Chúng ta

Quá trình hội nhập mang lại nhiều cơ hội cho FPT

Thứ năm, 20/8/2015 | 07:40 GMT+7

Chiều ngày 19/8, đoàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với FPT để đánh giá quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam, kể từ khi là thành viên của WTO vào năm 2007.

Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều đại diện tập đoàn giới thiệu tổng quan về công ty, kết quả kinh doanh, các mảng hoạt động cũng như đánh giá về quá trình hội nhập kinh tế.

Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Nguyễn Văn Phúc gửi lời cám ơn tập đoàn đã dành thời gian tiếp đón.

Sau 2 giờ chia sẻ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc (bên phải) gửi lời cảm ơn tập đoàn đã dành thời gian tiếp đón.

Doanh thu của FPT từ 2007 đến 2014 đạt mức tăng trưởng trung bình 14,17%/năm. Doanh thu xuất khẩu trong thời gian này cũng đạt mức tăng 28,5%/năm. Tập đoàn cũng xác định được vị thế là công ty CNTT-VT lớn nhất trong khu vực kinh tế tư nhân trong nước, thuộc Top 100 doanh nghiệp ASEAN và Top 100 nhà cung cấp dịch vụ ủy thác toàn cầu.

Đánh giá những tác động của quá trình này, Phó TGĐ FPT cho rằng, mặt tích cực của hội nhập kinh tế quốc tế chính là mang tới cơ hội tiếp nhận các công nghệ hiện đại trong mảng CNTT-VT, qua đó có thể áp dụng vào việc xây dựng và triển khai các ứng dụng này phục vụ các ngành kinh tế - xã hội.

Không chỉ giúp doanh nghiệp trở thành nhà phân phối cũng như bán lẻ các sản phẩm CNTT-VT, hội nhập còn không giới hạn việc FPT nói riêng, các doanh nghiệp khác nói chung cung cấp các giải pháp/dịch vụ của mình trong mảng này. 

Theo anh Triều, hội nhập kinh tế đã giúp FPT tiếp cận được nhiều cơ hội.

Theo anh Triều, hội nhập kinh tế đã giúp FPT tiếp cận được nhiều cơ hội.

Tuy nhiên, hội nhập cũng đem đến nguy cơ các công ty nước ngoài thâu tóm doanh nghiệp trong nước, và mất nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện tại, FPT có đủ năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước về các mảng phần mềm, đào tạo, outsourcing cũng như cung cấp dịch vụ Internet. Song việc phân phối các sản phẩm CNTT còn gặp khó khăn ở thị trường nội địa.

Anh Triều kiến nghị, Quốc hội nên có chính sách khuyến khích các giải pháp/sản phẩm CNTT nội địa, xây dựng chính sách cho phép doanh nghiệp có thể tổng thầu các dự án. Cùng với ưu đãi đầu tư vào phát triển các công nghệ mới cần hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc nhận định: "FPT là điển hình tiên tiến trong quá trình hội nhập, nhờ những điều kiện khác biệt trong mô hình, quy mô, quản trị cũng như những điều kiện về con người, nguồn lực, và chính sách kinh doanh phù hợp".

Với sự cạnh tranh và nguy cơ thâu tóm, Quốc hội chia sẻ lo lắng này với các doanh nghiệp. Khép lại buổi gặp, ông Phúc cũng chúc FPT sẽ tiếp tục phát triển, hội nhập mạnh mẽ hơn.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()