Chúng ta

Người giữ 5 kỷ lục FPT Cần Thơ từng 3 lần vô địch Vovinam thế giới

Thứ hai, 30/7/2018 | 10:40 GMT+7

Anh Nguyễn Phúc Thịnh, ĐH FPT, người lập kỳ tích 5 kỷ lục FPT Cần Thơ đã cùng đội tuyển Vovinam 11 năm vô địch quốc gia và mang về 3 chiếc huy chương vàng thế giới cho Việt Nam.

Những kỷ lục gia FPT 30 năm đầu tiên

Võ sĩ sinh năm 1992 trưởng thành từ phong trào Vovinam của thị trấn Phong Điền, TP Cần Thơ. Ý thức việc luyện tập sẽ giúp rèn thể chất, sự dẻo dai, tính kiên trì, Nguyễn Phúc Thịnh đã tập võ mỗi ngày, bắt đầu từ năm 8 tuổi - cái tuổi mà theo lẽ thường phải được ăn, được ngủ, được chơi.

Trước khi gắn bó với Đại học FPT, Phúc Thịnh đã có bề dày thi đấu Vovinam, đầu quân cho đội tuyển Vovinam TP Cần Thơ từ năm 2007 và đội tuyển Quốc gia từ năm 2013.

Thinh-3568-1529840406.jpg

Đầu quân cho đội tuyển Vovinam TP Cần Thơ từ năm 2007 và đội tuyển Quốc gia từ năm 2013, Nguyễn Phúc Thịnh sở hữu bảng vàng thành tích đáng khâm phục.

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”, đằng sau những bài quyền ngoạn mục, thành tích chói sáng là bức màn những câu chuyện chưa kể về quá trình miệt mài luyện tập, liên tục thử thách bản thân. Đặc biệt, trong lĩnh vực thi đấu thể thao, đau đớn về thể xác, chấn thương diễn ra không đếm xuể, Thịnh trải lòng về những năm theo đuổi nghiệp thi đấu Vovinam.

Năm 2011, trước giải vô địch quốc gia 3 ngày, anh dính phải chấn thương nặng. Thịnh lại tham gia 3 nội dung chủ lực bởi, nếu bỏ, kết quả toàn đội sẽ bị hủy. Đành “cắn răng chịu đau”, anh được băng 7 cái băng để cố định gối, chích thuốc tê và vào sân như không có gì. Năm ấy, Cần Thơ giành huy chương Vàng - phần thưởng xứng đáng cho Thịnh và toàn đội. Đây chính là kỷ niệm để đời anh không bao giờ quên trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình.

Võ sĩ trẻ sở hữu bảng thành tích “khủng” trong thi đấu: Bằng khen của Tổng cục trưởng tổng cục Thể dục Thể thao từ năm 2013-2016; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2017; 11 năm liền đoạt Huy chương vàng giải vô địch Quốc gia; 3 lần liên tiếp Huy chương vàng giải vô địch thế giới năm 2013 ( tại Pháp ), năm 2015 (tại Algeria) và năm 2017 ( tại Ấn Độ). Phúc Thịnh cũng đạt danh hiệu kiện tướng quốc tế.

Năm 2011 cũng là bước ngoặt của Thịnh khi anh được gọi vào bộ tứ "Đa luyện tay không nam" để đảm nhận vai trò của một đàn anh ở đội tuyển Vovinam Cần Thơ. Vị trí này yêu cầu sức bền, thể lực và kỹ thuật cực kỳ vững vàng. Đây được xem là một quyết định cân não và cú “đánh liều” của Ban huấn luyện Vovinam Cần Thơ. Nhưng khó khăn thử thách không làm chàng trai 19 tuổi nao núng. Ngược lại, đây là cơ hội để anh khẳng định mình. Anh đã chứng minh rằng quyết định của Ban huấn luyện hoàn toàn đúng đắn. Phúc Thịnh đã cùng đồng đội lập nên bộ tứ vàng của Vovinam Cần Thơ - “Tạo - Lập - Thâm - Thịnh” làm mưa làm gió làng Vovinam trong nước cũng như mang về vinh quang cho thể thao Việt Nam.

