Chúng ta

Xác định vấn đề trọng yếu, FPT tìm cách đạt mục tiêu

Chủ nhật, 31/1/2016 | 13:44 GMT+7

Hội nghị phổ biến Chiến lược FPT không chỉ trình bày chiến lược trong giai đoạn tiếp theo mà còn xoáy sâu, mổ xẻ các vấn đề trọng yếu giúp tập đoàn và công ty thành viên tăng trưởng. Đây là điểm nhấn trong chương trình Hội nghị Chiến lược FPT 2016 diễn ra tại Hòa Lạc trong hai ngày 28 - 29/1 vừa qua.

Dù diễn ra cuối cùng và chỉ chiếm 90 phút trong thời lượng của chương trình, nhưng phần thảo luận của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình với TGĐ Bùi Quang Ngọc và TGĐ công ty thành viên lại là phần quan trọng nhất của Hội nghị phổ biến Chiến lược FPT năm 2016.

Bài toán của FPT hiện nay là phải tăng trưởng. Thông điệp "đổi mới để tăng trưởng" đã được lan tỏa đến các công ty thành viên và mỗi đơn vị đều phải tìm ra những hướng đi mới nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng. Do đó, ở phần này, các lãnh đạo đã nói về vấn đề trọng yếu và cách để lan tỏa tinh thần đến toàn dân để hoàn thành mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2016 

FPT Trading dự đoán năm nay công ty sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn khi sự cạnh tranh trong thị trường phân phối ICT ngày càng khốc liệt. Giữ vững tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh như vậy là điều không dễ đối với Công ty Thương mại FPT. Tuy nhiên, theo Chủ tịch kiêm TGĐ Trần Quốc Hoài đơn vị đang tìm mô hình kinh doanh mới nhằm tạo đà phát triển cho công ty.

Phần thảo luận với Chủ tịch đã giúp các đơn vị nhìn thẳng những vấn đề cần giải quyết trong năm 2016.

Phần thảo luận với Chủ tịch đã giúp các đơn vị nhìn thẳng những vấn đề cần giải quyết trong năm 2016.

Bối cảnh cạnh tranh trong thị trường viễn thông ở cả trong nước lẫn đối thủ nước ngoài cũng buộc FPT Telecom phải vặn mình thay đổi. TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa cho biết chiến lược của công ty trong năm mới được gói gọn trong từ khóa "tận tụy" và tập trung mang trải nghiệm cho cho người dùng. Anh cho rằng đây là cách để giữ chân khách hàng sử dịch vụ nhà "Cáo". Bên cạnh đó, công nghệ sẽ là điểm cốt lõi để FPT Telecom vượt qua thách thức. Khẩu quyết "Digital Leader" (lãnh đạo số) đã được đơn vị quán triệt tới tất cả cấp. Bên cạnh đó, không chỉ cạnh tranh, FPT Telecom còn nỗ lực học từ đối thủ. 

Trong lĩnh vực bán lẻ, FPT Retail đã đạt được những thành công nhất định, tăng trưởng ở cả mặt quy mô và giá trị. Nhưng đơn vị sẽ phải nỗ lực hơn nữa để tăng trưởng tiếp và vượt qua đối thủ. Nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Reatail cho hay, tiếp nối thành công của 2015, năm nay khẩu hiệu "We love" tiếp tục trở thành chương trình trọng điểm. Hai nội dung quan trọng khác được đẩy mạnh đồng thời là e-commerce để đón đầu xu hướng và hoàn thiện dịch vụ trả góp nhằm xác lập hình ảnh trong tâm thức của khách hàng.

Còn đối với FPT Software mục tiêu của họ chính là vượt qua chính mình, Nâng tầm (move up) công ty. Theo TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh, Phần mềm FPT cần chú trọng cải thiện chuyên sâu về dịch vụ, nâng cao chất lượng bán hàng và đặc biệt là chuẩn bị nguồn lực để chinh phục mục tiêu 1 tỷ USD và 30.000 người vào năm 2020. 

Anh Bùi Quang Ngọc nói sự ám ảnh của anh chính là sự lan tỏa máu lửa trong công ty.

Anh Bùi Quang Ngọc nói sự ám ảnh của anh chính là sự lan tỏa máu lửa trong công ty.

Thị trường khó khăn tiếp tục là thách thức đối với FPT IS. Điều cần làm của FPT IS là thúc đẩy kinh doanh; nâng cao hiệu quả sản xuất để triển khai thành công dự án nhằm xác lập vị thế tại thị trường nước ngoài. Riêng về vấn đề nội tại, anh Tuấn hy vọng, các lãnh đạo sẽ đoàn kết và cùng nỗ lực hơn để sáng tạo và vượt qua mọi trở ngại. "Cùng với triển khai công cụ quản trị, FPT IS bổ sung lực lượng hỗ trợ kiểm soát sản xuất", anh Tuấn nói.

