Chúng ta

Con đường sang nước Đức - tiếp...

Thứ tư, 25/7/2018 | 09:21 GMT+7

Thành công chỉ đến với những người sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Bản thân tôi cũng đang rất háo hức và nỗ lực để trở thành một phần, trở thành nhân chứng của những thay đổi lịch sử ấy.

Đã được chọn đi du học ở Đức nhưng vì khối Đông Âu tan rã vào năm 1991 nên tôi thành du học trượt. Vợ học ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Đức, bạn bè vợ hơn một nửa định cư ở Đức nên những câu chuyện về nước Đức, con người Đức, văn hoá Đức, kinh tế Đức đã đi vào tâm trí tôi nhiều năm nay. Nước Đức đã từng một thời là “thiên đàng” của bao thế hệ thanh niên Việt Nam:

“Còn gì tươi đẹp hơn con đường sao nước Đức

Triệu bàn chân anh bước sang tây

Trời tây trong xanh và mắt tây xanh

Khiến chúng anh càng thêm yêu cuộc đời”

Và giờ đây nước Đức tiếp tục là nguồn cảm hứng của bao chiến sĩ FSOFT tiến ra xa trường với ước mơ chinh phục đất nước của những hãng ô tô khiến cả thế giới nghiêng mình, những nhà máy chỉ sản xuất ra những sản phẩm đẳng cấp số một thế giới, quê hương của những nhà khoa học, nhà soạn nhạc vĩ đại. FSOFT đang mơ được tiếp tục bay cao tại xứ xở mà đâu đó hướng nội, trầm ngâm, sâu sắc, quả cảm và đôi khi có phần khắc nghiệt.

Hè năm nay, tôi trở lại Đức. Vẫn ấn tượng về những con đường cao tốc autobahn chất lượng không thể chê, nơi anh em chúng tôi dấn ga lên đến 250 km/h trong hành trình hơn 1000km mỗi ngày đi gặp khách hàng trên chiếc xe BMW thuê, thu trọn vào tầm mắt những miền quê Trung-Tây Âu trù phú; vẫn những người đàn ông Đức hết giờ đạp xe thong thả trở về nhà nấu nướng sum vầy với vợ con; vẫn là những cụm lâu đài cổ hàng trăm năm minh chứng cho cả một đế chế từng là trái tim của văn minh châu Âu.

Nhưng lần này, trong tôi xuất hiện một cảm xúc rất mới mẻ và tràn đầy cảm hứng. Có lẽ do đây là lần đầu tiên tôi đến Đức với một nhiệm vụ quan trọng: săn “cá voi”. Chuyến đi chỉ có một tuần nhưng cũng đủ để lại những kỷ niệm và ấn tượng không thể nào quên

Ấn tượng mạnh mẽ nhất đó là sự giống nhau đến kinh ngạc giữa thị trường Đức và thị trường Nhật, đặc biệt vào thời kỳ FSOFT vừa đặt chân đến xứ mặt trời mọc.

Cả hai đều từng rất tự hào về việc họ có thể làm ra những sản phẩm tinh xảo và có chất lượng tốt nhất thế giới. "Đức" và "Nhật Bản" trong bình diện sản xuất, đã là thương hiệu "love mark" toàn cầu. Nào ô tô, đồng hồ, điện thoại, giày dép. Nào Volkswagen, BMW, Audi, Mercedes, Siemens. SAP, Bosch, Adidas sánh đôi với Toyota, Honda, Canon, Nissan, Sony, Uniqlo, Shiseido... đều là các tượng đài về chất lượng và giá trị thương hiệu.

Và giờ đây cả hai đều đang đối diện với những thách thức rất lớn quyết định đến số phận của nhiều ngành công nghiệp có tính truyền thống lâu đời. Họ đã nhận thức được phải thay đổi khi thế giới đổi thay.

