Chúng ta

Câu chuyện chiếc thẻ nhân viên hay 3 bằng 21

Thứ sáu, 17/8/2018 | 19:54 GMT+7

Ngày đầu tiên đi làm, sau khi xong các thủ tục hành chính, tôi được các anh lãnh đạo phòng ‘orientation training’ về văn hoá FPT. Tôi vẫn nhớ mình đã rất thích thú được xem những quyển truyện cười, quyển nhạc chế, bài hát chế... có cả chữ ký của các anh lãnh đạo FPT thời đó.

Tháng 2/1997 tôi về nước sau thời gian ‘du học’ tại Bungari. Nghỉ ngơi được vài hôm là tôi bắt đầu đi tìm việc làm. Một hôm mẹ tôi mang về 1 tờ báo, tôi nhớ là báo Tiền Phong, trong đó có trang quảng cáo đăng tin tuyển dụng của công ty FPT. Do mới về nước nên khi đó tôi cũng chưa biết nhiều về FPT, nghe phụ huynh bảo FPT là công ty máy tính, môi trường làm việc hiện đại là tôi thích ngay và quyết định nộp đơn xin tuyển (tôi vốn thích kỹ thuật và công nghệ). Hôm đến toà nhà FPT ở Láng Hạ để thi tuyển, tôi được 1 anh sếp trưởng phòng trực tiếp phỏng vấn (anh ấy bây giờ đang là 1 trong những sếp to tại FPT). Có thể do hồ sơ du học Đông Âu và từng học cùng trường chuyên cấp 3 với anh nên tôi may mắn được anh nhận luôn, còn bảo thôi không cần qua 2 bài test kia nữa. Tuy nhiên tôi vẫn thực hiện bài test IQ và tiếng Anh với kết quả không tệ. Và ngay tháng 3/1997 tôi đã lần đầu tiên đi làm - FPT chính là công ty đầu tiên của tôi!

Ngày đầu tiên đi làm, sau khi xong các thủ tục hành chính, tôi được các anh lãnh đạo phòng ‘orientation training’ về văn hoá FPT. Tôi vẫn nhớ mình đã rất thích thú được xem những quyển truyện cười, quyển nhạc chế, bài hát chế... có cả chữ ký của các anh lãnh đạo FPT thời đó. Công việc của tôi là nghiên cứu tìm hiểu về các loại thiết bị phần cứng IT (máy tính, server...) của nhiều hãng khác nhau và sếp trực tiếp của tôi là anh phó phòng. Buổi trưa tôi thường đi ăn cơm bình dân với cậu bạn bằng tuổi cũng vừa trúng tuyển cùng tôi. Làm được hơn 1 tháng thì tôi xin nghỉ và chuyển sang làm cho VinaPhone (khi đó là 1 mạng di động mới thành lập, thuộc Tổng Công ty BCVT là VNPT bây giờ). Lý do tôi quyết định nghỉ mặc dù mọi điều kiện đang rất ok với 1 sinh viên mới ra trường là do cảm thấy công việc chưa phù hợp với chuyên môn, sở thích của mình. Tôi được tuyển vào làm tại phòng Kinh doanh của FPT, kinh doanh phân phối các thiết bị IT trong khi tôi mới tốt nghiệp bằng kỹ sư điện tử tự động hoá. Được làm kỹ sư mạng điện thoại di động thứ 2 mới thành lập ở Việt Nam với tôi khi đó phù hợp hơn làm phòng Kinh doanh của FPT. Việc trở thành 1 kỹ sư viễn thông năm 1997 cũng là cơ duyên để sau đó 18 năm tôi lại được quay trở lại làm cho FPT, lần này là nhà Viễn thông - FPT Telecom...

Đọc đến đây chắc mọi người cũng đã hiểu tại sao "3 bằng 21". Mới ra nhập gia đình nhà Cáo được 3 năm nhưng "sử ký" của tôi với FPT đã được 21 năm. Còn sau đây là câu chuyện "chiếc thẻ nhân viên".

Tôi đang giữ thẻ làm việc của mình tại FPT từ năm 1997 (không biết nếu đăng ký kỷ lục có được giải "Thẻ nhân viên FPT còn mới lâu nhất" không). Điều thú vị ở đây là tôi mới nhận thẻ này cuối năm 2015, sau hơn 1 tháng đi làm tại FTEL, đó cũng là lý do thẻ còn tương đối mới. Tháng 11/2015 tôi dự 1 "TGB Seminar" trên tầng 13 Tòa nhà FPT và nhận ra Minh, người bạn cũ đã 18 năm không gặp. Minh thậm chí lúc đầu còn không nhớ ra tên tôi. Đó chính là người bạn cùng trúng tuyển vào FPT tôi có kể ở trên và là anh MinhPT, hiện đang làm cho FSoft. Sau buổi Seminar, Minh lôi tôi xuống phòng làm việc của mình tầng dưới. Rồi mở ngăn kéo bàn làm việc lấy 1 cái hộp, mở ra và đưa cho tôi một vật làm tôi hết sức bất ngờ (và có phần xúc động), đó chính là cái thẻ nhân viên có tên và ảnh tôi còn mới tinh, nhưng từ 1997. Minh kể sau khi tôi nghỉ thì công ty mới phát thẻ nhân viên, thẻ từ. Vì lý do nào đó mà Minh đã giữ cẩn thận thẻ của tôi trong suốt 18 năm, mặc dù cũng chuyển qua lại nhiều đơn vị, vị trí trong Tập đoàn. Tôi thì nghĩ mình có 'duyên phận' với FPT và có lẽ FTEL sẽ là điểm dừng chân cuối cùng trong “sự nghiệp” của tôi.

Nguyễn Phú An

FPT Telecom - Ban chức năng HO

Ý kiến

()