Chúng ta

PTGĐ Nguyễn Thế Phương: ‘Giải pháp FPT CFS hỗ trợ 99% công tác lập báo cáo tài chính'

Thứ sáu, 23/6/2023 | 18:00 GMT+7

FPT CFS là giải pháp báo cáo tài chính hợp nhất và đóng sổ kế toán toàn diện, giúp chuẩn hóa và tự động hóa công tác báo cáo tài chính hợp nhất theo chuẩn mực kế toán, đảm bảo chính xác, ổn định và dễ tra cứu.

-2631-1687661310.jpg

Các diễn giả và khách mời chia sẻ những lưu ý trong việc lập báo cáo tài chính hợp nhất.

Chiều ngày 23/6, Hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong triển khai báo cáo tài chính hợp nhất: Thực tiễn và Giải pháp” do FPT Smart Cloud (FCI) tổ chức đã diễn ra tại khách sạn Pullman Saigon Centre (quận 1, TP HCM). Hội thảo mang đến giải pháp công nghệ mới nhất cho việc thiết lập báo cáo tài chính, chỉ ra những lưu ý để tránh sai sót trong quá trình lập báo cáo…

Tiên phong công nghệ trong quản trị dữ liệu

Trong kỷ nguyên số, hàng triệu terabyte dữ liệu được tạo ra mỗi ngày. Dữ liệu chính là cơ sở để doanh nghiệp phát triển và đánh giá dự đoán tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó cải tiến vận hành và tạo sự cạnh tranh.

Theo Phó Tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương, tập đoàn đã xây dựng văn hóa quản trị bằng dữ liệu từ sớm, trong đó có hệ thống báo cáo quản trị nội bộ để phục vụ cho công tác quản trị của tập đoàn. Những năm gần đây, với sự phát triển đột phá của ngành công nghệ thông tin và sự xuất hiện của công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI cho phép FPT nâng cấp hoạt động quản trị bằng dữ liệu của mình.

-6925-1687661310.jpg

Anh Nguyễn Thế Phương phát biểu khai mạc hội thảo.

“FPT có hệ thống quản trị dữ liệu để tập trung hóa toàn bộ dữ liệu từ tài chính, nhân sự, sản xuất, bán hàng… Dựa trên hệ thống đó, chúng tôi xây dựng các hệ thống báo cáo phân tích, trợ giúp trong việc ra quyết định, giảm thời gian làm báo cáo”, anh Phương chia sẻ.

Bằng kinh nghiệm và bề dày trong việc ứng dụng công nghệ mới, FPT đã tạo ra nhiều sản phẩm cho riêng mình với tính năng vượt trội. Trong đó, FCI cũng xây dựng nên giải pháp CFS - một giải pháp toàn diện cho hợp nhất báo cáo tài chính, giải quyết nhiều yêu cầu khác nhau mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải một cách tinh gọn, chính xác.

FPT CFS cung cấp giải pháp hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện cho doanh nghiệp, tự động hóa đến 99% quy trình, rút ngắn đến 60% thời gian thiết lập và phát hành báo cáo riêng cũng như báo cáo hợp nhất tại các công ty, đảm bảo minh bạch 100%.

Hỗ trợ gần như 100% công tác lập báo cáo tài chính

Theo Kế toán trưởng Tập đoàn FPT Hoàng Hữu Chiến, CFS là giải pháp được đánh giá là toàn diện nhất hiện nay, cho phép tích hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để xác định, đối chiếu, xử lý nhanh chóng các giao dịch và số dư nội bộ, giao dịch và số dư với bên thứ ba theo nhiều cấp công ty khác nhau. Ngoài ra, CFS còn hỗ trợ hầu hết các nghiệp vụ và thủ tục hợp nhất tự động, bao gồm cả những thủ tục đòi hỏi tính toán phức tạp bằng các Thuật sĩ thông minh như xác định và khử vốn đầu tư, bao gồm cả đầu tư chéo cho nhiều cấp; tính toán lợi ích của cổ đông kiểm soát/lợi ích của cổ đông không kiểm soát…

“CFS hỗ trợ gần như 100% công tác lập và hợp nhất báo cáo tài chính tự động. Kế toán viên các đơn vị chỉ cần ghi đúng số liệu thì hệ thống sẽ tự kiểm tra đối chiếu, giao dịch nào chưa khớp sẽ được thông báo để điều chỉnh. Sau đó, hệ thống sẽ bắt đầu thực hiện các bước, các thủ tục khác để lập báo cáo, giảm tối đa thời gian cho kế toán trưởng, giám đốc tài chính trong việc kiểm tra, rà soát”, anh Chiến nói.