Cách đây gần 15 năm Nhật đã nhận ra mình đang bị Trung Quốc và Hàn Quốc nhanh chóng bám sát bởi các chiến lược sản phẩm liên tục đổi mới, thiết kế đẹp, thông minh và giá cả rất hợp lý. Nhiều công ty Nhật theo thời gian đã không còn bám trụ được thị trường và phải bán mình cho các công ty nước ngoài vì chậm thay đổi theo thời cuộc. Ngày hôm nay Đức cũng hoàn toàn nhận thức được điều tương tự và mong muốn thực hiện lột xác mạnh mẽ nhờ ứng dụng các công nghệ mới. Tuy nhiên với tính cách thận trọng của người Đức, đa phần đều đang rất lúng túng với cách thức chuyển đổi càng làm tăng thêm áp lực phải đẩy nhanh tốc độ triển khai chuyển đổi số.

Cũng giống như Nhật, Đức rất khắt khe trong việc chọn đối tác xuất phát từ văn hoá bao đời. Chơi với nhau không chỉ vì giỏi mà còn vì tính tin cậy giữa con người với con người. Yếu tố tin cậy, tin nhau thậm chí còn lai là yếu tố quyết định. Một chút may mắn khi Việt Nam đang trở nên có lợi thế ở 2 quốc gia này so với đối thủ lớn là Ấn Độ. Người Nhật và người Đức đều yêu đất nước Việt Nam, con người Việt Nam. Trong chuyến đi lần này, theo gợi ý của người thổ địa, chúng tôi quyết định tặng sách hướng dẫn nấu món ăn Việt bằng tiếng Đức để làm quà tặng cho những vị C level của các khách hàng tiềm năng thay vì rượu hay món đồ xa xỉ nào đó. Và rất ngạc nhiên khi những vị C level rất nghiêm khắc và uy quyền, dẫn dắt các công ty tỉ đô lại vui sướng tột cùng khi nhận được món quà của FSOFT. Tất cả vị khách đều confirm "Ngay cuối tuần này họ sẽ tự tay nấu món ăn Việt Nam để chiêu đãi gia đình và bạn bè". FSOFT đã ghi được điểm đầu tiên để trở thành những người bạn làm ăn với người Đức.

Nước Đức thật kỳ diệu và thật sự giàu có. Mỗi thị trấn dù to hay nhỏ ở Đức đều có vài công ty doanh số tỉ đô hàng năm. Ví dụ như thị trấn Herzogenaurach chỉ có 25 nghìn dân nhưng có đến 3 công ty nổi tiếng là Adidas, Puma và Schaeffler. Và trên toàn nước Đức đang có đến hàng ngàn công ty như vậy. Nhờ thế mà chính quyền địa phương có rất nhiều tiền chi tiêu duy trì phúc lợi xã hôi tuyệt vời hay để đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng những con đường quốc lộ có chỉ số an toàn cao nhất thế giới.

Chỉ trong vòng 4 ngày chúng tôi đã gặp được 4 công ty thuộc dạng top của thế giới trong lĩnh vực kinh doanh của họ. Kion (vận hành 60% kho của Amazon trên toàn cầu), Schaeffler (công ty sản xuất vòng bi số 1 thế giới), Siemens Parcel & Airport Logistics, Siemens (công ty thị phần hàng đầu thế giới về hệ thống quản ký hàng hóa và hành ký trong sân bay), tất cả đều cấp C level. Họ rất cầu thị và đánh giá cao về năng lực, cả về số lượng nguồn lực, chất lượng của dịch vụ chuyển đổi số của nhà FPT. Các công ty Đức đang phải chịu áp lực lột xác, phải thay đổi càng sớm càng tốt nếu không muốn đi vào vết xe đổ của các công ty của Nhật. Chưa bao giờ chúng tôi có cảm giác Khách hàng lại cần FSOFT đến như thế. Trong một buổi ăn tối với Siemens Parcel & Airport Logistics, bạn phụ trách phòng mua hàng sau khi uống tây tây đã chia sẻ rất thẳng thắn với FSOFT: “bọn tao chỉ có 2 năm để chuyển đổi toàn bộ platform quản lý hàng hóa trên sân bay lên SaaS, nếu không chúng tao sẽ mất thị phần vào tay đối thủ vì không triển khai xuể theo phương thức triển khai on-premise truyền thống. Và để làm việc này thực sự chúng tao không có nhiều công ty để chọn như FSOFT vì chúng tao đã thử và thấy không làm việc được với Ấn độ”. Một niềm vui không hề nhỏ dâng trào trong mỗi chúng tôi ngày hôm đó. Kion, Schaeffler cũng thế. Họ rất ngạc nhiên khi FSOFT có thể trình bày một cách thuyết phục những sản phẩm, giải pháp mà chúng ta đã xây dựng và triển khai cho các Khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển đổi số của FSOFT như DevOpps, RPA, Self Service Portal, BOT…