Thinh-Copy-3007-1529840406.jpg

Luôn giữ vững phương châm thi đấu hết mình, Nguyễn Phúc Thịnh từng 3 lần cùng đội tuyển Vovinam Quốc gia vô địch Thế giới.

Đến với Thi đua kỷ lục FPT 30 năm, Nguyễn Phúc Thịnh không đặt nặng thành tích. “Đây là sân chơi cho tất cả người nhà F nên tôi tham gia vì muốn góp cho phong trào của khu vực miền Tây”, Thịnh chậm rãi. Anh tự đánh giá mình phần nào lợi thế hơn các bạn, nhưng khó khăn ở chỗ anh phải liên tục thi các nội dung kế tiếp nhau nên thành tích không được tốt như kỳ vọng.

Bén duyên với FPT từ tháng 9/2017 với nhiệm vụ giảng dạy môn Vovinam và cán bộ tại Phòng Công tác sinh viên, Nguyễn Phúc Thịnh say mê các chương trình của FPT từ văn hoá văn nghệ, thể thao, đến hoạt động xã hội. Không những thế, anh còn đóng vai người chia sẻ kinh nghiệm ở các lớp kỹ năng mềm, các khóa học về kỹ thuật chụp ảnh bằng điện thoại cho sinh viên. “Cuộc thi kỷ lục FPT là một phong trào rất hay, mang lại sân chơi bổ ích cho toàn thể đồng nghiệp nhà FPT cổ vũ cho tinh thần rèn luyện thể dục thể thao cho mọi người”, anh nhìn nhận và đề xuất nên bổ sung thêm một số kỷ lục thiên về kỹ năng kỹ xảo yêu cầu người tham gia có sự luyện tập nghiêm túc hơn.

Thịnh đang quản lý các đầu mối câu lạc bộ ở ĐH FPT, phụ trách phần media của trường, tổ chức các sự kiện lớn nhỏ của ĐH FPT Cần Thơ. Ngoài ra, Phúc Thịnh còn cùng sinh viên tổ chức các hoạt động hỗ trợ xã hội, thiện nguyện định kỳ trên địa bàn.

Thinh-Copy-Copy-5738-1529840406.jpg

Trở thành giảng viên ĐH FPT từ tháng 9/2017, Nguyễn Phúc Thịnh tham gia tất cả các hoạt động văn hóa - đoàn thể - thiện nguyện tại đơn vị.

Nguyễn Phúc Thịnh nhìn nhận việc thi đấu và giảng dạy là 2 phạm trù khác nhau, mỗi công việc đều có khó khăn của nó. Trong thi đấu, phương châm của Thịnh là phải chiến thắng bản thân mình trước tiên, lúc nào cũng trên tinh thần hết mình vì màu cờ sắc áo của đơn vị, cũng là để bù đắp cho những công sức mình bỏ ra. Chàng giảng viên đa tài nhìn nhận yếu tố đầu tiên của một người chơi thể thao là phải yêu thích, phải hiểu được tầm quan trọng của rèn luyện sức khỏe đối với bản thân và những người xung quanh. Bên cạnh đó, trong thi đấu và luyện tập, ý chí - nghị lực là chìa khóa then chốt giúp người chơi kiên trì theo đuổi.

Thi đấu hay giảng dạy, Thịnh đều làm tròn vai. Thi đấu gian nan là thế nhưng với anh, việc giảng dạy khó hơn gấp nhiều lần. “Người thầy trước tiên phải hoàn thiện bản thân, có năng lực chuyên môn tốt. Để được những điều đó yếu tố quan trọng nhất là phẩm chất đạo đức truyền cảm hứng cho sinh viên học hỏi. Giảng viên Vovinam khẳng định: “Ở môn võ, cái cốt yếu không phải là dạy cho sinh viên biết về võ thuật mà chủ yếu là dạy cho sinh viên về võ đạo, về tinh thần, ý chí, đạo đức”.

>> Giảng viên ĐH FPT lập 5 kỷ lục nhà F Cần Thơ

Xuân Phương

Ý kiến

()