Chúng ta

Sếp FHO tự tin phá kỷ lục Người hiến máu nhiều lần nhất

Thứ hai, 30/7/2018 | 14:39 GMT+7

Nhìn vào vóc dáng cao gầy của người đàn ông này, nếu không trực tiếp tiếp xúc hoặc nghe kể, ít ai ngờ anh là người đi đầu trong hoạt động hiến máu nhân đạo với hơn 50 lần tham gia.

>> 'Tôi từng sợ hãi khi hiến máu'

Mặc dù đã hiến máu rất nhiều lần trong suốt 22 năm qua nhưng phải đến đợt kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn, anh Nguyễn Tiến Danh - Phó chánh văn phòng FPT mới quyết định thi Kỷ lục: Người có số lần Hiến máu nhiều nhất với 51 lần, gồm: 41 lần hiến máu lưu trữ và 10 lần hiến máu trực tiếp cho các ca mổ tim. Hiện mức kỷ lục ở cả nam và nữ chỉ dừng lại ở con số hơn 20 lần. Vì vậy anh rất tự tin khi đăng ký thách đấu ở hạng mục này.

Kể về hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Danh tâm sự từ năm 18 tuổi đã đăng ký tham gia. Cứ mỗi lần đi hiến, điều anh vui nhất là nghĩ rằng những gì mình cho đi thực sự có ích và có thể cứu được một mạng người trong lúc hiểm nghèo. Nhớ lại một kỷ niệm cách đây chừng 10 năm. Khi ấy vào lúc 2h sáng, anh nhận được cuộc gọi từ bệnh viện về việc một bệnh nhân lớn tuổi bị tai nạn giao thông đang cần truyền máu gấp do vết thương gây tổn hại đến tim.

Dù lúc này vợ đi trực đêm và không ai chăm sóc đứa con nhỏ ở nhà nhưng tình hình khẩn cấp, lại không liên lạc được bạn tình nguyện viên nào trong nhóm, anh quyết định trực tiếp đến bệnh viện để cho máu. Anh đi trong tâm trạng lo lắng cho bênh nhân và đứa con ở nhà một mình, chỉ mong rằng “Làm việc tốt sẽ được trời thương”. "Rất may ca mổ đã diễn ra tốt đẹp, và tôi về nhà mọi việc đều bình yên vô sự", Phó chánh văn phòng FPT nhớ lại.

Thông qua tham gia thi Kỷ lục, anh Danh tâm sự: “Có rất nhiều cách để có thể giúp ích cho người khác. Trong cơ thể mỗi người, máu là món quà vô giá mà cuộc sống bạn tặng cho mỗi chúng ta. Tại thời điểm nhất định, nếu đủ sức khỏe thì hiến máu chính là cách dễ dàng nhất để ta giúp đỡ cộng đồng. Hiện tại các bệnh viện đang thiếu nguồn máu dự trữ để truyền cho bệnh nhân”.

Anh-1-4562-1532070250.jpg

Anh Nguyễn Tiến Danh trong một lần đi cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: Tiền Phong.

Anh Danh quan niệm việc hiến máu không phải để lấy thành tích mà là hành động chia sẻ sự sống với đồng loại. Bởi theo anh, cơ thể mỗi người có thể tái sinh đủ lượng máu sau khi cho đi nhưng sự sống của những người đang trong cơn thập tử nhất sinh nếu thiếu máu thì không còn cơ hội. Vì thế, khi nào cơ thể còn đủ sức khỏe và điều kiện hiến máu thì anh sẽ tiếp tục chia sẻ sự sống với những người xung quanh.

Hơn 16 năm qua, dù bận rộn công việc ở tập đoàn, anh Danh luôn dành thời gian và là cánh chim đầu đàn của nhiều CLB, hội nhóm tình nguyện như: Ngân hàng máu sống, Hội Tình nguyện chung tay vì cộng đồng,... Anh hy vọng có thể chia sẻ thông tin về hoạt động của Ngân hàng máu sống đến nhiều người hơn để những bệnh nhân dễ dàng tiếp cận chương trình. Không chỉ hỗ trợ nguồn máu, anh và các bạn trong nhóm còn sẵn sàng hỗ trợ chi phí xét nghiệm, vận động tài trợ mổ tim cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh-2-9605-1532070250.jpg

Anh Danh được bình chọn "Thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu" TP HCM năm 2016.

Ngoài hiến máu nhân đạo, anh còn tổ chức các chương trình tình nguyện như: tặng cơm chay cho người nghèo ở TP HCM, xây nhà bán trú cho học sinh ở huyện Tây Trà (Quảng Ngãi), xây nhà chống lũ và tặng quà cho trẻ em khuyết tật Quảng Bình ...

Những hoạt động của anh Danh đã nhận được sự khen ngợi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (khen tặng cá nhân trên 30 lần hiến máu); Hội LHTN TP HCM khen tặng cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác tình nguyện giai đoạn 2009 - 2014; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN khen tặng cá nhân có nhiều đóng góp tích cực đến công tác an sinh xã hội năm 2013 - 2014... Và gần đây nhất là danh hiệu Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu 2016 do Hội LHTN TP HCM trao tặng.

Tập đoàn FPT đã có 63 đợt hiến máu nhân đạo và sẽ tổ chức lần thứ 64 mang tên ngày hội “Tiếp nguồn sinh khí” vào ngày 26/7 tại Tòa nhà FPT Tân Thuận 2. Trung bình người FPT hiến tặng 200 đơn vị máu/đợt. Năm 2017, tổng cộng hơn 2500 đơn vị máu đã được hiến và chỉ tiêu năm 2018 sẽ đạt 3000 đơn vị máu.

>> 'Một năm FPT có 2-3 lần hiến máu tôi cũng tham gia'

                                                                                                                                                      

Trần Vũ

Ý kiến

()