắt, một nghị lực sống vươn tầm. Chúng tôi tin “Mình sẽ làm được”.

Truyenhinhok-6020-1528951786.jpg

Chúng tôi tin: Mình sẽ làm được.

Kỳ 2: 25 người chiến sĩ, nước mắt cay đắng những buổi chiến chinh

30 năm FPT thành lập. Với hàng trăm bài hát bất hủ về con người và ý chí của những người FPT. Với khẩu hiệu “chúng tôi tiên phong, luôn đi khi chưa có đường”.

Chúng tôi sinh hoạt hát hò, cũng chỉ xoay quanh các bài hát STCo viết cách đây hơn 20 năm. Ấy vậy chỉ trong vòng chưa đến 30 ngày thêm nhiều bài hát về sứ mệnh tiên phong ra đời:

Vùng 5/6/7 đi đầu trong các phong trào viết lời bài hát cổ động cho các chiến dịch. Lần lượt Sói Ca, Bài Ca Huy Hoàng Vùng 7, Hổ tiên phong Vùng 6 nhanh chóng ra đời để vận động toàn dân kháng chiến.

Người khơi màu cho các chiến dịch này là CEO mới của FPT Telecom. Với máu văn nghệ ăn sâu vào huyết quản. Chúng tôi say sưa hát. Tôi tự hỏi “mình sẽ viết về A như Lê Văn Tám hay Nguyễn Viết Xuân” chúng tôi tin vào ý chí và khát vọng của anh trong mỗi lời nói “FPT Telecom bắt buộc phải có một mảng đi đầu bằng công nghệ”

Có những lúc chúng tôi dừng lại cùng ngẫm “mình phải làm gì?” Những khoản lặng sâu thẩm, những cái im lặng đáng sợ. Nhưng sao tôi vẫn có cảm giác”ngày vinh quang sắp đến”.

Bài thơ Tiễn quân đi ra đời

“Những ngày đầu vất vả

Cùng nhau đã vượt qua

Sắp tới ngày tươi sáng

Sợ gì chẳng xông pha”.

Chúng tôi có 25 người vừa kinh doanh, lẫn kỹ thuật. Sau sứ mệnh gắng vào người. Chúng tôi ngày đêm nghĩ mưu để đưa thông điệp ra chiến trường.

⁃ Poster cổ động do chính tôi và chị Tô Nam Phương chủ trì.

⁃ Mảng đào tạo giao hẳn cho "phó tướng": Nguyễn Xuân Thiên - Đỗ Đăng Tiến. Tôi đặt đề bài làm sao đào tạo vui vẻ, giải trí và có nhấn mạnh vào trọng tâm 1 triệu thuê bao truyền hình. Hai "phó tướng" của tôi chăm chỉ có thừa nhưng họ bế tắc trước đề bài của tôi. Anh em xoay sang cãi nhau, tôi vẫn còn nhớ những cuộc gọi nửa đêm kéo dài gần 1-2 tiếng chỉ để tranh luận cái đề tài vớ vẩn tôi muốn. Ấy thế sau mỗi tranh luận, giáo trình đào tạo theo kiểu đi tìm ẩn số ra đời tạo nên cú hích tinh thần mới lạ cho anh em sale.

Gió đến bất ngờ- Thời cơ thiên định:

Trong lúc cả Ban điều hành và chúng tôi bế tắc nhất thì sự kiện Vcab, Viettel hạ hàng loạt kênh ưa thích HBO, Cartoon, Đisvovery xuất hiện thình lình. Cứ ngỡ như cả thế giới đã ủng hộ chúng tôi. Thần may mắn đã đến, Tổng chỉ huy Hoàng Việt Anh lên chiến dịch đánh X dẹp Y ngay nhằm đánh vào tử huyệt của địch.

Cơ hội đã đến. Tôi thấy ngày nào tổng chỉ huy cũng hô hào toàn quân tập trung đánh trận. Cứ như chúng tôi đang sáp lá cà trên mặt trận chiến tranh thật. Tinh thần lên ngút trời. Máu sôi sục, ngày đêm hành quân tìm X, tìm Y khắp mọi nẻo đường.

Hơn 20 ngày phát động, chúng tôi đánh ráp được hàng nghìn khách hàng của đối thủ, thu hàng nghìn bộ thiết bị. Điều mà trước giờ chúng tôi không nghĩ mình làm được. Trước giờ cứ nói VNPT, Viettel, Vcab, SCTV là sale lại sợ, rụt rè. Ấy vậy mà giờ đánh được thằng X, con Y là sale mừng như trúng Viettlot.

