Chúng ta

8 năm và những chuyến đi

Thứ sáu, 17/8/2018 | 14:11 GMT+7

Những ký ức còn nguyên về những nhân viên, đồng sự đầu tiên tự tay mình tuyển dụng, hướng dẫn. “Ơn giời” đến bây giờ đa số các bạn này vẫn còn tiếp tục gắn bó với những công việc khác nhau ở FTEL, vẫn luôn dõi theo các bước trưởng thành của các bạn.

Tháng 3/2008: đi sang FPT…

Sau gần 5 năm gắn bó với 2 đơn vị trực thuộc của một doanh nghiệp lớn của nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông, một người anh (cũng là một trong những người thầy dìu dắt từ lúc chập chững vào nghề) chia sẻ “Anh sang FPT, chú có đi cùng không?”, câu trả lời là “Em đi cùng anh…”

Với tôi FPT lúc đó không có nhiều ấn tượng, ngoại trừ một vài lần cậu em ruột lúc đó làm FDC kể về câu chuyện mua bán cổ phiếu của nhân viên và một vài gương mặt của FIS trong một quán cơm gần 89 Láng Hạ - gần cơ quan cũ.

Lúc bước chân đi không nhiều những ấp ủ và định hướng dài hơi và thấu đáo, nhưng có lẽ thời gian sẽ trả lời cho những quyết định dạng như vậy.

Sau này có một Chị lãnh đạo đã hỏi tôi câu hỏi: “Em cảm thấy như thế nào khi quyết định sang FPT…?”.

“Ở đây em được tôn trọng, lãnh đạo tin tưởng giao việc và là môi trường để em phát huy được năng lực và được làm những gì em thấy là có lợi cho công việc…”

Cũng là bước đi không bình thường đầu tiên sau những lối mòn từ lúc chọn chuyên ngành ở Đại học…

Tháng 8/2009: Đi làm taskforce…

Sau hơn 1 năm bù đầu với tuyến truyền dẫn đường trục đầu tiên cùng Ban Viễn thông (nay là PMB) từ HNI-LSN với nhiều ngỡ ngàng và trăn trở - lần đầu tiên tham gia triển khai một dự án từ A tới X với vô vàn những bỡ ngỡ do quy trình, cách thức thực hiện hoàn toàn mới. Một dự án với nhiều cảm xúc và trải nghiệm mới mẻ, “trộm vía” từ bấy tới giờ tuyến truyền dẫn hoạt động bền bỉ và không nhiều những phát sinh bất lợi.

Tạm gác lại câu chuyện loay hoay về khai thác vận hành tuyến HNI-LSN, một ngày trong tháng 7/2009 trong khi triển khai tuyến truyền dẫn local loop ở TP Thái Nguyên phục vụ cho việc khai trương chi nhánh Thái Nguyên, cả đối tác và nhân sự giám sát trong lúc thực hiện việc triển khai cáp nhập đài vào phòng máy của VTN đã làm kinh động đến VT.Thái Nguyên. Sau đó mọi công tác triển khai bị đình trệ không thể nào kết nối active kênh cho CN hoạt động. Lần đầu tiên được trải nghiệm sự tự ái của quan chức, nôm na “ghét cái thái độ”.

Trong tháng đó sau bao nhiêu nỗ lực gặp gỡ, hàn gắn, tìm lối thoát cho sự việc này không thành, hôm đó đích thân một anh trong BĐH trực tiếp lên gặp và thương thảo, một hồi loay hoay gỡ như gà mắc tóc kết hợp cùng những tác động khác sự việc cũng đã được “mềm hóa” và đâu đó có lời giải mặc dù phải chấp nhận bị “gông” băng thông đi thuê từ VTN.

Cũng trong lần đi công tác đó lần đầu được lãnh đạo trao đổi, chia sẻ về việc tham gia taskforce làm dự án đi mở chi nhánh tỉnh, chẳng biết là cơ hội hay thử thách nhưng rồi cũng quyết tâm đi làm cái mới với nhiều hoang mang thực sự:

“Anh ơi, em đi làm dự án đó cùng ai?”