Chia sẻ những trăn trở của nghề, TBT VnExpress Thang Đức Thắng đưa ra vấn đề có được người đọc bằng tiềng Anh. Làm sao để "số hóa" sản xuất nội dung, và trải nghiệm người dùng cùng nâng cao trình độ xứng tầm đẳng cấp quốc tế cũng trở thành mũi tên cần gắn đích của FPT Online trong 2016.

Hướng tới năm "tăng tốc", Khối Giáo dục FPT (FE) dự kiến cải tiến một số điểm để thay đổi căn bản hình ảnh của đơn vị. Theo Hiệu trưởng Đại học FPT Đàm Quang Minh hy vọng năm 2016 có thể tạo tiền đề tăng trưởng hơn mức thị trường từ việc cải tiến 3 nội dung, gồm: hoàn thiện platform về tổ chức - IT về hệ thống; xây dựng được hệ động lực để thúc đẩy nỗ lực, và sự trưởng thành của mỗi cá nhân.

Đối với tập đoàn, theo TGĐ Bùi Quang Ngọc nguồn lực là một trong ba "rào cản" của FPT bên cạnh vấn đề chuyên sâu - chuyên nghiệp và sự máu lửa. Anh Ngọc thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù nói nhiều nhưng thực tế, bài toán nguồn lực chưa được làm tốt. "Lâu nay chúng ta nói nhiều, nhưng công tác chuẩn bị và quy hoạch chưa tốt. Chúng ta mới dừng ở mức khẩu hiệu, cần những chuyên gia phải hoạch định rõ. Không quan trọng họ đến từ đâu, các chương trình xây dựng đội ngũ cần phải cụ thể", TGĐ FPT chia sẻ.

Lãnh đạo các đơn vị thể hiện quyết tâm cao nhất bằng việc ký cam kết BSC và kế hoạch kinh doanh với tập đoàn.

Lãnh đạo các đơn vị thể hiện quyết tâm cao nhất bằng việc ký cam kết BSC và kế hoạch kinh doanh với tập đoàn.

Theo anh Bình, một trong những yếu tố đảm bảo cho công ty tăng trưởng vượt trội là khi các dịch vụ của doanh nghiệp trở thành "nỗi ám ánh " của khách hàng. Đây cũng chính là nội dung khép lại phần thảo luận của Hội nghị phổ biến Chiến lược. TGĐ Bùi Quang Ngọc cho hay, anh bị ám ảnh về sự lan tỏa máu lửa trong công ty, bởi tính fractal đang tỷ lệ nghịch với sự tăng trưởng quân số. Anh cũng ám ảnh về sự hài lòng trong của khách hàng nên anh luôn cảm thấy khó chịu khi đọc được sự phàn nàn không hài lòng của người dùng về dịch vụ FPT.

Tổng kết hai ngày làm việc, Chủ tịch FPT cho hay, những câu hỏi anh đưa ra thực chất nhằm giúp các đơn vị hướng đến và suy nghĩ về những việc cần làm, trong đó đặc biệt chú trọng tới công đoạn làm việc với đồng nghiệp của mình. Bởi suy cho cùng, "thành công của FPT chính là sự truyền lửa". Anh hy vọng, sự lan tỏa một cách đồng bộ những giá trị đưa đến sẽ giúp tập đoàn viết tiếp kịch bản thành công vào những năm tiếp theo.

Trước đó, các đại biểu đã nghe phần tham luận của Giám đốc Công nghệ FPT (CTO) Lê Hồng Việt về trải nghiệm của người dùng cũng như phần thi chiến lược của các đơn vị. Các tham luận của ông Dan E Khoo về Cách mạng số và bài tham luận về hướng đi kinh doanh mới của Hiệu trưởng FUNix Nguyễn Thành Nam và Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng cũng nhận được sự quan tâm của hội nghị.

Hội nghị phổ biến Chiến lược FPT 2016 có sự tham gia của hơn 120 lãnh đạo từ các đơn vị. Từ năm 2014, HNCL được thay đổi format tổ chức. Theo đó, các đơn vị sẽ thi trình bày chiến lược. Thành phần tham gia Hội nghị chiến lược gồm: Ban lãnh đạo tập đoàn, Ban TGĐ đơn vị thành viên, TGĐ công ty cháu, trưởng các ban chức năng FPT HO, cán bộ chủ chốt của toàn cầu hóa và công nghệ trong tập đoàn cùng một số đại biểu theo yêu cầu của Chủ tịch HĐQT FPT. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()