Kỳ 3: Niềm tin mãnh liệt từ hố sâu vực dậy

Chưa bao giờ tôi thấy một tập thể FPT Telecom đoàn kết như lúc này. Mọi người cùng chung một ý chí. Khẩu hiệu “toàn dân kháng chiến” ra rả liên tục ngày và đêm. Mọi người không còn quan tâm đến cái mệt, cái đói của nắng gắt 40 độ giao mùa, cũng chẳng ngại chạy 50-60km để ký được một hợp đồng combo góp phần vào chiến tích chung của FPT Telecom.

Phía trước là vực thẳm. Nhưng mọi người đều nổ lực vượt lên. Họ đang tin vào tổ chức. Đang tin vào sứ mệnh tiên phong.

Quần Hùng Tụ Hội - Sức mạnh Nguyên Mông

Cứ nghĩ về lịch sử, tôi lại nhớ những cuộc hành quân thần tốc của đội quân Mông Cổ. Chắc ai cũng khiếp sợ trước sức mạnh của các A Hãn - gió ngựa Nguyên Mông đi đến đâu, đến cỏ xanh không mọc nổi.

Tổng tư lệnh 7 Vùng kháng chiến đều phất cờ. Chung niềm tin quyết thắng.

Vùng 1, 2 "Tổng tư lệnh" Nguyễn Ngọc Quang - Lê Thanh Bình vận động toàn Vùng ra trận. Tiếp tục thể hiện vị thế độc tôn của FPT Telecom.

Vùng 2 "Tổng tư lệnh" Phạm Trung Hà , một tướng trận dày dặn kiểu Lữ Bố cùng biệt đội Khủng Long ngày đêm cày nát Bắc Trung Bộ đưa hiệu lệnh đánh chắc - rút êm. Những đợt đánh du kích trở thành sở trường của đội khủng long bạo chúa.

Vùng 3 "Tổng tư lệnh" Nguyễn Anh Đức, thủ lĩnh bộ tộc Chim Săn mồi đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo Vùng 3 khi đi đầu trong phong trào đánh X dẹp Y. Máu chiến đấu đến mức đã xáp lá cà với địch phải nhờ đến chính quyền can thiệp. Cứ mỗi lần sáp lá cà. Vùng 3 lại mang thêm nhiều chiến tích.

Vùng 4 "Tổng chỉ huy" Nguyễn Thế Quang với nhiều mưu mẹo và tinh ranh luôn chọn đúng thời điểm đưa ra những đòn chí tử khiến địch không kịp trở tay.

Vùng 5 Trống lệnh của "Sói ca" Phạm Thanh Tuấn vang lên như hiệu lệnh báo toàn Vùng 5 phải lấy lại thị phần và đứng đầu. Sói đã ra trận với sự chuẩn bị kỹ càng, đầy mưu trí như tính chất loài Sói.

 Vùng 6 , sau nhiều đêm suy nghĩ, "Tổng chỉ huy" Nguyễn Ngọc Khánh xác định là thời cơ để FPTtelecom tạo diện mạo mới tại Đông Nam Bộ. Hổ 6 tụ tập kéo về quy tụ dưới trướng. Bắt đầu cuộc chinh phạt.

Cá mập Vùng 7 dưới sự chỉ huy của 2 tướng lĩnh Diệp Minh Hoàng và Nguyễn Phong Phú đang thể hiện sự khát vọng của mình. Đúng như tinh thần kháng chiến của Cá mập, mọi vật cản đều trở thành miếng mồi cho Cá mập. Đến giờ, địch đã co cụm vì những cú táp đau đớn khi va phải Cá mập.

Đánh cho địch không kịp trở tay, đánh cho địch không còn manh giáp. Đánh cho địch khiếp sợ đã hình thành nổi ám ảnh của địch khi gặp phải binh đoàn FPT Telecom.

Hơn 30 năm, có lẽ đây là lúc tinh thần người dân FPT Telecom cao hơn bao h hết. Trống trận đã nổi và “#toàn dân kháng chiến”.

Kỳ 4: Lịch sử sẽ sang trang bởi khát vọng FPT Telecom

Khát vọng toàn cầu hay khát vọng trở thành tập đoàn số 1 Việt Nam không bao giờ thành hiện thực nếu thiếu khát vọng chinh phục những đỉnh cao.

