Chúng ta

Chuyện đào tạo 'Nhà tôi'

Thứ sáu, 3/8/2018 | 09:23 GMT+7

Tôi đến với FSOFT có lẽ nằm ở 2 chữ “duyên phận”. Mọi người thường nói, duyên do trời định, phận do nhân định. Đúng là như thế, gặp nhau là ý trời, gắn bó với nhau được lại do ý người.

Không ít năm làm việc ở nhiều công ty, nhưng với tôi - FSOFT lại mang đến những lưu luyến, ấn tượng bất ngờ.

Những ngày đầu tại đây, gánh trên vai danh hiệu “Giám đốc đào tạo”, tôi vẫn loay hoay để hòa nhập được với môi trường và các bạn đồng nghiệp mới. Đã nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí này, tôi không mấy xa lạ với công việc nhưng phải đồng ý rằng khó tìm được công ty nào mang sứ mệnh đào tạo to lớn đến thế. Nơi đây, môi trường làm việc và đào tạo luôn hòa lẫn, song song và mang một sứ mệnh trong việc xây dựng đội ngũ kế thừa hùng mạnh.

5699714888-8107-1531387694-7705-15313879

Mang trọng trách là người đứng đầu trong bộ phận, tôi cảm thấy cần phải đẩy mạnh, phát triển nó tốt hơn nữa. Áp lực là có, nhưng trở nên dễ thở hơn khi bên tôi là những cộng sự đầy nhiệt huyết, trách nhiệm với đầy niềm tin yêu tuyệt vời với công việc của mình.

Để đào tạo nên đội ngũ nhân viên lành nghề đủ năng lực làm việc, trung tâm đào tạo (CTC) chúng tôi phải luôn mang đến những chương trình đào tạo khác nhau, phù hợp cho từng đối tượng nhân viên công ty. Mỗi khóa học kết thúc thành công đều nhờ vào sự chung tay của học viên, giảng viên, và những người làm công tác hỗ trợ đào tạo. Dù ở vị trí khác nhau nhưng tất cả đều có môt điểm chung: nhiệt huyết và rất hăng say.

Nếu ai đó xa lạ lần đầu bước vào FSOFT, sẽ bất ngờ như tôi khi đôi lúc thấy nhân viên ở đây vẫn được gọi là “thầy” là “cô”. Cũng bất ngờ khi mà ngày 20/11 – ngày người ta tôn vinh “Nhà giáo Việt Nam” thì ở công ty này cũng có ngày tôn vinh mang tên Trainer’s Day. Nếu bạn dầy dặn kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ, bạn có thể là “trainer”; Nếu bạn cần được phát triển, ở đây luôn có những khóa học, hoạt động đào tạo để bạn nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình.

Chúng tôi xây dựng một môi trường đào tạo đầy tri thức, sáng tạo, thú vị – nơi mà từng nhân viên luôn được hoan nghênh đóng góp và ghi nhận vào sự nghiệp phát triển công ty trên con đường “xây dựng và phát triển nhân lực”.

Nếu có thể dùng một hình ảnh ẩn dụ để lột tả hết sứ mệnh của đào tạo, tôi xin mượn câu chuyện của bạn HanhNTM3 CTC HCMC đã viết trong ngày “Trainer’s day” ở FSOFT cách đây 2 năm để gửi tới bạn đọc. Một câu chuyện đã truyền cảm hứng cho rất nhiều anh chị em FSOFTer và CTC những ngày đó.

--------------------------

Hoa Hướng Dương còn được gọi bằng tên “hoa mặt trời”. Có rất nhiều loài hoa có sắc vàng, nhưng trên thế gian này chỉ duy nhất loài hoa Hướng Dương mang hình dáng của ánh mặt trời vàng rực rỡ. Dù mùa hè khắc nghiệt hay mùa đông lạnh giá, hoa Hướng Dương vẫn vươn mình kiêu hãnh đón ánh nắng ấm áp, như một biểu tượng của chân lý sống: Hãy luôn luôn sống, vươn lên và tin tưởng về một tương lai tươi đẹp.