Cơ hội cho FSOFT ở Đức là cực lớn. Lần này chúng ta đến Đức với một tâm thế hoàn toàn khác với tâm thế khi đến với Nhật 15 năm trước: Công ty 13000 người, proven ở thị trường Nhật, có nghề về dịch vụ chuyển đổi số, trẻ khỏe và khát khao chinh phục đỉnh cao mới. Việt Nam cũng đã trở nên quen thuộc với ngành CNTT của thế giới. Và hơn hết thành công của FSOFT tại thị trường Nhật chính là giấy thông hành để chúng bước vào những trận đánh quan trọng trên nước Đức.

FSOFT đang có cơ hội tuyệt vời để xây dựng một hình ảnh hoàn toàn mới tại thị trường Đức. Hình ảnh của một công ty chuyên về triển khai các dịch vụ chuyển đổi số trọn gói. Giá cả bây giờ không phải là yếu tố quyết định mà tốc độ mới thực sự làm nên sự khác biệt, mới quyết định khách hàng sẽ đi cùng ai trong công cuộc chuyển đổi, lột xác của mình.

Mùa World cup năm nay mọi người vẫn còn nhớ sức mạnh tuyệt đối của đương kim vô địch Đức vào 4 năm trước, Vậy mà họ đã không vượt qua được vòng bảng. Trong kinh doanh cũng vậy. Thời thế thay đổi rất nhanh, không ai đảm bảo rằng ngày hôm qua bạn là vua thì hôm nay bạn vẫn là anh hùng. Hơn bao giờ hết người Đức đã rút được bài học trong thể thao và trong kinh doanh. Người Đức có thể đang thất thế trong một số cuộc đua, nhưng truyền thống đã chứng tỏ nội lực và ý chí của người Đức c ực kỳ mạnh mẽ. Họ ý thức được cần làm gì để vượt qua khó khăn. Một khối lượng công việc khổng lồ về chuyển đổi số sẽ diễn ra trên nước Đức trong thời gian tới. FSOFT chúng ta chắc chắn sẽ tham gia một cách tích cực. Năm nay tốc độ tăng trưởng của FGER đang cực kỳ ấn tượng, những năm tới sẽ còn ấn tượng nhiều hơn nữa với những hành động đào tạo kỹ sư đặc biệt cho thị trường Đức, với chiến lược tuyển dụng 50% sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Đức, với việc điều động những kỹ sư tốt nhất hiện có đi làm chuyển đổi số.

Thành công chỉ đến với những người sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Bản thân tôi cũng đang rất háo hức và nỗ lực để trở thành một phần, trở thành nhân chứng của những thay đổi lịch sử ấy. Chúng ta hãy cùng nhau hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số đẳng cấp thế giới, đầu tiên chinh phục nước Đức.

TuanPM1-5319-1532485216.jpg

Thả tim cùng CEO Siemens Parcel & Airport Logistics.

TuanPM2-6237-1532485217.jpg

Thả tim cùng EVP KION.

TuanPM3-1701-1532485217.jpg

Tặng sách dạy nấu món ăn Việt cho SVP of IT  Schaeffler.

TuanPM4-4508-1532485217.jpg

Ký kết hợp tác chuyển đổi platform quản lý hánh lý sân bay lên SaaS với CEO Siemens.


Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc FPT Software

FPT Software - FSOFT HO, OB (JP, EU, USA, APAC…)

Ý kiến

()