Chúng ta

Con đường tôi chọn

Thứ tư, 1/8/2018 | 09:37 GMT+7

Tôi chọn FIS để bắt đầu một hành trình mới mà ở đó cơ hội và thách thức đều nhiều như nhau.

Buổi sáng Noel năm 2017, tôi nhận được điện thoại của anh Trương Gia Bình. “Em đang ở đâu? Anh cần gặp em nói chuyện gấp”.

“Em đang ở Hà Nội. Em chạy qua gặp anh”.

“Anh đang ở Sài Gòn”.

Một lúc sau, tôi đáp chuyến bay vào Sài Gòn gặp anh. 15h, dưới hàng cây đầy nắng trong tư gia của anh Bình, chúng tôi ngồi nói chuyện với về nhau về việc luân chuyển.

Ý định ban đầu của các anh là đưa tôi sang FPT Software. Chuyển tôi, từ một vỏ ốc an toàn sang một nơi thách thức hơn và đang có tốc độ tăng trưởng tốt - FPT Software.

“Tại sao không phải là FIS?”, tôi hỏi anh và đưa ra lựa chọn của mình. Anh Bình thoáng một chút giật mình. Anh nhìn thẳng vào tôi, hỏi: “Em nghĩ kỹ chưa?”.

“Em biết Anh và các anh chị sáng lập FPT luôn mong muốn FPT là công ty hàng trăm năm. Theo em, để làm được điều đó FPT phải là một trong những trụ cột quan trọng của đất nước”, tôi đáp.

“Bây giờ chưa à?”.

“Đúng, bây giờ chưa. Ở mảng khách hàng đại chúng, FPT Telecom, FPT Education, FPT Retail, FPT Online làm rất tốt. Và khi FIS tốt hơn nữa chúng ta sẽ trở thành công ty trăm năm”.

Tôi nói với anh, trong quá khứ, để có các công ty thành viên như FPT Telecom, FPT Software… như ngày hôm nay thì sự đóng góp về tài chính của FIS là vô cùng lớn. FIS chính là FPT. Giờ em có trách nhiệm để báo đáp điều đó.

Anh Bình chỉ nhìn tôi, suy tư không nói gì.

Chúng tôi đều hiểu, để FPT thành một công ty 100 năm thì không phải một vài công ty mạnh mà phải là cả FPT mạnh, phải giữ gìn được văn hóa, tinh thần và các giá trị cốt lõi của FPT.

Một lát, anh lại hỏi: “Em suy nghĩ như thế nào khi mọi người nhìn FIS đã hết người tài?”.

“Đúng là nhiều người bỏ ra ngoài tự thành lập công ty và sống tốt, hoặc sang công ty thành viên. Nhưng đó là những người làm việc cũ. Bọn em xây dựng một FIS mới và những người làm việc mới. Em mong muốn đưa trẻ con của người FPT đi học ở những nơi tốt nhất để chúng lớn lên cùng nhau, có một cộng đồng tương lai cho FPT; thậm chí, bọn trẻ nhà mình sẽ học cùng bọn trẻ của đối tác, của khách hàng FPT; em mong muốn góp phần xây dựng chính sách luân chuyển cán bộ tại các công ty thành viên. Em tin làm được điều đó FPT hay FIS sẽ không bao giờ thiếu người tài và là một phần quan trọng để trở thành công ty hàng trăm năm”.

FIS-2791-1533090455.jpg

FIS là hành trình tôi chọn, mà ở nơi đó cơ hội và thách thức đều nhiều như nhau.

Lấy con người làm gốc phải là câu chuyện lâu dài. Tôi không thể đến FIS “tráng men”, chỉ để tích lũy thêm kinh nghiệm. Tôi là lính đánh trận, là con người hành động. Tôi muốn có sự thay đổi rõ rệt ở FIS. Mà làm được điều đó thì phải đi đường dài.

“Em có 20 năm gắn bó với FPT Telecom. Em muốn có thêm 20 năm và nhiều hơn nữa ở FIS” - tôi bày tỏ với anh Bình.

Một sự ngạc nhiên hiện lên trong mắt anh Bình. “Em có điều kiện gì không?”.

“Em không. Sang FIS, em nghĩ đó là trách nhiệm của mình” - tôi nhắc lại.

Tôi tin mình có thể làm tốt công việc ở FIS. Có ba điều khiến tôi có sự tự tin đó là: i) tôi đã cùng các cộng sự xây dựng nên Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) - công ty có đối tượng kinh doanh là các doanh nghiệp; ii) ở công ty cũ, tôi được các anh chị lãnh đạo giao trọng trách làm “đại sứ ngoại giao”; iii) việc hội tụ giữa CNTT - Viễn thông đã trở nên rõ ràng.

