Chúng ta

PTGĐ FPT Telecom bật mí tuyệt chiêu thiết lập mối quan hệ

Thứ hai, 21/10/2019 | 16:11 GMT+7

Anh Hoàng Trung Kiên đã chia sẻ với các trưởng phòng kinh doanh cách thức thiết lập và duy trì mối quan hệ trong khuôn khổ chương trình 'Hành trình 36h'.

Trong sự kiện Leader Talk dành cho trưởng phòng kinh doanh Vùng 4-5-6-7 và Opennet (FPT Telecom Campuchia) ngày 17-18/10 tại Đồng Nai, bài giảng "Kỹ năng quản trị mối quan hệ" của PGĐ Hoàng Trung Kiên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các học viên.

Trong cuộc sống của mỗi người, quan hệ với những người khác như bạn bè, đồng nghiệp, gia đình...là không thể thiếu. Trong công việc kinh doanh, càng phải xây dựng quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, để duy trì môi trường tốt và thành công hơn. "Người nào có mối quan hệ rộng hơn, tốt hơn chắc chắn có nhiều cơ hội thành công hơn", anh Kiên khẳng định. Về nguyên lý, có thể áp dụng những quy tắc chung cho mọi mối quan hệ. 

Trong thực tế làm việc, có nhiều trường hợp CBNV gặp một số khó khăn do không có mối quan hệ với một phòng ban nào đó. "Tại sao chúng ta không có quan hệ?". Nguyên nhân có thể xuất phát từ thói quen suy nghĩ "tất cả đã có quy trình", trong khi không ai hay không quy trình nào cấm CBNV trao đổi trực tiếp với một phòng ban nào đó trong công ty.

Đâu là những lợi ích của việc thiết lập và duy trì quan hệ? Đầu tiên, những mối quan hệ là nơi trao đổi những ý tưởng. "Để vượt qua rào cản rào cản bị từ chối, hãy bắt đầu bằng những câu chuyện rất đời thường, hằng ngày. Cần chú ý điểm mà người khác thấy hứng khởi để tìm hiểu và nói chuyện", anh Kiên khuyên các salesman. 

Các mối quan hệ sẽ tạo ra các cơ hội mới. Một công ty hay chi nhánh sẽ cơ hội tuyển dụng cao hơn khi có quan hệ tốt với các trường đại học, cao đẳng, hay đoàn thanh niên địa phương. Khi bán được một đường truyền cho khách hàng, nhân viên kinh doanh tạo lợi ích một lần. Nhưng khi một nhân viên biết khách khai phá thị trường mới, tập khách hàng mới, nhân viên đó mới có tiềm năng lâu dài. Khi trưởng phòng hay giám đốc phát triển một đội ngũ kinh doanh có nhiều nhân viên tốt sẽ phát triển công việc kinh doanh dài hạn và bền vững. Đó là mối quan hệ hợp tác và cùng tạo lợi ích. 

DSC1423.jpg

Với chủ đề "Quản trị mối quan hệ", anh Hoàng Trung Kiên - PGĐ FPT Telecom đã chia sẻ những lợi ích từ xây dựng và duy trì mối quan hệ và cách thức thiết lập mối quan hệ 

Bên cạnh đó, phải liên tục tạo ra những cơ hội mới như các sản phẩm dịch vụ mới, nếu không khả năng thành công sẽ bị giới hạn, những mối quan hệ cũ cũng có thể bỏ đi. Và khi nhiều người có cơ hội thành công, tổ chức mới vững mạnh.

Các mối quan hệ còn giúp chúng ta giải quyết các vấn đề mà không thể "tra Google", và quan hệ cũng là kênh tiếp thị bản thân hiệu quả. Khi bạn làm tốt công việc của mình và được người khác ghi nhận, đánh giá cao, giá trị cá nhân sẽ tăng. Tiếng lành đồn xa, bạn sẽ có cơ hội nhiều hơn, thành quả cao hơn. ít nhất, các công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn. Chẳng hạn, khi người khác một ngày giải quyết một vấn đề, bạn có thể chỉ sau một cuộc điện thoại hay một tách trà.

Tại sự kiện, PGĐ FPT Telecom cũng 'bật mí' với các trưởng phòng kinh doanh phía Nam cách thức thiết lập các mối quan hệ. Vì sao cuộc tiếp xúc gặp gỡ đầu tiên với người mình muốn xây dựng quan hệ lại thất bại? Vì sao nhân viên kinh doanh không dám vào nhà trò chuyện với khách hàng mà chỉ phát tờ rơi hay dán thông tin liên lạc? Một nhân viên bán hàng ở showroom không dám 'xông ra' để tư vấn cho khách hàng?

Điều đầu tiên là họ đã không đủ tự tin để khởi đầu cho việc xây dựng quan hệ. 'Hãy tin vào giá trị của mình' là điều đầu tiên cần xác định. Đặc biệt với cấp trên, khi kinh nghiệm hay quyền hạn đều thấp hơn, ít nhất phải có tự tin - thể hiện qua thái độ tích cực và lạc quan. Mạnh dạn chấp nhận thử thách là tạo cơ hội để thử sức mình và sẽ được ghi nhận sự nỗ lực cố gắng.

