Chúng ta

Dhaka ngoại truyện: Hot girl xứ Bangla

Thứ năm, 14/6/2018 | 14:35 GMT+7

FPT "bất ngờ" trúng thầu dự án Thuế đầu tiên tại Bangladesh năm 2015 với nhiều nghi ngờ của cả các đối thủ sừng sỏ tại India và cả những đối thủ / đối tác bản địa tại Dhaka. Chỉ hai năm sau đó, FPT đã trúng liên tiếp ba gói thầu trị giá gần 60 triệu đô la trong sự ngỡ ngàng của cả khu vực Nam Á. Và đằng sau sự thành công ấy, có những câu chuyện chỉ là câu chuyện mà thôi...

"Nàng" đẹp! "Nàng" quý phái! "Nàng" giàu! “Nàng” tên là Sarazeen!

Nếu ở Việt Nam, "nàng" thuộc hàng thượng thừa showbiz với đầy đủ tiêu chuẩn của một hot-girl. Bố “nàng” là một tỷ phú và ham thích bóng đá tột cùng. Trong cái xã hội chuẩn Ăng-lê, khi mà mỗi trận đấu Criket là một sự kiện quốc gia mà chả khác gì khi U23 Việt Nam vào đến chung kết với Uzebekistan, thì ông lại bằng mọi cách để gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á. Ông chụp ảnh với mọi ngôi sao bóng đá trên thế giới như Messi chẳng hạn. Cái liên đoàn bóng đá Bangladesh do ông là chủ tịch chắc giống liên đoàn cầu mây tại Việt Nam mà thôi.

“Nàng” không ham hố gì bóng đá, nhưng nàng không thích du học sinh Bangladesh. Chồng nàng là một người Đức chính hiệu - Alex. Alex đẹp trai, dáng dong dỏng và không biết đá bóng. Nhưng kệ, Alex mới là của “nàng”, còn bóng đá là của bố nàng.

Alex làm một thời gian cho SAP tại Đức. Việc quyết tâm rời bỏ xã hội phồn hoa, khi mà anh chỉ là một nhân viên văn phòng để trở thành một quý ông thực sự tại Dhaka là một sự đánh đổi. Alex không muốn mất đi cái nghề đã trót mang vào mình. Vậy là trong một tập đoàn sản xuất thép hàng đầu bỗng nhiên mọc ra một công ty tư vấn ERP SAP với tổng số nhân viên ít hơn năm người, trong đó bộ máy lãnh đạo nhiều hơn nhân viên.

Bangladeshok-3383-1528960909.jpg

Ảnh minh họa.

“Nàng” không chỉ là chuẩn hot-girl. “Nàng” rất biết cách tận dụng các mối quan hệ để tìm ra nhu cầu. Cái chính là “nàng” không biết cách nào để có thể giải quyết bài toán ở đó. Thôi kệ, việc giải quyết đã có chồng lo. “Nàng” cứ việc đi ra ngoài đường và bán SAP dạo thôi.

“Nàng” gặp FPT lần đầu vào 2014. Một đội ngũ hùng hậu bay từ Việt Nam với hai chuyên gia hàng đầu về Thuế, một chuyên gia về hạ tầng, một chuyên gia về GIS (hệ thống thông tin địa lý) và cả một nhân viên bán hàng tốt nghiệp thạc sĩ tại Úc đã làm “nàng” choáng váng. Chưa bao giờ xã hội Dhaka lại được tiếp đón đến ngần đó con người mà toàn làm những dự án thay đổi bộ mặt quốc gia. “Nàng” quay ngoắt, không cần gọi về đội bán hàng ở Ấn Độ, những người vẫn coi Bangladesh là một tỉnh lạc hậu xa xa không đáng quan tâm trong bản đồ. Giờ, “nàng” đã có một “người tình mới”!

Cả bọn gặp “nàng”, ai cũng choáng. Giữa một cái sa mạc đầy người bịt mặt, lại xuất hiện một em hot-girl biết bán hàng. Không chỉ có thế, cái gì làm được ở Việt Nam, thậm chí còn chưa được nghiệm thu, ở bên này cũng hóa ra cũng thành giải pháp hàng đầu. Chả thế mà Tuấn “béo” (trưởng văn phòng đại diện FPT IS tại Bangladesh) sướng hơn mở cờ trong bụng. Ít nhất, Tuấn đã kiếm ra chỗ khoe được.

“Nàng” chơi tốt với Thuế, với bên ngành năng lượng. Phải nói đúng đây là “nàng” chơi được chứ không phải là bố nàng. Mỗi khi gặp vấn đề gì cần thiết, “nàng” lại về hỏi ông chồng chuẩn Đức, vừa thông minh như người Đức, vừa gian hơn người bản địa. Rồi “nàng” khéo léo lấy thêm cả bố mình ra dọa nữa. Quan trường mà! Nước bạn cũng giống nước ta.

FPT thắng một lúc bốn dự án lớn nhất Bangladesh trong lịch sử. “Nàng” tham vọng tột cùng và muốn tạo ra một đế chế về công nghệ trên mảnh đất quanh năm bão lụt và sống bằng lương thực cùng xuất khẩu may mặc. Bố nàng thở dài, có cô tiểu thư hàng đầu không chịu quản lý cơ ngơi ngành thép mà chỉ thích làm theo nghề của chồng. Tưởng chỉ Á Đông mới có kiểu “xuất giá tòng phu” mà bên xứ đạo Hồi cũng thế.

“Nàng” thuê lại một anh tư vấn hơn hai mươi năm của Earnest & Young về SAP. Nàng và chồng góp tiền làm cùng một đại gia đầu trọc về công nghệ thông tin. Tham vọng nàng muốn tạo thành một FPT thu nhỏ của Bangladesh. Sao không chứ? Ai cũng có quyền ước mơ.

Thói đời không như là mơ. “Nàng” muốn tham gia sâu hơn vào triển khai để phát triển. “Nàng” vùng vẫy dỗi hờn FPT như người tình chính hiệu. Nhưng “nàng” gặp phải điều mà các ông kẹ hàng đầu Ấn Độ đều chết tại địa phương này - nguồn nhân lực không đảm bảo. Liên doanh tan rã sau một năm rưỡi. “Nàng” quay về cùng chồng, đẻ thêm một đứa con cho giống truyền thống đông dân ở xứ này. Công ty quay lại chế độ năm người mà lãnh đạo nhiều hơn nhân viên! Chả biết bây giờ, Tuấn “béo” có còn khoe gì với “nàng” nữa hay không.

Dù sao, FPT vẫn nên biết ơn “Nàng”. Hot-girl xứ Bangla đã đưa cả FPT và nền CNTT tiên tiến vào nước nhà. Biết đâu, trong vườn dưa xác xơ, chả còn lại một chút nước mưa đọng lại.

Vương Quân Ngọc

Ý kiến

()