Tôi cũng phải thừa nhận với anh Bình, sang FIS đúng là khó hơn. Nhưng nếu làm được tôi sẽ để lại dấu ấn của bản thân.

Chúng tôi kết thúc câu chuyện vào cuối giờ chiều. Buổi nói chuyện đã cho cả hai một đáp áp: FPT phải phát triển hàng trăm năm.

Tối cùng ngày, anh Bùi Quang Ngọc gọi điện cho tôi, với chỉ một thắc mắc: “Chú đã nghĩ kỹ chưa?”. Sau khi nghe tôi giải thích, anh hỏi: “Chú có mang ai theo không?”.

Câu trả lời của tôi là “Không”.

Tôi may mắn nhận được sự chỉ bảo tận tình của “cha đẻ” FIS - anh Đỗ Cao Bảo. Ngay trong lần gặp đầu tiên, khi tôi nhận nhiệm vụ mới, anh Bảo đã dành rất nhiều thời gian nói về FIS, hướng dẫn tôi cặn kẽ, chỉ bảo tôi từng thứ một. Hình ảnh đó - một người anh đang hướng dẫn cho cậu em út của mình trước hành trình mới - mang cho tôi cảm giác ấm áp và đầy tin tưởng. Và chắc chắn tôi sẽ giữ mối liên lạc này như một phần không thể thiếu của mình ở FIS.

Ngày 1/3/2018, tôi bước vào FIS với tâm trạng thoải mái nhất và một chút tò mò.

FIS đang khó khăn. Thực tế, khó khăn là chuyện mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Những năm 2014-2015, FPT Telecom cũng “lên bờ xuống ruộng” với sự cạnh tranh gay gắt của VNPT, Viettel. Có thời điểm chúng tôi chấp nhận chỉ lo giữ khách hàng cũ mà không phát triển thuê bao mới để trụ vững. Trong bối cảnh đó, yếu tố tiên quyết để FPT Telecom vượt qua là sự đoàn kết, cùng chung một chí hướng.

FIS1-6184-1533090455.jpg

Tôi và các cộng sự đang chung tay xây dựng một FIS mới.

Nhưng FIS khác FPT Telecom. Có ba vấn đề FIS đang gặp phải là sự đoàn kết, tính hệ thống và sự quan tâm của lãnh đạo. Và tôi quyết “động” đến vấn đề tổ chức trước. Theo đó:

Tính tuân thủ, sự đồng lòng và đoàn kết ở FIS phải được nâng cao hơn nữa. Đầu tiên là tuân thủ cấp bậc. Ở FIS, anh Triều - với cương vị Chủ tịch - người lãnh đạo cao nhất, là vị trí số 1. Tôi - được nhận nhiệm vụ CEO - toàn tâm toàn ý hậu thuẫn, ở vị trí số 2. Có những lúc tôi cũng sẽ phải thúc đẩy thêm hoặc phanh lại số 1. Nhưng chúng tôi có chung một ngôn ngữ, tính nhất quán để đảm bảo toàn bộ mọi thành phần của bộ máy FIS chạy trơn tru.

Tôi mong muốn và sẽ cố gắng hết sức để nâng tỷ lệ “busy rate” của các lãnh đạo FIS phải lên cao hơn nữa. Nhân viên chỉ chăm chỉ làm việc khi người sếp toàn tâm toàn ý với mình và làm việc nhiều hơn mình. Hiện nay cán bộ thực thi của FIS đều là những người trẻ, họ máu lửa và đầy nhiệt huyết. Nhưng ở trên thì chưa có lớp lang, cán bộ quản lý trực tiếp hầu như chưa xây dựng lộ trình thăng tiến cho các cộng sự của mình. Để làm việc đó mỗi lãnh đạo phải nắm sát, phải thường xuyên phải nói chuyện với họ, quan tâm đến nhiều mặt hơn nữa thay vì chỉ ở khía cạnh công việc.

Tôi thường hay kể câu chuyện về người phò tá. Nếu nhân viên nói với bạn: “Chiều nay, cho em nghỉ, em có chuyện việc nhà” sẽ khác với việc: “Chiều nay, cho em nghỉ việc em đưa bố em đi khám”, hay “Em đưa bố đi khám ở bệnh viện Việt Đức vì bị bệnh tim”… Khi họ chia sẻ sâu với cấp trên chuyện gia đình tức là họ có niềm tin. Chỉ cần nhìn vào cách những người kế cận nói chuyện sẽ cho thấy họ có tâm huyết, gắn bó với mình hay không, họ có phải là người sẵn lòng đi theo mình trong lúc khó khăn hay không.

