iPrice Insights và App Annie Intelligence vừa công bố xếp hạng các ứng dụng thương mại điện tử Việt Nam quý II/2019, theo hai tiêu chí được đo theo công nghệ của App Annie gồm: tổng số lượt tải về và số lượng người sử dụng trung bình hàng tháng của các ứng dụng (Monthly Active Users - MAU). Trong đó, lượt tải về cho thấy ứng dụng nào đang thành công nhất về mặt thu hút người sử dụng mới, còn số MAU giúp chỉ ra những ứng dụng đang làm tốt việc giữ chân khách hàng và khiến họ thường xuyên tương tác.
Thứ hạng của sàn Sen Đỏ (Sendo.vn)chính là bất ngờ lớn nhất từ nghiên cứu. Theo đánh giá của iPrice, trong khi Lazada tiếp tục hụt hơi so với Shopee và Tiki thì Sendo đạt bước tiến lớn khi lần đầu có mặt trong Top 4 Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam. Ứng dụng di động của sàn thương mại điện tử nhà F xếp hạng 2 trong quý II về số lượt tải về, điều đó cho thấy Sen Đỏ hiện thành công trong việc thu hút thêm người dùng mới.
Ứng dụng di động của sàn thương mại điện tử nhà F luôn có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của iPrice Insights và và App Annie Intelligence. Ảnh: App Annie Intelligence. |
Ngoài ra, Sen Đỏ còn có mặt trong top 5 Đông Nam Á về số lượt tải về của ứng dụng di động quý vừa qua. Đây là công ty Việt Nam duy nhất có trong top này, sánh cùng Shopee, Lazada và hai 'kỳ lân' Tokopedia và Bukalapak của Indonesia.
Sen Đỏ lọt top 5 Đông Nam Á về số lượt tải về của ứng dụng di động quý II/2019. Ảnh: VNE. |
Nghiên cứu cho rằng thành công này của Sen Đỏ là kết quả của việc sớm mạnh dạn đầu tư vào ứng dụng di động. Ra đời năm 2012, sau 4 năm phát triển nền tảng web, Sen Đỏ bắt đầu chuyển các hoạt động kinh doanh sang di động.
Anh Trần Hải Linh - Tổng giám đốc Sen Đỏ phân tích: "Tốc độ phát triển của điện thoại mấy năm gần đây tăng rất nhanh vì giá Internet rẻ, điện thoại mạnh hơn đáng kể và giá thành thấp. Khi độ phổ cập đến mức đấy thì mọi người dùng ứng dụng nhiều, và sự dịch chuyển đến rất tự nhiên".
iPrice Group cũng cho rằng, chiến lược này phù hợp với định hướng tập trung vào thị trường tỉnh lẻ từ trước đến nay của Sendo.vn. "Một lượng rất lớn khách hàng ở tỉnh lẻ hiện truy cập Internet thông qua các thiết bị di động, việc có một sản phẩm ứng dụng di động mạnh sẽ giúp Sen Đỏ tiếp cận đối tượng khách hàng này hiệu quả hơn các đối thủ", đơn vị này phân tích.
Sen Đỏ là sàn duy nhất trong Top đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý 2 tại Việt Nam, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm. Ảnh: iPrice. |
Về số lượt truy cập trang web, Sendo.vn đã có số lượt truy cập tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu, và lần đầu tiên lọt vào Top 4 Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam. iPrice cũng ghi nhận Sen Đỏ là sàn duy nhất trong Top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý 2 tại Việt Nam, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm. Sen Đỏ còn đứng thứ 7 trong Top 10 sàn thương mại điện tử có tổng số lượt truy cập trang web cao nhất tại thị trường Đông Nam Á
Trong quý II/2019, ứng dụng di động của Shopee dẫn đầu thị trường Việt Nam. Vị thế này phần nào nhờ vào việc Shopee từ lâu đã theo đuổi chiến lược 'mobile-first', ưu tiên nền tảng di động. Nền tảng này cũng phát triển ứng dụng theo hướng ngày càng tiện dụng. Trong khi đó, Lazada xếp thứ 2 về lượng người sử dụng ứng dụng mặc dù lượng truy cập vào trang web giảm liên tục nhiều quý.
Được thành lập năm 2012 với tư cách là một phần của công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - tập đoàn FPT, Sendo là một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại thị trường Việt Nam. Sendo.vn vận hành cả mô hình B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) và C2C (giao dịch giữa những người tiêu dùng với nhau). Hiện nền tảng này phục vụ hơn 300.000 người bán, 10 triệu người mua và đang tập trung phát triển ở phạm vi rộng hơn ngoài các thành phố lớn. Khoảng 2/3 đơn hàng của Sendo được đặt từ các tỉnh thành ngoài 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 8/2018, Sendo huy động được 51 triệu USD trong vòng gọi vốn series B do Tập đoàn SBI của Nhật Bản dẫn đầu cùng một số nhà đầu tư khác, trong đó có Tập đoàn SoftBank. Theo dữ liệu của iPrice, về lưu lượng truy cập web hằng tháng, Sendo xếp thứ 4 trong số các trang thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý II/2019, sau Shopee, Tiki và Lazada. |
>> 'Mục tiêu của Sendo.vn không chỉ là 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch'
Hà An
Ý kiến
()