Chúng ta

Áo lụa Hà Đông (Sử ký dự án CIC-CG1 remixed)

Thứ tư, 12/9/2018 | 18:08 GMT+7

Khoảnh khắc đó, tôi chợt nhận ra, mới vậy mà đã gần 3 năm. Trong 3 năm ấy, tôi vẫn đi qua con phố Vạn Phúc đó hàng ngày. Và cứ mỗi lần đi qua thì trong tâm trí lại hiện lên hình ảnh áo lụa Hà Đông hư ảo, phảng phất, lấp lóa, không rõ nét, vẻ đẹp siêu thực như lời bài hát đó. Bây giờ, đã hơn 5 năm trôi qua, hồi tưởng lại thời gian đi cùng dự án CIC-CG1, nó giống như một câu chuyện dã sử remixed với cổ tích.

Thân tặng nhiều đồng nghiệp đã cùng tôi tham gia làm thầu dự án, và rất nhiều đồng nghiệp đã tham gia triển khai dự án CIC-CG1:

Lời tựa: Khoảnh khắc đó, tôi chợt nhận ra, mới vậy mà đã gần 3 năm. Trong 3 năm ấy, tôi vẫn đi qua con phố Vạn Phúc đó hàng ngày. Và cứ mỗi lần đi qua thì trong tâm trí lại hiện lên hình ảnh áo lụa Hà Đông hư ảo, phảng phất, lấp lóa, không rõ nét, vẻ đẹp siêu thực như lời bài hát đó... Bây giờ, đã hơn 5 năm trôi qua, hồi tưởng lại thời gian đi cùng dự án CIC-CG1, nó giống như một câu chuyện dã sử remixed với cổ tích.

Capture.PNG-2291-1532058610.png
 

Phần 1 (Dự án CIC-CG1, thầu dã sử ký): Cướp dâu

Không khí những ngày cuối năm 2012:

Những ngày này, FIS đang lục tục chuyển các bộ phận đóng tại nhiều nơi như: FIS HO, FIS Bank, FIS FSE, FIS TES ở tòa nhà 101 Láng Hạ, FIS PFS, FIS INF ở tòa nhà HITC 239 Xuân Thủy, và FIS ERP, FIS SRV ở toà nhà FPT Duy Tân về tập trung một nhà tại tầng 20, 21 và 22 Keangnam Landmark 72 Tower.

Khi ấy, nơi tôi đang làm việc, FIS INF, cũng đang sôi nổi tham gia chuẩn bị cho các dự án thú vị như dự án hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, dự án FMIS ở Campuchia; đồng thời FIS cũng vừa nhận được hợp đồng kỷ lục 17 triệu USD với Vietcombank.

Cũng những ngày này, ca khúc Gangnam Style đang nổi như cồn trên YouTube, trở thành video trực tuyến đầu tiên đạt hơn 1 tỷ lượt xem. Từ đó, anh DũngNT đã sáng tác và tự trình diễn một bản Stico có tựa đề “Hoang mang Style” hết sức ấn tượng trong lễ tổng kết FIS 2012.

Lão gia SBV nhà tiểu thư Hà Đông CIC([i]) treo bảng kén rể:(CIC – người Tây phương gọi là Si-Ai-Si, gọi tắt là tiểu thư Si)

(2/1/2013) Cuối buổi sáng đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Dương Lịch – khi chuẩn bị xuống tầng 2 HITC để ăn trưa thì tôi nhận được thư điện tử của đại ca HạnhĐG phân công tham gia làm thầu cung cấp hệ thống quản lý dữ liệu theo công nghệ kho dữ liệu cho CIC. Gói thầu này, có mã hiệu CG1, nằm trong dự án hiện đại hóa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam FSMIMS([ii]) sử dụng vốn WB([iii]). Gói thầu có giá trị khoảng hơn 6 triệu USD cho giai đoạn triển khai và khoảng 2 triệu USD cho 3 năm bảo hành và bảo trì.

