Chúng ta

FPT trong tôi là

Thứ sáu, 3/8/2018 | 10:23 GMT+7

Tôi biết đến FPT đã từ rất lâu, khi vẫn còn là một cô bé ngồi trên ghế nhà trường với bộ đồng phục trắng đen ngày ngày đi học trên chiếc xe đạp cà tàng.

Trong ấn tượng lúc ấy của 1 cô bé tỉnh lẻ như tôi, kiến thức về FPT chỉ đơn giản là mạng internet FPT do bố tôi lựa chọn sử dụng tại nhà và nghe đâu đó trên tivi rằng “FPT là 1 công ty công nghệ rất lớn”. Tốt nghiệp cấp 3, xa nhà với hoài bão trở thành 1 nhà báo nổi danh, tôi hăm hở khăn gói về thủ đô và nhập học vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền mà chẳng thể ngờ rằng cuối cùng cơ duyên lại đưa tôi về làm việc tại Tập đoàn FPT với công việc chẳng hề trùng khớp với nghành học tôi lựa chọn, đó là: Tổ chức sự kiện.

Thời gian đi học đại học, có 1 lần khi đi liên hoan cùng đám bạn, tình cờ bàn chúng tôi liên hoan ngay gần bàn ăn của chị Mai Thu Huyền – 1 diễn viên truyền hình rất nổi tiếng mà tôi yêu thích từ thời còn nhỏ với bộ phim “Những ngọn nến trong đêm”. Tôi vẫn nhớ bàn ăn của chị hôm ấy là hơn 30 người và rất nhiều người trong số đó mặc áo màu cam, mãi sau này tôi mới biết rằng đó là đồng phục của Tập đoàn FPT. Theo trí nhớ của tôi, hồi ấy chị đang là giám đốc của FPT Media với hàng loạt những bài viết pr về công việc và thành công của chị nhưng khi tận mắt tiếp xúc, tôi cảm nhận được không khí tại bàn ăn vô cùng vui vẻ, mọi người bá vai nhau cùng zô bia mà chẳng có chút gì là sự cách biệt giữa lãnh đạo và đồng nghiệp. Đó là ấn tượng thứ 2 của tôi về FPT, “chân thành và thực sự gần gũi”.

Tốt nghiệp đại học, trải qua quá trình làm việc tại 2 Tập đoàn lớn, cuối cùng đầu năm 2016 tôi gia nhập FPT và gắn bó đến nay. Công việc của tôi thực cũng không liên quan đến ngành học của tôi lắm, như anh Trương Gia Bình hay nói, công việc của chúng tôi là “những chú ong chăm chỉ, là người giữ lửa và truyền lửa cho tinh thần FPT”. Thực vậy, hơn 2 năm rưỡi gắn bó với Tập đoàn, công việc của chúng tôi là đưa ra các ý tưởng và hiện thực hóa các ý tưởng ấy, để góp phần gìn giữ và phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho anh chị em cán bộ nhân viên, tạo ra sự thân thiết và chất keo kết dính CBNV ngày càng gắn bó với tập đoàn.

Giữa một rừng các công ty công nghệ với một loạt các starty up về công nghệ như hiện nay, chẳng phải nói ngoa nhưng điểm khác biệt giữa FPT với các công ty khác chính là tinh thần FPT, là “văn hóa Sờ ti cô” hay STCo (viết tắt của “Sáng tác công ty”). Là người làm về sự kiện với mục đích phát triển văn hóa FPT, tôi được tiếp xúc với Sờ ti cô ngay từ khi bước chân vào làm tại FPT. Trong các dịp teambuilding, các ngày hội của Tập đoàn, thậm chí ngay cả trong các buổi làm việc bình thường tôi cũng được tiếp xúc với Sờ ti cô qua các video chế nhạc hay cái bài viết đả kích nói xấu sếp… Chính những sáng tác ấy giúp đồng nghiệp chúng tôi gần gũi với nhau hơn, thoải mái hơn trong việc đưa ra ý kiến của bản thân mình và mang tới 1 môi trường làm việc vui vẻ và hiệu quả.

Điều khiến tôi yêu thích nhất ở FPT là việc mỗi nhân viên trẻ chúng tôi có thể thoải mái lên ý tưởng và trình bày ý tưởng ấy với sếp mà chẳng sợ việc bị đánh giá là “ngựa non háu đá” hay bị nhìn nhận ở cái nhìn hà khắc của đồng nghiệp về việc “thích thể hiện” hay nhiều điều không hay khác.

Ở FPT không có những quyết định mang tính độc đoán mà mọi vấn đề đều được chúng tôi bàn luận cùng đồng nghiệp để đưa ra Phương án tốt nhất và mang lại hiệu quả cao nhất. Gắn bó hơn 2 năm rưỡi tại FPT với hàng chục sự kiện đã được tổ chức thành công và tạo được tiếng vang lớn, tôi luôn tâm niệm rằng “Sự thành công trong công việc luôn là sự nỗ lựa của cả 1 ekip”. Sự cống hiến của 1 cá nhân sẽ mang đến thành công khi có sự góp sức của cả 1 tập thế chứ không phải sự xuất sắc của 1 cá nhân độc lập mang đến sự thành công to lớn. Có những bài học bạn sẽ chỉ có thể học được khi được tiếp xúc trong 1 môi trường dân chủ, rất coi trọng cá nhân nhưng cũng không hạ thấp giá trị của tính đoàn kết tập thể như FPT.

Với lịch sử 30 năm hình thành và phát triển, nếu ví như tuổi đời của 1 người đàn ông thì FPT hiện đang ở độ chín của 1 người trưởng thành. 30 tuổi quả là 1 chặng đường dài với rất nhiều thử thách đã phải vượt qua nhưng cũng thật nhiều thách thức ở chặng đường sắp tới. Là 1 người tổ chức sự kiện, làm việc ở 1 tập đoàn lớn với 30 năm hình thành và phát triển, tôi và đồng nghiệp được đặt vào vị thế vừa dễ lại vừa thật khó. Bởi với 30 năm đã đi qua, biết bao tinh hoa đã được hun đúc, chúng tôi vừa phải tìm cách giữ vững mà vừa phải sáng tạo để xây dựng nên những nét văn hóa mới sao cho phù hợp với thời đại với sự thay đổi từng ngày. Mỗi sự kiện tới là một lần chúng tôi phải đốc hết sức mình, “ăn sự kiện”, “ngủ sự kiện” với mong muốn cống hiến cho đời sống tinh thần của anh chị em cán bộ nhân viên được phong phú và đa dạng nhất. Mỗi sự kiện kết thúc, chúng tôi cũng đều nhìn lại để có thể rút kinh nghiệm sao cho các chương trình sau được hoàn thiện hơn, mang lại đời sống văn hóa tinh thần thật phong phú cho anh chị em cán bộ nhân viên mà vẫn phải giữ được những nét văn hóa đặc sắc của FPT. Thật khó mà cũng thật dễ với những người trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết.

Ở tuổi 28 với cả một chặng đường dài phía trước, mong rằng tôi vẫn được tiếp tục gắn bó và là một thành viên của đội ngũ “truyền lửa văn hóa FPT”, được đồng hành và ngắm nhìn đại gia đình FPT của tôi, của chúng ta tiếp tục phát triển và thành công rực rỡ. Chúc cho FPT với cột mốc 30 năm “Mở lối tiên phong” thực sự thành công, tạo tiền đề cho những thành tựu sắp tới.

Nguyễn Thị Vân Anh

FPT HO

Ý kiến

()