-2056-1687661310.jpg

Anh Hoàng Hữu Chiến - tác giả của FPT CFS trình bày về tính năng của giải pháp.

Bên cạnh những tính năng ưu việt, CFS còn mang nhiều chức năng mà khó có giải pháp nào trên thị trường có thể thực hiện được như khả năng hỗ trợ chuyển đổi tiền tệ báo cáo tài chính tự động, cho phép hợp nhất tại không giới hạn số cấp công ty, hỗ trợ các thủ tục hợp nhất khi mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, tính toán và ghi nhận các chênh lệch khi thanh lý công ty con…

Cụ thể hơn vấn đề này, anh Chiến giải thích: “Ví dụ khi thanh lý một công ty con, CFS sẽ so sánh và tính toán chênh lệch giữa giá trị tài sản thuần của công ty con thuộc công ty mẹ tương ứng với phần vốn bán đi, lợi nhuận của phần vốn bán đi đã ghi sổ tại báo cáo của công ty mẹ, sau đó hệ thống sẽ tự động ghi nhận bút toán cho phần chênh lệch báo cáo tài chính hợp nhất, giúp người làm báo cáo giảm rất nhiều thời gian và công sức để tính toán”.

Nói về vấn đề bảo mật thông tin và dữ liệu khách hàng khi triển khai CFS trên Cloud, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt khẳng định: “FPT, FCI hay CFS sẽ không can thiệp vào việc quản lý dữ liệu của khách hàng. Dữ liệu cá nhân thường được xác định là tên tuổi, ngày sinh, thông tin liên hệ… Trong khi đó, CFS chỉ cần mã số thuế của doanh nghiệp, số hợp đồng/hóa đơn hoặc số đăng ký kinh doanh mà không phải khai thác tất cả thông tin chi tiết”.

-7559-1687661310.jpg

FCI giới thiệu về giải pháp CFS với khách mời.

Tối ưu nguồn lực, giảm phụ thuộc vào cá nhân

FPT Retail là doanh nghiệp đang triển khai giải pháp FPT CFS, Giám đốc tài chính FPT Retail Phạm Duy Hoàng Nam cho rằng thách thức lớn nhất khi quyết định đưa giải pháp vào doanh nghiệp là việc với nguồn dữ liệu khổng lồ ở FRT thì giải pháp có đảm bảo hiệu suất hay không và khi tích hợp thì sẽ đối mặt với việc phải kéo cả hệ thống kế toán và các hệ thống bán hàng hay hệ thống khác để phục vụ công tác thuyết minh trên CFS.

“CFS đã phát huy tối đa chức năng của mình, chất lượng báo cáo phát hành luôn tốt. Trước đó, ít nhất phải 3 người làm việc liên tục mỗi khi cần kết sổ thì hiện tại, chúng tôi chỉ cần 1 nhân viên. Không chỉ tối ưu nguồn lực mà quan trọng nhất, toàn bộ hệ thống là tự động mà không phải phụ thuộc vào cá nhân nào, không bị trễ thông tin”, anh Nam nói thêm.

-3183-1687661310.jpg

Anh Lê Hồng Việt cam kết FCI sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong hỗ trợ triển khai các giải pháp.

Để triển khai thành công CFS, Hệ thống Tài chính Kế toán của các đơn vị cần phải có được tiếng nói chung, tính thống nhất và chỉ huy cao, trong đó gồm cả những việc tưởng chừng như đơn giản nhất như không ghi chép sai nguyên lý kế toán, đảm bảo các giao dịch ghi sổ phản ánh đúng biến động thay vì chỉ đảm bảo đúng số dư như thói quen thường thấy.

Anh Lê Hồng Việt kết lời: “Thành công trong việc ứng dụng dữ liệu vào doanh nghiệp thì đầu tiên nên biết mình đang ở đâu, tiến về đâu trong việc quản trị dữ liệu. FCI sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp để triển khai nền tảng dữ liệu tinh gọn nhất, giúp tối ưu quản trị và tài chính cho doanh nghiệp”.

Thanh Dung

Ý kiến

()