Tôi vốn hay ham hố các “trận chiến” nên háo hức mở xem cáo thị (thầu) ra mới thấy, tiểu thư Si quả là kiêu kỳ khi yêu cầu hai vòng thi viết (thầu hai giai đoạn) và xen giữa là một kỳ thi tài năng (live demo). Thời gian cho vòng thi 1 cũng chỉ gói gọn trong 2 tháng, lại bao gồm thời gian nghỉ Tết Âm lịch – thời gian mà tiểu thư Si chắc chắn sẽ quá bận rộn với công việc làm đẹp,mua sắm, thăm hỏi và du xuân hơn là quan tâm tới các ứng viên. Các vòng thi tài năng thì dự kiến kéo tới đầu mùa hạ, còn vòng 2 dự kiến kết thúc khi mà mùa thu đã chớm về…

Hẳn lão gia SBV của tiểu thư Si có cái lý của riêng mình về phát triển bền vững khi đã quyết định vay tới 8 triệu Mỹ kim của mợ WB đang sống ở nửa bên kia bán cầu nhưng không trao cho nàng tiền mặt mà dùng để kén rể. Hơn nữa, chàng rể tương lai phải có đủ tài năng để tìm về cho nàng một thứ bảo bối có thể tiếp tục sinh ra tiền, đảm bảo cho nàng Si và gia đình có một cuộc sống sung túc sau này tại lâu đài riêng ở Hà Đông mà lão gia đã tặng cho cho nàng nhân dịp nàng bước sang tuổi 18. Thực ra, các luật lệ cũng như ý đồ kén rể đều do bà mợ WB áp đặt để tiền của mợ được tiêu đúng mục đích, để chắc chắn rằng mợ có thể thu hồi lại tiền của mình.

Quả là một thách thức lớn để công tử FIS có thể vượt qua con mắt xét nét của lão gia SBV và bà mợ WB để chiếm được “trái tim” của tiểu thư Si.

Công tử FIS chuẩn bị bài vở ứng thí (vòng 1)

Không rõ là trước khi thông báo rộng rãi việc kén rể (thầu) thì tiểu thư Si đã “phải lòng” công tử nào chưa. Tuy nhiên, hơn một năm về trước, công tử FIS nhà FPT đã nhanh trí dụ được bà mối ThúyNTĐ5 (AM – cán bộ quản lý khách hàng) về phe mình. Bà mối ThuýNTD5 vốn trước đó vẫn thường xuyên ngồi cùng thuyền ông em họ xa xưa HiPT đến đàn hát cho tiểu thư Si nghe. Giờ đây, thế sự đảo chiều, tiểu thư Si thấy bà mối dẫn một công tử FIS lạ hoắc tới hẳn không khỏi có nhiều nghi ngại, dù rằng, công tử FIS cũng thuộc diện có tiếng tăm trên giang hồ...

Đội hình hậu cần để chuẩn bị đưa công tử FIS tới trái tim của tiểu thư Si đã được đại diện nhà công tử FIS là ông anh cả TriềuDD lập nhanh chóng - một liên quân của FIS BDC, FIS Bank, FIS INF, và FIS BL.

Công việc tiếp theo, cần xác định được bảo bối (giải pháp phần mềm) phù hợp để làm sính lễ. Qua các lần thăm viếng trước đó, đại diện nhà trai TriềuDD và bà mối ThuýNTD cũng đã nhận thấy rằng, bảo bối mà nàng Si ngày đêm mong ước, có thể đang nằm trong tay của thầy phù thủy Experian – người đang an hưởng tuổi già trong cung điện tận xứ sương mù, quê hương của Harry Potter. Công tử FIS đã ngày đêm tìm cách liên lạc qua Internet với thầy phủ thủy Experian để thuyết phục thầy “truyền” bảo bối cho mình. Toàn bộ lực lượng phù rể cũng đã được yêu cầu nghiên cứu mọi nhẽ trong cáo thị.

Anh tài bốn phương ghi danh ứng thí lộ diện

(29/1/2013) Trong không khí nô nức của mùa xuân Quý Tỵ đang đến, lão gia SBV và mợ WB đã tổ chức một buổi tiệc nhỏ để các anh tài ghi danh và coi mặt nàng Si tại lâu đài 64 Nguyễn Chí Thanh (cho hết thắc mắc về dung nhan và tính khí của nàng?). Trong đám đông đỏ mặt tía tai chen lấn vào ghi danh tham gia ứng thí có thể thấy ngay một số thiếu gia quen trong vùng như HiPT, HPT, TECAPRO. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều công tử vô cùng xa lạ từ các vương quốc xa xôi lặn lội đến như NICE, TransUnion, INDRA, Hyundai IT…, trong đó có những cái tên mà đánh vần rồi đọc vội có thể bị chuột rút lưỡi như Dun & Bradstreet LLC, Credit Bureau Services CRIF.