Những ngày cuối xuân, khu vườn CTC bỗng rộn ràng hơn hẳn. Mùa hoa Hướng Dương được mong ngóng nhất đã đến, chẳng mấy chốc vườn hoa sẽ khoác lên mình màu sắc tươi thắm hương thơm quyến rũ, ong bướm bay lượn khắp bầu trời hòa trong bản giao hưởng của trăm tiếng chim ca. Một vườn hoa mặt trời đầy sức sống đủ để làm tan chảy con tim của người thưởng ngoạn…

Sáng hôm nay trời còn tờ mờ hơi sương, ông Chăm vội vàng mang những hạt giống Hướng Dương mùa trước ra chọn. Những hạt hoa mẩy đều, sẫm màu được ông tỉ mẩn chọn lựa từng chút một, ánh mắt lấp lánh niềm vui thích không ngừng. Nhóc Chiết thì xông xáo phụ ông ngâm hạt giống, chạy ra chạy vào thoăn thoắt phụ bố nhổ cỏ. Ở góc vườn xa, bố Trồng đang hăng say cày đất, bố bảo đất phải thật tươi thì mới tốt cho cây và tránh được sâu bệnh. Cả ba con người Chăm-Trồng-Chiết (CTC) đều làm việc thật hăng say, cùng ánh mặt trời chờ đợi một mùa hoa Hướng Dương rực rỡ…

8085939860-6862-1531387695-3765-15313879

Mười ngày sau khi ươm giống, những mầm non đầu tiên bắt đầu trồi dậy khẽ vươn mình trên nền đất xám màu mỡ, hứng trọn những tia nắng ấm áp của mặt trời. Càng lớn, cây ngày càng vươn rộng cành lá của mình để nhận được nhiều ánh nắng mặt trời hơn, nhiều dưỡng chất hơn. Ngày ngày, bố Trồng chăm ra vườn để bắt sâu tỉa lá úa. Những khi cây có dấu hiệu bị bệnh, ông Chăm như một bác sĩ lành nghề, tận tâm chăm chút cho khu vườn. Nhóc Chiết thấy vậy cũng ríu rít theo sau. Cái cách nhóc nhón chân khẽ khàng, sợ cây Hướng Dương đau khiến bố Trồng và ông Chăm không nhịn được cười. Thời kì tươi sáng, đầy sức sống bắt đầu khi những nụ hoa dần hé mở, chúng thu người vươn mình tới mặt trời và mặt trời cũng dành lại cho hoa những tia nắng ấm áp nhất.

Đôi lúc hình ảnh khu vườn CTC trở trên đẹp ngỡ ngàng với nhiều sắc màu dưới làn nước cầu vồng. Niềm hạnh phúc luôn hiện rõ trên từng nét mặt của họ mỗi khi thấy cây lớn. Tình yêu được bao phủ khắp muôn nơi…

Sớm tinh mơ, nhóc Chiết choàng tỉnh với mùi thơm nô nức khắp phòng. Bật dậy, nhóc chạy thật nhanh ra vườn. Ông Chăm và Bố Trồng đã ngồi đó uống trà và ngắm nhìn khu vườn với đôi mắt long lanh tự hào. Dưới ánh mặt trời rực rỡ, những đóa hoa Hướng Dương choàng tỉnh với sắc vàng tươi, vươn mình về phía mặt trời. Ong bướm bay lượn khắp bầu trời hòa trong bản giao hưởng của trăm tiếng chim ca. Nhóc Chiết nhắm mắt lại để cảm nhận thật sâu mùi hương thơm quyến rũ ấy. Tai nó nghe thấy những âm thanh xào xạc nhẹ nhàng của gió thổi qua cánh đồng. Rồi đây, khi những bông hoa Hướng Dương thôi rực rỡ, nghĩa là chúng đã đủ trưởng thành để thực hiện nghĩa vụ mới, vai trò mới: mang đến mầm sống cho thế hệ sau, mạnh mẽ và rực rỡ hơn.

Ánh mặt trời sẽ vẫn ở đó, vẫn chói chang! Và chờ đợi một mùa hoa Hướng Dương mới lên, rực rỡ cả vùng trời.

-----------------------

Dù đóng góp ở vai trò nào, chúng tôi vẫn tự hào khi được phục vụ cho đội ngũ nhân viên, giúp họ ngày càng tốt hơn, phát triển hơn trên sự nghiệp của mình.

Đỗ Ngọc Hoàng

FPT Software - FSOFT HO, OB (JP, EU, USA, APAC…)

Ý kiến

()