“Việc đó chú phải chủ động tìm partner cho mình chứ…” – Bài học đầu tiên về teamwork và start up…

“Anh ơi, khi thành lập chi nhánh em được bổ nhiệm vị trí gì?”

“Việc đó còn tùy thuộc vào khả năng, thể hiện của chú và cân nhắc thêm…” – Hãy làm tốt trước rồi mọi thứ sẽ tới.

Lần đầu làm việc với GĐ vùng và các taskforce QNH, NDH càng băn khoăn hơn.

Thôi, mình thích thì mình làm thôi…

Bước đi thứ 2 không yên ả với nhiều trăn trở, góp ý (kể cả bàn lùi) của nhiều người…

Tháng 12/2009: Tác giả - tác phẩm…

Sau hơn 2 tháng trầy trật với một núi những công việc (đa phần là lần đầu thực hiện) với sự hỗ trợ của các đơn vị trong công ty, chi nhánh đầu tiên được khai trương với nhiều cung bậc cảm xúc. Những ký ức còn nguyên về những nhân viên, đồng sự đầu tiên tự tay mình tuyển dụng, hướng dẫn, “ơn giời” đến bây giờ phần đa trong số các bạn này vẫn còn tiếp tục gắn bó với những công việc khác nhau ở FTEL, vẫn luôn dõi theo các bước trưởng thành của các bạn.

Lần đầu tiên:

Va chạm với đủ các đơn vị ban ngành, ngộ ra nhiều điều vừa hay ho những không kém cay đắng.

Mang tiền nhà đi tiêu cho việc chung – nói nghiều người bảo là “hâm”, “dở” – những đồng nghiệp lúc đó và một số bạn sau này cũng đi mở tỉnh chắc sẽ có đồng cảm.

Sau này cũng thực hiện mở nhiều chinh nhánh nữa ở phía Bắc nhưng đa phần đều có các bạn partner cùng thực hiện, và cũng quen tay nên cũng bớt khó khăn và bỡ ngỡ hơn.

Những bài học về sự thích nghi và những khái niệm cơ bản cho quản trị có lẽ được biết và trải nghiệm nhiều nhất cũng là chiêm nghiệm thực tế cho những khái niệm mang tính học thuật sau này được giảng trong lớp học miniMBA.

Một câu nhắc nhở của một anh lãnh đạo đến bây giờ vẫn còn tâm niệm cho những công việc sau này: “Tiêu tiền là việc không quá khó, nhưng việc kiếm tiền mới quan trọng và khó hơn rất nhiều”.

Tháng 10/2010: Một nách hai vai…

Đang chật vật để tác phẩm đầu tiên hoạt động trơn tru và bắt đầu có những hiệu quả ban đầu thì nhận được chỉ thị của lãnh đạo công ty việc kiêm nhiệm một chi nhánh láng giềng đã hoạt động được gần 2 năm từ một anh đồng nghiệp kỳ cựu về kinh doanh – áp lực sau thời gian phát triển nóng đồng thời các nhà cung cấp khác có những động thái đẩy mạnh kinh doanh, cạnh tranh quyết liệt ở thị phần home user.

Cơn bão số 3 (2010) là một thử thách thực sự đối với khả năng đáp ứng về năng lực của chi nhánh NAN, phần lớn hạ tầng ngoại vi và các POP bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. May sao thời điểm đó năng lực ứng phó của các nhà cung cấp khác cũng không thực sự tốt, do vậy không có sự chênh lệch đáng kể về khả năng đáp ứng giữa các đơn vị. Một trải nghiệm không mong muốn nhưng vô cùng hữu ích, rất cảm kích và trân trọng những đồng nghiệp ở NAN đã cùng chung sức vượt qua một dấu mốc vô cùng khó khăn thời điểm đó.

Tháng 8/2011: Vác tù và hàng tổng…

Sau một thời gian di chuyển con thoi giữa 2 đơn vị, tháng 8/2011 nhận trách nhiệm hỗ trợ phụ trách các chi nhánh thuộc vùng kinh doanh 3 – một loạt các tỉnh ven biển từ HPG tới mở chi nhánh HTH, năm nào cũng đón bão, đến nỗi một số đơn vị việc thành lập ban phòng chống bão là câu chuyện “tất lẽ dĩ ngẫu” hàng năm, mặc dù vậy vẫn luôn tự nhủ và nhắc đông nghiệp “không được chủ quan”.