Lời khuyên thứ hai là thật sự dành thời gian để đầu tư vào các mối quan hệ. Anh Kiên dẫn câu chuyện nhiều người ta thán không có thời gian cho con, chơi với con; tới công ty làm sáng đến chiều, về muộn nhưng không có kết quả. "Thật ra chỉ cần 15 phút nhưng nếu thật sự chơi với con, hỏi chuyện con, mọi chuyện sẽ khác", anh nói. Tương tự, khi lên công ty nhưng việc đầu tiên lại là vào mạng xã hội rồi để bị cuốn từ tin tức này qua tin tức kia, 10h mới ra đường làm thị trường, rảo bước qua 2-3 con phố, nắng lên, lại tạt vào quán cà phê rồi ăn trưa, nghỉ trưa…thì thời gian tiêu đi đều không có giá trị. "Dù đi chỉ 2 con phố nhưng nếu vào từng nhà, nói chuyện với từng người, kết quả cũng có thể rất khác biệt". Nếu làm từng việc với sự quan tâm thực sự sâu sắc, chúng ta sẽ có những mối quan hệ chất lượng.

DSC1429.jpg

Các trưởng phòng kinh doanh phía Nam hào hứng đặt nhiều câu hỏi cho PGĐ Kinh doanh.

Khi thiết lập một mối quan hệ, hãy đi đến tận cùng của vấn đề. Hãy tìm cách tạo những cơ hội đem lại lợi ích cho cả 2 bên - những cơ hội này có thể ẩn sau những bức màn và cần dành thời gian tìm hiểu. 'Đừng chỉ nhìn vào mình có gì và người khác thiếu gì'. Anh Hoàng Trung Kiên kể câu chuyện FPT Telecom Hà Nội từng rất khó khăn trong làm việc với lãnh đạo một tổng công ty lớn. "Không có gì người ta thiếu, người ta không cần gì, chỉ cần không bị làm phiền". Nhưng quan hệ giữa họ và nhân dân lúc bấy giờ lại gặp nhiều vấn đề, nguyên nhân lớn nhất là không có sự tương tác để hiểu nhau. 

Nhà Viễn thông đã nhờ đến sự giúp đỡ của FPT Online để tổ chức buổi phỏng vấn trực tuyến, giúp 2 bên tháo gỡ vướng mắc, từ đó cũng có ích cho quan hệ của chính mình."Ở đâu có khó khăn, ở đó có vấn đề. Ở đâu có vấn đề, ở đó có cách giải quyết", anh nhấn mạnh. Và khi mình không có đủ nguồn lực cần tìm nguồn lực và cơ hội khác để trợ giúp.

Một điều tối quan trọng trong các mối quan hệ là chấp nhận sự khác biệt từ mọi người."Muốn chơi được với nhau phải tôn trọng nhau. "Tôn" là chữ đầu tiên trong bộ giá trị cốt lõi 'Tôn Đổi Đồng Chí Gương Sáng' của FPT. Con người ta, ai có những điểm tốt, cần tìm ra những điểm tốt để cùng hợp tác xây dựng và đừng lấy điểm khác biệt không tốt làm rào cản trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ.

Bí quyết thứ 4 là đối xử với người khác cách chúng ta muốn. Việc này nghe thì dễ, làm thì khó. Tại sao mình không làm điều mình muốn người khác làm cho mình? Phải bắt đầu từ những việc nhỏ, nếu chúng ta muốn người khác ứng xử như thế nào, trước tiên mình hãy hành động như thế. Với người mình không thích hay người không thích mình mà vẫn phải xây dựng quan hệ? Hãy áp dụng quy tắc tương tự, được gọi là  kỹ thuật/ hiệu ứng Benjamin: "Nếu bạn không thích một người thì hãy làm điều tốt cho người ta". Khi làm được điều tốt với người mình không thích, sẽ làm được mọi việc tốt.

Với người không thích mình, phản ứng đầu tiên của con người là không thích lại. Nhưng có một mối quan hệ tốt hơn là giữ tự ái cá nhân. Hãy nhờ người ấy giúp đỡ. "Khi nhờ ai đó giúp đỡ một việc gì, đấy là mình trao cơ hội để người ta làm ơn với mình". Khi người ta đã có cơ hội làm ơn, những khúc mắc nhỏ sẽ vượt qua dễ dàng.

Đưa ra 2 bài tập nối 9 điểm bằng 4 đoạn thẳng nối liền hay trồng 4 cây khoảng cách bằng nhau giữa 2 cây bất kỳ, PGĐ Hoàng Trung Kiên muốn chỉ ra rằng khi vượt qua những bẫy suy nghĩ bình thường, vượt khỏi giới hạn và không gian quen thuộc thì sẽ giải quyết được mọi vấn đề.

Khép lại bài giảng, anh Kiên nhắc nhở học viên ghi nhớ những nguyên tắc bỏ túi về cách xây dựng quan hệ: Không chuẩn bị là chuẩn bị thất bại; Trao đổi càng sâu, nhớ nhau càng lâu; Dục tốc bất đạt; Quan hệ không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi; Biết ơn là nguồn sống của quan hệ.

Chương trình "Nâng tầm trưởng phòng kinh doanh" được tổ chức bởi Trung tâm Đào tạo FPT Telecom nhằm mục tiêu nâng tầm năng lực về quản lý, quản trị, kinh doanh, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ trưởng phòng kinh doanh và trưởng văn phòng giao dịch trên toàn quốc. Các học viên đã trải qua các nội dung đào tạo như Marketing và Sales online nâng cao, Kỹ năng huấn luyện sales trải dài từ tháng 3, trước khi đến với chương trình tổng kết 'Hành trình 36h' với các hoạt động đêm nhạc STCo, teambuilding, Leader talk.

>> Nhà 'Cáo' kể chuyện thông tuyến trục huyết mạch bằng STCo

Hà An

Ý kiến

()