Các lớp cán bộ kế cận của FIS phải liên tục được phát hiện, hướng dẫn, kèm cặp và được vun đắp bởi chính tay người FIS. Điều đó giúp FIS phát triển bền vững, có dư địa nhân sự để luân chuyển cán bộ và sẵn sàng lực lượng cho những hướng đi mới. Ở FIS thực sự là nơi có những trận đánh lớn, có những bài toán vô cùng lớn với quy mô hàng chục triệu người dùng - đây chính là điều hấp dẫn và là một trong những thế mạnh để thu hút nhân tài.

Tôi cũng hay nói với cán bộ cấp trung là đào tạo cấp dưới về thái độ trong công việc, với sếp - nhân viên và gia đình... Đó là giảng đường cực lớn. Bởi, càng lên cao thì thái độ sẽ nói rõ việc thành hay bại.

Cuối cùng, điều tôi mong muốn nhất là làm sao các lãnh đạo FIS hiểu câu chuyện đó, từ cấp lớn đến cấp trung, cấp vừa vừa… đều thấm nhuần. Để đó không chỉ là việc của vài người mà là mỗi người.

Nhiều năm trước, ở FPT, FIS kỹ năng ký hợp đồng là quan trọng nhất. Nhưng hiện tại, câu chuyện sản xuất, triển khai và đóng dự án là mối bận tâm hàng đầu. Nếu không hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến FIS. Tôi đã và đang đi vào từng dự án, xem vướng ở đâu để giúp mọi người giải quyết, đây cũng là cơ hội tốt nhất để tôi được học, được trải nghiệm những điều mới mẻ. Chỗ nào khó, tôi không biết thì tôi hỏi những anh chị kỳ cựu ở FPT, ở FIS để mọi người cùng giúp đỡ.

FIS đang tập trung vào khối khách hàng Chính phủ, nhà nước, mà chưa hướng sang doanh nghiệp. Nhưng, tương lai của FIS sẽ tập trung nhiều hơn cho khối khách hàng này với những sản phẩm dịch vụ cụ thể. Trong suy nghĩ của tôi, FIS không còn là công ty tích hợp mà tiến tới cho thuê dịch vụ CNTT trọn gói, là công ty tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số và tiên phong trong cuộc cách mạng lần thứ 4 tại Việt Nam. Thử tưởng tượng thế này: một doanh nghiệp bất kỳ, ở các quy mô khác nhau có thể thuê FIS cung cấp từ máy tính, máy in…; các dịch vụ như internet, các phần mềm, giải pháp kế toán, giao nhận được kết nối với thuế, hải quan, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản trị hệ thống (ERP), quản trị khách hàng (CRM).... chỉ trong vài cú click chuột mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào khác.

Một sản phẩm rất hay của FIS là FPT.eHospital sẽ được phát triển theo hướng mới. Với hàng trăm bệnh viện đang triển khai, FIS có thể synergy với các đơn vị trong và ngoài FPT để xây dựng một hệ sinh thái trên đó - hệ sinh thái Y tế 4.0: nơi tạo ra một cộng đồng cùng nhau phát triển để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người Việt.

Đó là một FIS mới mà tôi cùng các cộng sự đang chung tay để hiện thực hóa. Đó là một FIS đi sâu vào các giải pháp, công nghệ mới, made by FPT để mang đến cho người dân, cho xã hội những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Đó là một FIS có sự gắn kết giữa các lớp tiền bối, hiện tại và tương lai.

… Một tháng sau đó, anh Bình lại gọi cho tôi, hỏi: “Như thế nào, có khó không em?”.

“Đúng là có khó khăn. Nhưng có hàng ngàn người FIS đang thôi thúc em làm việc”.

Và tôi, sẽ nỗ lực để khơi gợi một cảm xúc mới, một ngọn lửa mới. Khi tất cả cùng cháy thì tôi tin ngọn lửa FPT, tinh thần FPT sẽ đưa FIS của chúng tôi đến những thành công mới. Cơ hội của chuyển đổi số, của cuộc cách mạng 4.0 đang ở trước mặt và chúng tôi sẽ đưa FPT trở thành người tiên phong và xa hơn nữa là một trong những trụ cột quan trọng nhất của đất nước.

Hà Nội, 29/7/2018

Nguyễn Văn Khoa

TGĐ FPT IS 

Ý kiến

()