Chúng ta

‘Nhờ FUNiX, bỏ cuộc không có trong từ điển của tôi’

Chủ nhật, 14/4/2019 | 08:25 GMT+7

Ở tuổi 35, nhiều người đã ổn định công việc nhưng anh Cao Dũng Tiến mới đi những bước đầu tiên trên con đường hiện thực hóa ước mơ trở thành lập trình viên bằng việc đăng ký học FUNiX.

Khi được hỏi về lý do theo học FUNiX, chàng trai 35 tuổi thành thật chia sẻ công việc vất vả, không ổn định khi liên tiếp làm nhiều nghề khác nhau như: điều hành điểm tiếp thị, công nhân kỹ thuật, shipper đồ ăn nhanh suốt 3 năm qua khiến anh trăn trở về tương lai, mong muốn có cơ hội để thay đổi cuộc sống hiện tại.

"Tôi quyết tâm theo đuổi một lĩnh vực mới để đổi đời và chọn công nghệ thông tin tại FUNiX với mong muốn sau khi hoàn thành chương trình sẽ chuyển hẳn sang lĩnh vực IT theo đúng đam mê luôn ấp ủ từ nhỏ", Dũng Tiến tâm sự.

56606272-10218782753462827-191-5248-6720

Anh Dũng Tiến (áo xanh) học FUNiX với mong muốn trở thành lập trình viên.

Nhưng quyết tâm là một chuyện còn thực tế lại là chuyện khác. Thu nhập thấp khiến việc học tập của Dũng Tiến gặp nhiều khó khăn dù anh được gia đình ủng hộ việc đi học. Học lập trình cần sử dụng máy tính nhiều mà chiếc máy tính ở nhà lại hỏng, em trai phải giúp anh mua máy tính trả góp để học hành thuận tiện. Mẹ anh bệnh liệt giường nhưng ngày nào cũng hỏi han và động viên việc học của con trai.

Cũng chính trong hoàn cảnh khó khăn ấy, Dũng Tiến càng có động lực để học tập: "Những ngày mới bắt đầu, tôi rất chán và nhiều khi muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ tới cảm xúc ngày đầu tiên khi đăng ký học, tôi đã vui và phấn khởi nhường nào. Nhờ đó, tôi lại tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn và từng bước tháo gỡ những vướng mắc", anh tâm sự.

Thời gian biểu của anh hiện khá bận rộn khi phải dậy sớm từ 5h để bắt đầu việc học online: "Tôi học khoảng 3 tiếng liên tục, tới 8h thì bắt đầu đi làm. Buổi tối, sau khi nghỉ ngơi chút, tôi lại tiếp tục học từ 21h tới 0h ngày hôm sau".

Chưa từng học online cùng vốn kiến thức tin học ít ỏi từ hồi phổ thông khiến việc học lập trình với Dũng Tiến không hề dễ dàng. Anh giải quyết bằng cách cố gắng tra Google, thường xuyên trao đổi với mentor để tìm hiểu những vấn đề chưa hiểu.

55564259-10218671225114688-746-8257-2006

Ngoài học online, Dũng Tiến (áo xanh) còn tham gia các buổi học offline.

Nhiều khi trên đường đi ship, anh vẫn nghĩ tới những dòng code mình viết vì sao chưa chạy được, nghĩ làm sao để học tốt hơn: "Rất may mắn vì tôi có mentor đồng hành. Các anh không hướng dẫn cách làm 100% mà chỉ cho tôi hiểu bản chất thực sự để có thể hoàn thành bài tập. Ở môn Excel, khi không hiểu cách làm bài vì các hàm hơi khó, mentor không sửa mà chỉ dẫn các hàm hoạt động ra sao, nhờ đó tôi đã tự làm được".

Ngoài học online, anh còn cố gắng tham gia các buổi offline để được mentor hướng dẫn trực tiếp. Anh cũng là người khởi xướng ra nhóm học chung hằng tuần tại quán cafe, tập trung nhiều sinh viên FUNiX để cùng nhau trao đổi và hỗ trợ học tập. Nhờ vậy, việc học của anh Tiến hiệu quả hơn khi quen dần với những dòng code, vượt qua được từng nội dung học của chương trình.

Sau gần 3 tháng học tập, hiện Dũng Tiến đã trải qua gần hết các nội dung học của Chứng chỉ 1 với điểm số hầu hết được 9, 10. Nhờ môn "Xây dựng website đầu tiên", anh cũng đã tự lập được một trang web bán hàng thời trang. Sản phẩm công nghệ đầu tiên này giúp anh bớt tự ti hơn trong quá trình học.

Để giảm nỗi lo học phí, anh quyết tâm hoàn thành những nội dung cuối của Chứng chỉ 1 thật sớm để đạt học bổng "Học nhanh” với mức hoàn học phí 20% từ FUNiX. Ngoài ra, Dũng Tiến cũng cho hay mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành 3 chứng chỉ tại FUNiX, để trở thành một lập trình viên ở FPT Software và lấy bằng kỹ sư phần mềm. “Từ bây giờ, bỏ cuộc không có trong từ điển của tôi nữa”, anh chia sẻ đầy quyết tâm.

>> Công nghệ số hoá thúc đẩy nền giáo dục đại học

Trần Vũ

Ý kiến

()