Chúng ta

'QA cũng cần có chiến lược riêng'

Thứ bảy, 26/10/2013 | 11:14 GMT+7

"Tôi thích không khí hào hứng và những chia sẻ, góp ý chân thành của mọi người tại hội thảo chiến lược ngành dọc chất lượng FPT, giúp thông suốt và kết nối ý tưởng, đề xuất của các cán bộ QA một cách hiệu quả", chị Phạm Thu Liên, Trưởng ban QA FPT IS, cho biết.

Hội thảo chiến lược ngành dọc chất lượng FPT 2013” được diễn ra ngày 23/10 tại Đại Lải Flamingo, Vĩnh Phúc. Tham dự chương trình có TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, Trưởng Ban Đảm bảo chất lượng FPT (FQA) Nguyễn Hoàng Minh và 24 cán bộ QA đại diện cho các công ty thành viên.

Đây là lần đầu tiên QA ngành dọc tổ chức hội thảo chiến lược để tìm ra phương hướng và chiến lược chung cho các đơn vị, tạo sự xuyên suốt, kết nối trong toàn tập đoàn.

a

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Hà, buổi hội thảo giúp cán bộ QA có cái nhìn sâu rộng hơn về các đơn vị khác, đồng thời tiếp cận được định hướng của tập đoàn. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, chuyên viên phòng Chiến lược FPT, cựu Trưởng Ban QA FPT, cho biết: "Việc xây dựng chiến lược cho các ban đã được anh Trương Gia Bình khởi xướng từ năm 2006 và hằng năm đều rà soát, xem xét hiệu quả chiến lược. Đây là năm đầu tiên thực hiện xây dựng chiến lược cho các ban. Do vậy, những buổi hội thảo chiến lược QA là hoạt động rất cần thiết vì hệ thống quản trị của FPT cần có định hướng phát triển dài hạn”.

Theo chị, hội thảo theo hình thức thảo luận nhóm sẽ giúp cán bộ QA có cái nhìn sâu rộng hơn về các đơn vị khác, đồng thời tiếp cận được định hướng của tập đoàn. Từ đó, các thành viên sẽ có cơ sở thảo luận, đề xuất chiến lược phù hợp với nhu cầu phát triển của đơn vị nói riêng và tập đoàn nói chung.

"Đây là buổi đầu tiên QA ngành dọc tập đoàn tổ chức hội thảo để xây dựng hệ thống chiến lược 2014-2016, là đầu vào cho việc văn bản hóa chiến lược của ngành dọc. Chương trình nhằm tạo cơ hội cho mọi người thảo luận, đề xuất những chương trình, ý tưởng thiết thực để hoàn thiện chiến lược cho cả tập đoàn”, chị Nguyễn Thị Kim Phương, phó Ban FQA, bày tỏ.

Chị cho biết trước đó đã có quyết định của Ban lãnh đạo tập đoàn về việc triển khai xây dựng thẻ điểm cân bằng (BSC) cho tất cả ngành dọc. QA là ngành dọc đầu tiên triển khai hoạt động này.

q

Chị Đỗ Thị Minh Thủy (ngoài cung bên trái) cho rằng việc triển khai dự án BSC chưa sâu trong từng ngành, chỉ sâu trong đơn vị. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Chị Đỗ Thị Minh Thủy, Trưởng phòng QA Đại học FPT, bày tỏ sự ấn tượng khi buổi hội thảo được tổ chức theo phong cách mới lạ, tạo cảm giác thân thiện, cởi mở. Đặc biệt môi trường, phong cảnh xanh tươi của Đại Lải dễ tạo cảm hứng và phát huy sự sáng tạo. "Hy vọng những buổi họp chiến lược sắp tới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này", chị nói.

Từ năm trước, Trưởng ban Đảm bảo chất lượng FPT Nguyễn Hoàng Minh đã đặt mục tiêu xây dựng chiến lược riêng cho QA. Hiện nay, việc triển khai dự án BSC chưa sâu trong từng ngành, chỉ sâu trong đơn vị. Do vậy, QA cần có chiến lược riêng để thúc đẩy phát triển dự án này.