Chiến tranh thần tốc có thể là suy nghĩ mang tính cảm xúc trong những thời điểm quan trọng nhằm muốn nhanh chóng giành thắng lợi để giảm bớt đau thương.

Nhưng thế kỷ 21 đã xuất hiện 2 chiến thuật kinh doanh kiểu mới là “ Kinh doanh thần tốc” và “ Kinh doanh tổng lực”. Hai thuật ngữ này xuất phát từ bóng đá tấn công tổng lực theo kiểu Brazil, Hà Lan những thập niên 19 hay Real, Barca những đầu thập kỷ 21.

Khái niệm không an toàn nếu một doanh nghiệp đồng ý đứng yên một chỗ và thiếu khát vọng dẫn đầu. Như thế chẳng khác gì là đồng ý thụt lùi.

Những người đam mê bóng đá sẽ nói tấn công dễ hơn phòng thủ, nhưng các chuyên gia thì chưa bao h nghĩ thế” tấn công cũng khó, mà phòng ngự cũng khó”.

Thương trường là chiến trường, nếu chần chừ thì các miếng bánh và thị phần to sẽ bị đối thủ nuốt chửng với ngân sách khủng, họ sẽ dùng tiềm lực kinh tế đánh vào ngay điểm yếu về tài chính của mình. Và kết cục của người đi sau là nhặt mãnh vụn của các công ty còn lại.

Không chấp nhận, sẵng sàng tiên phong và cần sự liều lĩnh là triết ký kinh doanh tổng lực hay kinh doanh thần tốc ra đời được Tổng chỉ huy Hoàng Việt Anh phát động.

Mục tiêu của FPT Telecom thà liều lĩnh để đi đầu còn hơn đứng nhìn thị phần bị bóp nhỏ. Thà chấp nhận thử thách để mọi người nể phục còn hơn chấp nhận sự ban phát từ đối thủ.

Tấn công tổng lực - Chìa khoá mở ra cánh cửa tương lai.

Kỳ 5: Một tháng 5 khởi đầu đầy biến cố

12/5/2018, chúng tôi mới thống nhất việc điều chỉnh số kế hoạch cho sát với số 1 triệu thuê bao gửi cho 7 Vùng kinh doanh. Việc điều chỉnh mất của chúng tôi khá nhiều thời gian vì phải phù hợp với thực tế từng địa phương. Nhưng mãi cũng xong, đã có số để bắt đầu cuộc hành trình xác lập những mốc kinh doanh mới.

Giai đoạn số sánh vừa qua thì đến nỗi sợ mang tên “nhân sự” lại ấp đến.

Tháng 5 có thể nói là tháng không yên bình với đội quân tiên phong Phòng Dịch vụ truyền hình khi có đến 3 tin buồn liên tiếp.

Đầu tiên là bạn Nguyễn Trần Thái thành nghĩa bị gẫy chân trong quá trình đi bán hàng D2D. Tiếp đó vài ngày sau, chỉ trong vòng 24 tiếng, tôi nhận tin buồn từ nhiều nhân viên gửi đến. Ba của Trần Thế Vinh đột ngột qua đời trong khi Vinh đang công tác tại Kiên Giang. Đường về Bình Thuận - Lagi hơn 500km, nhưng sao quãng đường như dài bất tận. Tôi nghĩ cha Vinh sẽ rất tự hào về Vinh mặc dù biết Vinh đang công tác rất xa gia đình, và ngay giờ phút cuối Vinh cũng đang mang theo sứ mệnh đang làm việc với từng chi nhánh Vinh phụ trách.

Cách đó chưa đầy 40 phút, tôi lại nhận tin nhắn từ một nhân viên khác phải nhập viện mổ khẩn do đau ruột thừa. Một bạn Vùng 6 trong quá trình công tác lo lắng với số kế hoạch, lo lắng về công việc đã làm căn bệnh củ tái phát nhanh. Trong khi mọi người đang yên giấc, ở Ninh Thuận nơi Nguyễn Văn Phong đang công tác bạn ấy phải vào viện khẩn.

Vạn sự khởi đầu nan, 3 nhân sự gặp tai nạn đột xuất, nhưng khi đến hỏi thăm, các bạn vẫn nghĩ về công việc khi luôn nhắc đến việc phải cố gắng bình phục sớm để cùng anh em hoàn thành sứ mệnh lịch sử này. Tâm huyết và sự cố gắng của các bạn là nguồn động viên to lớn của những anh em còn lại của chúng tôi nổ lực hơn gấp nhiều lần.

Nguyễn Phú Trung

Ý kiến

()