Sự thay đổi bảo bối bất đắc dĩ

Trong lúc nghiên cứu bản cáo thị, một vấn đề thật không hay, và thật không may đã xảy ra: không rõ là do nàng Si mơ mộng quá nên khi nàng chuyển bút lục cho bố mình và mợ WB, nàng đã chót mô tả một điều ước mà bảo bối của Experian không thể nào đáp ứng!

Giật mình thảng thốt, tưởng rằng phần lợi thế trong tay nhưng tình thế lại đột ngột xoay chiều, công tử FIS vẫn quyết tâm không thể bỏ cuộc chơi. Đại diện nhà trai TriềuDD đã lập tức liên hệ lại với thầy phủ thủy Experian và may thay, thầy phù thủy này đã tiết lộ về một cô con gái nuôi (phủ thủy) tên là DP cũng đang sở hữu một bảo bối có thể là lời giải.

Cô phù thủy nhỏ DP (tên đầy đủ DP Information Group) – vốn là con nuôi của thầy phù thủy Experian – lúc đó đang sống ở ngay quốc đảo sư tử (Singapore), rất gần với đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta.

Có được thông tin quý giá, anh cả TriềuDD lập tức liên lạc với DP qua Internet, và may mắn nhận được sự chấp thuận từ bà cô Chen Yew Nah (người đại diện của cô phù thủy DP, gọi tắt là Na).

Bà mối ThuýNTD5 liền được giao nhiệm vụ kết nối và trao đổi kỹ hơn với bà cô Na về bảo bối. Sau một vài ngày phân vân, Bà cô Na đã đồng ý cử cánh tay phải của mình là Lincoln Teo (gọi tắt là Tèo) bay sang Hà Nội ngay trước ngày nghỉ Tết Quý Tỵ (07/02/2013) để giới thiệu về bảo bối và thảo luận về khả năng nhượng quyền sử dụng cho công tử FIS. Khi Tèo chia tay trở về, còn ngoái đầu lại “Ô-kê-là” và hứa sẽ sớm gửi cẩm nang mô tả chi tiết các phép thuật của bảo bối.

Giải pháp tình thế trước ngày nộp quyển (27/02/2013)

Sau một tuần bận rộn với nhà cửa, chúc tụng và thăm viếng dịp Tết Quý Tỵ (9-18/2/2013), đội hậu cần chỉ còn một tuần để hoàn thành quyển. Trong khi đó, cuốn cẩm nang mà Tèo hứa gửi sang thì vẫn bặt vô âm tín. Bà mối ThuýNTD5 đã tìm mọi biện pháp để thúc giục thì sau hai ngày, cẩm nang đã được gửi đến (21/2/2013). Mọi người hồ hởi mở ra xem với hi vọng các phép thuật nhiệm màu sẽ khiến cho tiểu thư Si nhanh chóng siêu lòng. Nhưng tất cả đều ngã ngửa, cẩm nang chỉ có 3 trang viết bằng thứ tiếng Ăng-lê (tiếng Anh) kỳ bí. Chưa ai hiểu các phép thuật, làm sao có thể nộp quyển luận, làm sao có thể thuyết phục tiểu thư Si về sức mạnh của bảo bối, rằng sẽ mang lại cuộc sống ấm no cho nàng về sau?

Lại tới lượt bà mối ThuýNTD5 phải trổ hết tài ăn nói viết lách để trao đổi với bà cô Na của DP. Tuy nhiên, chỉ còn 3 ngày nữa phải nộp quyển (26/2/2013), mà khi liên lạc được với cận vệ Tèo thì … than ôi, Tèo vẫn còn đang lơ lửng trên chiếc chổi thần ở một nơi xa.