Bản chất công việc của QA là thu thập, phân tích, tổng kết BSC từng đơn vị. “Để làm tốt việc đó, các cán bộ QA cần có chiến lược riêng để thúc đẩy, chia sẻ, hướng dẫn các đơn vị trong tập đoàn thực hiện BSC. Tôi tin sau buổi hôm nay, QA các đơn vị đã xác định được định hướng phát triển mới cho đơn vị mình và có cái nhìn ban đầu về hướng đi chung cho cả tập đoàn”, chị bày tỏ.

"Tôi thích không khí hào hứng và những chia sẻ, góp ý chân thành của mọi người tại hội thảo chiến lược ngành dọc chất lượng FPT, giúp thông suốt và kết nối ý tưởng, đề xuất của các cán bộ QA một cách hiệu quả và mọi người học hỏi lẫn nhau", chị Phạm Thu Liên, Trưởng ban QA FPT IS, nhìn nhận.

a

Chị Phạm Thu Liên (ngoài cùng bên phải) cho rằng do thời gian có hạn nên buổi hội thảo mới tìm ra vấn đề, chưa đi sâu cụ thể vào phương pháp giải quyết. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Tuy nhiên, chị cũng cho rằng, do thời gian có hạn nên buổi hội thảo mới tìm ra vấn đề, chưa đi sâu vào phương pháp giải quyết: “Hy vọng các buổi sau sẽ có thời gian tìm hiểu kỹ từng chủ đề để đưa ra chiến lược khả thi nhất, đồng thời tạo cơ hội cho mọi người học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau một cách toàn diện hơn”.

Anh Nguyễn Minh Vương, Trưởng Ban QA FPT Trading, đánh giá cao buổi hội thảo khi có những hoạt động hay và thiết thực, giúp cán bộ QA đóng góp ý tưởng nhiều hơn, mang lại kết quả thực tế và rõ rệt hơn. Hoạt động này cũng thể hiện được sự đóng góp và vai trò người đồng hành của QA với chiến lược và sự phát triển của tập đoàn, giúp liên kết các lãnh đạo QA trong công ty thành viên để tìm ra giải pháp và định hướng tốt nhất.

a

"Nên duy trì hoạt động này hàng năm để nâng cao hiệu quả cho ngành dọc QA", anh Nguyễn Minh Vương (bìa trái) đề xuất. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Theo anh, sau buổi hội thảo, các công việc trọng tâm của QA được chuẩn bị kỹ hơn, có nguồn lực, có kế hoạch cụ thể, giúp định hướng giải quyết vấn đề cốt lõi và không lan man, chệch hướng. "Nên duy trì hoạt động này hằng năm để nâng cao hiệu quả cho ngành dọc QA", anh đề xuất.

"Tôi rất vui khi được tham gia một buổi hội thảo với không khí thoải mái và được nghe những chia sẻ thân tình từ các đồng nghiệp QA ngành dọc toàn tập đoàn", chị Lê Thị Phương, FPT Online, chia sẻ.

Theo chị, buổi nói chuyện giúp mọi người có cái nhìn tổng quát, có cơ hội cùng nhau thảo luận các định hướng chiến lược cơ bản cho QA năm sau. “Tôi và các đồng nghiệp đã thấy được cơ hội, biết được sẽ theo dõi mảng gì, cùng chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn và phương pháp giải quyết”, chị cho biết.

a

“Tôi và các đồng nghiệp đã thấy được cơ hội, biết được sẽ theo dõi mảng gì, cùng chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn và phương pháp giải quyết”, chị Nga (áo vàng) cho biết. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Theo chị Trần Thị Nga, FPT IS, hoạt động này đem đến nhiều thông tin đa chiều, giúp các cấp trưởng ban có thể định hướng, hỗ trợ cho chiến lược của tập đoàn và đơn vị. Các cán bộ QA cũng sẽ nắm được những việc phải làm của đơn vị sắp tới để định hướng cho bản thân.

"Đây là buổi chia sẻ bổ ích, giúp mọi người trong ngành QA có dịp tìm hiểu, giao lưu và kết nối với nhau. Buổi thảo luận đã tìm ra hướng đi chung nhất cho công việc. Như vậy, việc định hướng chiến lược QA ngành dọc sẽ hiệu quả hơn rất nhiều", chị Nguyễn Thị Thanh Tú, FPT Retail, đánh giá.

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()