Chúng ta

‘Ông lớn’ công nghệ đua nhau 'thò tay’ vào ví tiền người dùng

Chủ nhật, 22/3/2015 | 13:10 GMT+7

Facebook cung cấp cho người dùng chức năng gửi tiền trực tiếp cho bạn bè, Apple đầu tư xây dựng hệ thống hỗ trợ cho platform thanh toán Apple Pay trong khi Google triển khai Google Wallet - dự án ví thanh toán điện tử.

Theo đó, người dùng Facebook ở Mỹ có thể kết nối thẻ ghi nợ của họ với ứng dụng tin nhắn Messenger của mạng xã hội này để chuyển tiền cho thành viên khác dễ dàng như gửi hình ảnh hay văn bản thông thường, New York Times đưa tin ngày 17/3.

Ứng dụng Messenger của Facebook là một trong những nền tảng tin nhắn lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu người sử dụng hằng tháng, vì vậy, xét theo quy mô và đối tượng tiếp cận, việc mạng xã hội này cung cấp tính năng chuyển tiền được đánh giá sẽ gây chấn động cho thị trường chuyển tiền cá nhân còn rất mới mẻ này.

hcm65926-1.jpg

Mạng xã hội lớn nhất thế giới là cái tên mới nhất tham gia thị trường thanh toán trực tuyến. Công cụ mới của Facebook sẽ được triển khai trong vài tháng tới tại thị trường Mỹ. Tại thời điểm ra mắt, dịch vụ chuyển tiền của Facebook chỉ hỗ trợ người dùng máy tính cá nhân, và người dùng điện thoại Android, iOS.

Các nhà phân tích tài chính cho rằng, nếu thử nghiệm thành công, Facebook có thể mở rộng các hình thức thanh toán khác như việc khách hàng mua các sản phẩm trực tiếp từ nhà quảng cáo ngay trên mạng xã hội. Steve Davis, Giám đốc sản phẩm phụ trách dự án mới của Facebook, nói với dịch vụ này, Facebook muốn đơn giản hóa quy trình chuyển tiền càng nhiều càng tốt. Theo đó, sau cuộc hội thoại về tiền bạc trên ứng dụng Messenger, người dùng sẽ kết thúc ‘thương vụ’ bằng việc thanh toán ngay trên Facebook chứ không phải chuyển sang một dịch vụ khác để thực hiện.

Đại diện Facebook cho biết, hãng này đã tạo thêm một lớp bảo mật cho dịch vụ chuyển tiền bằng cách tạo mã PIN để yêu cầu khách hàng phải nhập trước khi chuyển tiền. Người dùng hệ điều hành iOS của Apple có thể sử dụng Touch ID thay cho mã PIN bảo mật.

Việc sớm ra mắt dịch vụ chuyển tiền qua điện thoại này sẽ giúp Facebook ‘đi trước một bước’ những công ty công nghệ khác cũng đang có ý định tấn công vào thị trường này, bao gồm Venmo và Square. Cuối 2014, hai hãng này đã chính thức hợp tác với dịch vụ nhắn tin Snapchat để cùng ra mắt dịch vụ chuyển tiền trực tuyến mang tên Snapcash.

Trước đó, Apple cũng thông báo đầu tư để xây dựng hệ thống hỗ trợ cho platform thanh toán Apple Pay. Platform này cho phép người dùng của Apple có thể trả tiền cho các sản phẩm tại các cửa hàng sử dụng thiết bị của Apple.

Mục tiêu mà Apple Pay nhắm đến trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến cũng tham vọng không kém khi “Táo khuyết” muốn thống lĩnh thị trường mới này.

“Thanh toán là một ngành kinh doanh khổng lồ với trị giá giao dịch hằng ngày khoảng 12 tỷ USD tính riêng tại Mỹ, tuy nhiên hạn chế lớn nhất của nó chính là hệ thống quẹt thẻ tay lỗi thời. Các ngân hàng, các công ty công nghệ và hàng nghìn nhà bán lẻ từng hy vọng vào một thiết bị di động thông minh có thể thay thế chiếc ví cầm tay nhưng chưa thành công”, CEO Tim Cook nhắc lại lời của người tiền nhiệm Steve Jobs trong bài phát biểu về kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực thanh toán trực tuyến.

apple-pay-e1414504064841-1940x1090-1_142

Apple Pay là một hệ thống thanh toán kỹ thuật số được thiết kế với tính bảo mật, tính riêng tư và giao dịch di động nhanh chóng. Về cơ bản, hệ thống này thay thế cho các loại thẻ tín dụng và thẻ thanh toán quét từ tính truyền thống được dùng để đặt mua hàng. Tất cả thông tin về hoạt động mua sắm của người dùng sẽ được giữ riêng; Apple không nhận được hay lưu trữ bất kỳ thông tin nào trên máy chủ của hãng.

Apple ngày càng gia tăng tính bảo mật qua việc nhận dạng dấu vân tay người dùng trên những sản phẩm mới. Viễn cảnh khách hàng chỉ cần mang một chiếc iPhone đời mới là có thể thay thế cho chiếc túi xách với hàng đống loại thẻ lỉnh kỉnh đang ở rất gần.

Trước Facebook và Apple, Google đã cho ra mắt Google Wallet tại Mỹ vào tháng 9/2011. Với ứng dụng này, người dùng tại Mỹ có thể mua hàng, gửi tiền hoặc thực hiện các vụ mua bán trên Google Play. Ngoài Mỹ, khách hàng có thể sử dụng Google Wallet để mua hàng trên Google Play tại 125 nước.

Thay vì sử dụng trực tiếp thẻ, khách hàng sẽ chọn loại thẻ thanh toán đã được tích hợp sẵn trên smartphone quét lên hệ thống của Google đã được lắp đặt sẵn tại các siêu thị hoặc cửa hàng. Khi đó, hóa đơn sẽ hiện lên ngay trên màn hình của smartphone, khách hàng chỉ việc xác nhận để thanh toán mà không phải xếp hàng chờ đợi tại các quầy thu ngân như trước.

Trong hai năm đầu tiên ra đời, Google Wallet thu hút được khoảng 10 triệu lượt tải về từ Google Play và có 500 triệu USD được giao dịch tại Mỹ trong năm 2012, với khoảng 12,8 tỷ USD trên toàn cầu. Theo khảo sát của Statista vào tháng 6/2014, tại Mỹ, 40% người được hỏi cho hay họ biết tới Google Wallet, chỉ đứng sau PayPal.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, tổng giá trị thanh toán qua di động trên toàn cầu năm ngoái lên tới 235,4 tỷ USD, tăng 45% và dự báo tiếp tục tăng lên 325 tỷ USD vào năm nay. Trong đó, nhu cầu thanh toán phổ biến nhất là mua hàng trực tuyến. Cuộc đấu giành ngôi vương trong thị trường thanh toán trực tuyến đang diễn ra giữa các ‘ông lớn’ công nghệ. Ví điện tử đầu tiên ra đời vào những năm 90 thế kể trước, nhưng ngày nay mới thực sự nở rộ. Lĩnh vực này đang lấn sân phương thức chuyển tiền truyền thống với quy mô giao dịch năm 2017 trên toàn cầu dự báo là 1.600 tỷ USD.

Nguyên Văn

Ý kiến

()