Tình thế trở nên khó khăn, đội hậu cần bèn họp lại. Trong khó khăn, nhân tài được dịp xuất hiện. Trong đội hậu cần có CườngNH8 vốn cũng là một anh chàng lãng tử, không biết bao nhiêu cô gái đoan trang cho tới các tiểu thư đài các con quan đã phải siêu lòng với tài văn chương thơ phú của anh chàng này. CườngNH8 cũng từng đi du học ở xứ sương mù nên cũng hiểu được phần nào ngôn ngữ Ăng-lê từ cẩm nang của DP. Được sự giúp sức của TrangNTT – vốn chơi khá thân với hầu gái của tiểu thư Si nên cũng hiểu tâm tư tình cảm của nàng lắm lắm. Vận dụng vốn sống và tài năng sẵn có, anh chàng CườngNH8 cùng với TrangNTT đã tạo ra một bài luận phủ kín hơn 100 cuộn thẻ trúc (tương đương trên 100 trang A4 ngày nay). Bài luận ấy chan chứa cảm xúc, tràn trề những lời hứa sâu sắc từ trái tim mà bất cứ một người con gái nào đọc qua cũng phải siêu lòng. Rất có thể, vì chưa tận mắt chiêm ngưỡng và cầm thử bảo bối trong tay, trí tưởng tượng của CườngNH8 và TrangNTT mới được tự do bay bổng đến thế (!).

Ngày nộp quyển tới (29/2/2013), bầu đoàn nhà công tử FIS hiên ngang gánh quyển tới lâu đài của lão gia SBV để ứng thí. Mọi việc diễn ra êm thấm và công tử FIS được chọn vào vòng thi tài năng cùng 4 cái tên khác là TECAPRO, HiPT, Trans Union, và Dun & Bradstreet LLC.

Chuyến viếng thăm nhà phủ thủy nhỏ DP

Buổi thi tài năng sẽ diễn ra trong vòng một tháng (27/3/2013). Để thi thố tài năng thì đội hậu cần nhà công tử FIS cần làm chủ được bảo bối để có thể điều khiển được các phép thuật của nó. Do đó, anh cả TriềuDD quyết định kéo ngay một bộ sậu gồm bà mối ThuýNTD5, chuyên gia đồ cổ (bao gồm bảo bối) ThanhBH cùng ToànĐT, CườngNH8 và TrangNTT sang gặp DP để có thể sớm tiếp cận với bảo bối.

Thoạt tiên, đó có thể là điều thật may mắn, vì thay cho việc phải bay hàng chục giờ tới gặp thầy phù thủy Experian thì chỉ cần bay hơn ba giờ đồng hồ là nhóm đã tới được quốc đảo của DP. Nhưng khi tới lâu đài của cô phù thủy DP, trong khi đám bộ sậu say sưa ngắm nghía bảo bối, lắng nghe cận vệ Yang Feng Shan (gọi là Sen) giới thiệu về các “phép thuật” có thể biến dữ liệu thô thành vàng, thì những cuộc nói chuyện ban đầu của ông anh cả TriềuDD để thuyết phục bà cô Na chính thức nhượng quyền bảo bối diễn ra không hề dễ dàng.

Mất vài buổi qua lại, bà cô Na dần cảm kích trước tấm chân tình của ông anh cả TriềuDD nên đã thuận tình chấp nhận “nhượng quyền” sử dụng bảo bối cho công tử FIS. Cũng nhờ chuyện trò với các cận vệ Tèo và Sen mà chúng tôi biết được rằng, bà cô Na đã dành cả tuổi thanh xuân của mình để chăm sóc và nuôi nấng DP, đồng thời tôi luyện thứ bảo bối đó mà quên mất hạnh phúc của riêng mình.

Kết quả đạt như mong đợi, thầy trò nhà FIS mừng quá đã tổ chức ngay một bữa liên hoan cháo ếch linh đình ở góc phố Gaylang sau khi đã hẹn ngày gặp Sen và Tèo ở Hà Nội.

Trước ngày thi tài năng

(13/3/2013) Lúc này, đội hậu cần lại được bổ sung thêm một nhóm nghệ nhân nhà ThúyTTD để chuẩn bị nguyên liệu thô (dữ liệu) làm đầu vào cũng như chế tác thành các món trang sức (báo cáo BI) từ bột vàng do bảo bối tạo ra.

