Chúng ta

Sinh viên công nghệ chia sẻ bí quyết học nhanh, chắc kiến thức

Chủ nhật, 2/12/2018 | 10:18 GMT+7

Ngày thường, Đình Duy học lý thuyết và nhớ từ khóa trong bài học; lúc chuẩn bị thi, Duy dành tới 16 tiếng mỗi ngày để học trực tuyến.

Theo học công nghệ thông tin tại Đại học Quốc gia Hà Nội gần 10 năm trước, Nguyễn Đình Duy (sinh năm 1990) bỏ ngang việc học vì thấy môi trường học tập không phù hợp. Gắn bó với công việc là nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom sau đó, chàng trai người Lào Cai vẫn không ít lần băn khoăn nghĩ đến việc tìm kiếm một lựa chọn mới, bởi công việc này chưa khiến anh phát huy hết năng lực của bản thân.

Đầu năm 2018, mối duyên với lập trình một lần nữa trỗi dậy với Duy. Anh chia sẻ, sau khi tình cờ xem một video hội thảo của FPT Software, anh nhận ra đã đến lúc mình cần lập trình lại tương lai của bản thân.

29-11-201825-w500-6707-1543543-4164-9964

Nguyễn Đình Duy (đứng giữa) chụp ảnh với các mentor FUNiX tại xDay.

Chàng trai 9X tự tìm hiểu và quyết định đăng ký học công nghệ thông tin tại Đại học trực tuyến FUNiX. Trở lại đời sinh viên lần thứ hai, Duy đặt mục tiêu cho bản thân là học thật nhanh để theo kịp con đường lập trình như mơ ước.

Chỉ hơn một tháng theo học, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đình Duy được đền đáp khi anh cùng lúc được vinh danh 5 trên 6 hạng mục khen thưởng của tháng 7/2018. Duy cũng là một trong 5 sinh viên đầu tiên nhận học bổng "Học nhanh - Hoàn tiền" của trường - 10% học phí khi hoàn thành sớm chứng chỉ một - Chứng chỉ Công dân số.

Theo đó, tuy học song song chứng chỉ 1 và 2, nam sinh chỉ mất 80 ngày để hoàn thành chứng chỉ một, vượt 56% tiến độ. Duy nói, thực chất anh chỉ mất 15 ngày để làm hết các Project của chứng chỉ đầu tiên, nhưng vì học song song nên sau hơn hai tháng mới thi hết môn và khẳng định sẽ tiếp tục săn thêm học bổng của FUNiX trong những chứng chỉ tiếp theo.

Chia sẻ về những thành tích này, Đình Duy hồ hởi: "Hồi trước đi học mong qua môn là thấy mãn nguyện lắm rồi. Giờ học ở FUNiX lại được khen thưởng và nhận học bổng. Có lẽ cách dạy của trường rất hợp với tôi".

Chàng sinh viên 28 tuổi cho biết hồi cấp 3, sức học của bản thân chỉ ở mức trung bình, học đại học cũng không mấy hứng thú nên toàn nghỉ. Thế nhưng khi học tại FUNiX, Đình Duy đặc biệt thích học và phù hợp với cách dạy của trường (FUNiX Way): học trực tuyến với mentor và được chủ động thời gian. "Tôi thấy học online khá thoải mái, có thể tận dụng tối đa quỹ thời gian", Duy nói.

Đặc biệt, Duy cho rằng việc tự học hiệu quả vì có các chủ nhiệm lớp (Hannah) rất nhiệt tình. Hannah hỗ trợ sinh viên kết nối với đội ngũ chuyên gia và theo sát, nhắc nhở sinh viên học tập. "Ngoài việc kết nối với các mentor, nhiều lúc tôi hỏi các vấn đề khác, đều được Hannah tư vấn hoặc liên hệ hỏi giúp, có khi gần 12h đêm mentor vẫn trả lời tin nhắn", Duy kể.

Chia sẻ về bí quyết học nhanh mà chắc, nam sinh cho biết học online phải nỗ lực gấp đôi. Ý thức được sự tự giác phải được đặt lên hàng đầu, Duy nhẩm tính nếu trung bình mỗi ngày chỉ học 2 tiếng thì phải một năm sau mới hết 3 học kỳ. Điều đó thôi thúc chàng sinh viên 28 tuổi học thật nhanh và hiệu quả để kịp thực hiện kế hoạch bản thân.

Ngày thường, Đình Duy vừa học lý thuyết, vừa tìm các video hướng dẫn và nhớ từ khóa trong bài học, sau đó tự soạn một mã nguồn riêng, đến phần bài tập thì ráp nối lại. Lúc làm bài tập hoặc chuẩn bị thi, Duy tập trung hết công suất để học, có những thời điểm anh dành tới 16 tiếng mỗi ngày để học online.

Về cách học, Duy cũng sử dụng phương pháp nhớ theo hình ảnh, sắp xếp các kiến thức của môn học rồi liên tưởng đến các đồ vật trong nhà và ghi nhớ. "Với những bài tập của FUNiX, ngoài phương pháp trong bài giảng tôi phải tự mình nghĩ thêm ít nhất 2-3 cách làm nữa", Duy tiết lộ.

Học ở FUNiX cũng như tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn đòi hỏi Nguyễn Đình Duy phải thường xuyên dùng đến Tiếng Anh. "Mục tiêu hàng đầu tôi mong muốn là làm ở FPT Software. Tiếng Anh không tốt rất khó trong việc ứng tuyển vào các công ty lớn", Duy nói. Vì thế, anh đặt mục tiêu sẽ trau dồi thêm ngoại ngữ để thuận lợi hơn cho quá trình lĩnh hội tri thức.

Đình Duy chia sẻ thêm, việc tìm một môi trường học công nghệ thông tin bài bản với cách học phù hợp giúp anh rút ngắn quãng đường chinh phục đích đến của bản thân. Trước mắt, anh sẽ duy trì học tập trung để nắm vững kiến thức chuyên ngành trong từng chứng chỉ, mục tiêu xa hơn là sớm sở hữu tấm bằng đại học kỹ sư kỹ thuật phần mềm để bắt đầu công việc lập trình viên trong thời gian ngắn nhất.

>> Đội tuyển FUNiX vào chung kết Hackathon Google Devfest 2018

Việt Nguyễn

Ý kiến

()