Tiếp tục công cuộc khai phá các vùng đất mới ở Tây Bắc, triền miên với những giấc ngủ “so fast, so furious” từ HNI để kịp sáng hôm làm việc ở các tỉnh cách 300-500km.

Với những đồng nghiệp trẻ tuổi có vô vàn những kỷ niệm thật đáng nhớ. Một người em ở BNH thân chinh 2 lần tới làm công tác tư tưởng (chưa đủ 3 lần tới lều cỏ như trong chuyện); chia sẻ lần đầu tiên được đi công tác bằng máy bay lên DBN rồi SLA và sau đó là “anh ấy bỏ tụi em bơ vơ ở lại với vô vàn những đầu việc…” – chia sẻ của mốt số bạn trong các BDA mở chi nhánh tỉnh .

Qua thử thách nhiều bạn giờ đây đã vững vàng đảm nhiệm những vị trí chủ chốt của các đơn vị - niềm vui và tự hào. Trong thâm tâm lúc nào cũng tự hào vì đã từng là đồng nghiệp, sát cánh chiến đầu cùng các bạn. Và trên hết vẫn hy vọng các bạn tiếp tục giữ nhiệt huyết để tiếp tục chinh phục các nhiệm vụ lớn hơn – đừng chết ở tuối 30…

Một hồi có lẽ lãnh đạo thấy ngồi lâu quá ở một vùng nên swap quản lý 2 vùng phía Bắc, vùng trung du và các tỉnh phía địa đầu phía Bắc tổ quốc với những chi nhánh mới, con người mới với nhiều những mỗi quan hệ, cách thức làm việc..., sự thay đổi để thích nghi lại tiếp tục được nhen lên.

Những trải nghiệm vô cùng thú vị, sâu sắc về các vùng miền, hầu khắp các tỉnh ở phía Bắc đã có cơ hội được làm việc, thăm thú, trải nghiệm ở khu vực khó khăn khi di chuyển về địa lý (vùng 2), khu vực nhiều thiên tai bão lũ (vùng 3). Nếu có cơ hội làm tạp bút về đất nước – con người sẽ có nhiều điều để chiêm nghiệm, những cơ hội đi cùng năm tháng sẽ không có khả năng lặp lại nhưng vô cùng đáng nhớ và đáng trân trọng.

Tháng 3/2015: Vượt biên…

Một cảm giác lo âu, thấp thỏm và thật sự hoang mang khi một anh trong BĐH trao đổi trước về định hướng cho một công tác mới ở một nước bạn – Sự thay đổi thực sự đáng kể không chỉ đơn thuần trong công việc mà đảo lộn cả trong cuộc sống của gia đình nhỏ - là động lực cho mọi cố gắng không mệt mỏi.

Lại một lần nữa không ít những lời khuyên cho việc quyết định nhận hay không nhận nhiệm vụ này.

Nhưng thôi, mình thích thì mình làm thôi…

Có lẽ hơn lúc nào hết cảm nhận về sự “học” lại thấm thía đến vậy. Mọi thứ đều vô cùng mới mẻ từ cái to đùng như: Luật pháp, cơ chế, chính sách, văn hóa, con người tới những cái bé tí nhưng vô cùng hữu ích với cuộc sống của một expat… Cơ hội trải nghiệm sẽ thực sự không có nếu như không thực sự nắm lấy nó.

Hơn một năm đi qua nhanh như chớp mắt, mọi nguy hiểm, thách thức, khó khăn cùng cơ hội luôn song hành cùng nhau và còn ở phía trước – vẫn biết là như vậy…

…nhưng luôn thầm cảm ơn FTEL – ngôi nhà thứ 2, nơi đã gắn bó một phần cuộc đời với vô vàn những niềm vui, trăn trở trong từng chuyến đi…

Phnom Penh, 7/2018.

Đỗ Thái Sơn

FPT Telecom - FCAM

Ý kiến

()