(19/3/2013) Còn một tuần nữa là tới ngày thi, lúc này bà cô Na mới cử một anh chàng cận vệ trẻ tên Jiunn Haur (gọi là Giun) sang Hà Nội để cùng đội hậu cần chuẩn bị. Theo yêu cầu của Giun thì để bảo bối có thể phát huy sức mạnh, cần có một cỗ máy thật mạnh (server) để cung cấp năng lượng cho bảo bối. Thế là đội hậu cần lại chạy đôn chạy đáo, tìm và thuê được một cỗ máy có nhãn hiệu HP.

(26/3/2013) Ngày mai là công tử FIS phải “diễn” rồi, mà toàn bộ đội hậu cần vẫn đang ngược xuôi chuẩn bị. Nhất là đội nghệ nhân nhà ThuýTTD vẫn đang mài mài, dũa dũa, chế tác đống hàng mẫu để trưng bày. Một mặt thì nhà FIS cần chuyển cỗ máy HP cồng kềnh đến nhà lão gia SBV trước, mặt khác đội hậu cần vẫn cỗ máy để tinh chỉnh hoạt động của bảo bối cũng như hoàn thành nốt mớ hàng mẫu. 

Đã sắp hết canh 1 đêm hôm đó rồi mà mọi việc vẫn ngổn ngang, một phương án được vạch ra: bà mối ThuýNTD5 thuê ngay một phòng trong nhà khách sát vách lâu đài của lão gia SBV. Toàn bộ máy móc và đội hậu cần được di chuyển tới nhà khách đó và tiếp tục kì cạch mài dũa tới tận cuối canh 5 thì mọi việc đã hoàn thành. Trời vừa sáng thì cỗ máy gắn với bảo bối được chuyển ngay vào khuôn viên lão gia SBV đễ sẵn sàng cho ngày trình diễn.

Công tử nhà FIS gây ấn tượng mạnh với bảo bối nhiệm màu

(27/3/2013) Nhờ có kế hoạch chu đáo, từ anh cả TriềuDD, đội hậu cần cũng như sự hỗ trợ của Tèo và Sen nhà cô phù thủy DP mà công tử FIS đã ghi điểm mạnh trong mắt tiểu thư Si cũng như lão gia SBV và mợ WB. Cuối buổi, lão gia SBV cứ nắm chặt tay anh cả TriềuDD đại diện nhà FIS còn tiểu thư Si thì vẫn đứng nép sau rèm đưa mắt nhìn công tử FIS mà xem chừng nghĩ ngợi xa xăm. Có lẽ, công tử FIS đã thuyết phục được trái tim lão gia SBV, nhưng trái tìm nàng Si đã đổi nhịp hay vẫn vấn vương tiếng đàn của thiếu gia nào đó vẫn là câu hỏi ngỏ (?).

Dù thế nào thì đó là một ngày dài, à không, hai ngày (không ngủ) dài của gia đình FIS, nhưng dù mệt mỏi, mọi người đều cảm thấy phấn chấn vì công việc đã được tiến hành đúng như dự kiến.

Lúc ra khỏi lâu đài nhà SBV thì mặt trời đã lặn, nhìn một vài vì sao lấp lánh tôi mới chợt nhớ ra, 5 năm trước tôi đã trót đeo một chiếc nhẫn phù thủy vào tay mình, và giờ này thì phù thủy đó chắc đang ôm chổi … chuẩn bị đi tìm tôi. ()

Nộp quyển cho vòng thi cuối

Sau ngày biểu diễn tài năng thành công, thấm thoắt đã gần hai tháng trôi qua. Lúc này là cuối tháng 5/2013 và mùa hè đã trở nên oi bức cùng tiếng ve ra rả khiến cho công tử FIS đứng ngồi không yên.

(21/5/2013) Thật tốt quá! Hôm nay lão gia SBV lại chính thức treo bảng, thông báo về vòng thi cuối cùng để ông chọn rể cho tiểu thư Si quyền quý. Toàn bộ nhà FIS lại sôi sùng sục hết cả lên vì sau gần hai tháng im ắng thì đột nhiên lão gia SBV lại chỉ cho chưa đầy một tuần trăng để nộp quyển (nhằm ngày 18/6/2013). Tuy nhiên, do anh cả TriềuDD đã lường trước tình huống này nên đã yêu cầu đội hậu cần vẫn tiếp tục nghiên cứu bảo bối, đọc kỹ cẩm nang thần chú trong những ngày trước đó nên quyển luận được viết lại nhanh chóng và nộp đúng hạn tại lâu đài lão gia SBV.

Tháng ngày chờ mong tin nhạn

Lại thêm những ngày hè nóng bỏng và công tử FIS ngồi bấm phím (lúc thì là phím đàn, khì thì phím laptop) nhìn những vầng hoa phượng đỏ rực như đốt cháy lòng chàng.

Rồi mùa hạ qua đi, mùa thu đã tới và những chiếc là vàng cuối cùng cũng sắp rời cành nhưng tin nhạn thì vẫn chưa thấy đâu. Công tử FIS dường như cũng đang bị cuốn theo dòng công việc và hình ảnh nàng Si cũng đang mờ dần…

Ngày 09/10/2013: Tin vui bất ngờ đến: lão gia SBV gửi thư mời đại diện công tử FIS tới để hai nhà bàn việc trọng đại. Đúng hẹn trong thư, ngày 11/10/2013, Ông anh cả TriềuDD dẫn một phái đoàn nhỏ tới lâu đài lão gia SBV. Sau cuộc trò chuyện và thảo luận, mọi người mới hiểu ra, trong suốt thời gian dài vừa qua, lão gia SBV đã phải trao đi đổi lại với bà mợ WB về lựa chọn con rể tương lai. Bà mợ WB vốn khó tính, thực dụng và lại sống ở quá xa nên mất gần nửa năm trời thư đi thư lại lão gia mới nhận được lá thư cuối cùng gọi là “thư không phản đối” (!). Khi đó, lão gia mới có thể tiếp tục các thủ tục lễ nghi kén rể tiếp theo. Hai gia đình đi tới thống nhất, lễ đính hôn sẽ tổ chức vào ngày 18/10/2013 tại tòa tháp Keangnam Landmark 72 Tower.

Lễ đính hôn

(Thứ Sáu, 18/10/2013) Hôm ấy lại là một ngày trọng đại nữa của công tử đa tình FIS. Không rõ đây là lễ đính hôn thứ bao nhiêu của chàng .

Đến dự lễ đính hôn có đầy đủ thành phần: Nhà trai có lão tiền bối NgọcBQ - nhánh trên nhà họ F, lão gia BảoDC nhà FIS, ông anh cả TriềuDD làm đại diện nhà trai, đám hậu cần hôm nào giờ được chuyển vào đoàn phù rể; cận vệ Tèo nhà phù thủy DP cũng lặn lội sang mừng. Phái đoàn nhà gái cũng hùng hậu với hơn 30 người bao gồm Phó Thống đốc của nhà SBV, các Vụ trưởng, Vụ phó, Cục trưởng, cục phó và các bộ phận đến chứng kiến và chia vui với lão gia SBV và tiểu thư Si.

Buổi lễ đính hôn diễn ra trang trọng và ấm cúng. Công tử FIS vui mừng khôn siết và hứa (giống mọi lần) với tiểu thư Si sẽ đưa bảo bối về nhà nàng tại Hà Đông, thiết lập các phép thuật để nàng an nhàn hưởng cuộc sống gia đình. Tiểu thư Si sau nhiều năm chờ đợi một tấm chồng (do thủ tục của bà cô WB), cũng đã tỏ ra vui vẻ. Nàng mặc chiếc áo lụa Hà Đông trứ danh với đủ thứ trang sức diễm lệ. Mọi người trong hội hôn tung hô vang dậy, mãi vẫy hoa dõi theo khi công tử FIS và nàng Si tay cầm tay nhau bước lên cỗ xe tam mã chậm rãi dời tòa tháp Keangnam và khuất dần sau đám bụi hồng xa xa phía Hà Đông./ 

(Hết phần 1)

(Còn tiếp: Phần 2. Dự án CIC-CG1 triển khai dã sử ký: làm rể Hà Đông)

[i]CIC – Credit Information Center: Trung tâm thông tin tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – (SBV).

[ii]Financial Sector Modernization and Information Management System

[iii]WB – World Bank (Ngân hàng thế giới)

Đường Tất Toàn

FPT IS - FPT IS FPS

Ý kiến

()