Chúng ta

Leng Keng xuân về với Chủ tịch FPT

Thứ bảy, 2/2/2019 | 11:03 GMT+7

“Tôi tin tưởng sâu sắc rằng Leng Keng sẽ giải phóng niềm vui, sự hứng khởi, trí sáng tạo và sức mạnh của mỗi người FPT”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ về từ khóa hot của tập đoàn năm 2019.

- FPT vừa tổ chức Hội làng Leng Keng xuân về. Cảm xúc của anh thế nào?

- Chính là Leng Keng xuân về như tiếng nhạc lòng.

- Anh có thể giải nghĩa cụ thể hơn mục tiêu Leng Keng của FPT?

- Leng Keng nhất là mươi năm tới, FPT sẽ trên đỉnh thế giới về Chuyển đổi số. Chúng ta sẽ giúp khách hàng tạo ra giá trị lớn nhất từ dữ liệu. Về hành động, trong năm 2019, FPT sẽ tiến hành Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực (near real time data - driven corporation) và áp dụng OKR (Objectives and Key Results, Mục tiêu và kết quả then chốt) để tăng mạnh mẽ lợi nhuận và năng suất lao động. Về thước đo, FPT phấn đấu tăng lợi nhuận gấp đôi sau mỗi ba năm, tăng năng suất lao động gấp đôi sau mỗi 5 năm.

DSC-4503-1927-1549024512.jpg

Là cha đẻ của thuật ngữ “Leng Keng” tại FPT, anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, cho rằng, Leng Keng là dám đặt ra những mục tiêu lớn lao, suy nghĩ khác biệt, hành động sáng tạo, vượt qua giới hạn bản thân để có thể đạt được kết quả vượt bậc. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Anh muốn toàn dân Leng Keng. Vậy ngắn gọn Leng Keng là gì?

- Leng Keng là tinh thần dám đặt ra những mục tiêu lớn, suy nghĩ khác biệt, hành động sáng tạo và nỗ lực hết mình để đạt được điều kỳ diệu.

Để Leng Keng thì trước hết chúng ta cần tập trung vào làm việc quan trọng nhất, việc chính yếu nhất. Mỗi đơn vị phải cân nhắc thận trọng để chọn ra không quá 3 mục tiêu để phấn đấu. Mỗi cá nhân cũng cần tự trả lời câu hỏi đâu là việc mình cần làm nhất để góp phần tăng trưởng lợi nhuận và năng suất lao động trong tuần này, tháng này, quý này, năm này.

Như người lái xe ô tô, cần tập trung 3 việc chính: tay lái, chân ga và chân phanh. Song không như người lái xe bình thường mà Leng Keng thì như người đua xe F1. Người chiến thắng cần chạy ở ranh giới có thể và không thể, nơi thăng hoa của cảm xúc, sức mạnh và trí tuệ. Điều quan trọng nữa là Leng Keng cần kết quả cụ thể, đo được.

- Anh từng chia sẻ mỗi người cần Leng Keng theo cách của mình. Anh có lo ngại khi toàn dân Leng Keng thì thay vì bản nhạc Leng Keng xuân về sẽ thành những tiếng ồn đầu năm?

- Nếu các bạn quan sát đàn cá, đàn chim bay hay đàn ngựa hoang trong bầy lớn thì thấy chúng luôn tự chủ, luôn có vị trí của mình và hướng theo nhóm quanh mình. Leng Keng FPT cũng vậy. Chỉ cần bạn xác định được vị trí của mình, nhìn thấy hướng chung của tập đoàn và từ đó chủ động đề xuất mục tiêu cá nhân phù hợp. Trong mục tiêu cá nhân chỉ 50% là được giao, còn 50% là bạn chủ động đề xuất nhưng tất cả theo cùng một hướng chung của tập đoàn.

Chính vì vậy, việc chia sẻ thường xuyên, sự minh bạch là rất quan trọng. May mắn là chúng ta đang dùng FPT Workplace rất tiện lợi cho việc này. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng Leng Keng sẽ giải phóng niềm vui, sự hứng khởi, trí sáng tạo và sức mạnh của mỗi người FPT. Từ đó tạo ra sức mạnh vô địch, đưa FPT lên tầm cao thế giới.

- Toàn dân Leng Keng thì đã rõ. Nhưng còn lãnh đạo Leng Keng cần được hiểu thế nào, thưa anh?

- Theo tôi, lãnh đạo Leng Keng 2019 là: Đạt được kết quả mục tiêu chất; Truyền cảm hứng Leng Keng; Lãnh đạo phục vụ (ủy quyền tốt, tạo điều kiện Leng Keng tốt, giúp đỡ nhiệt tình khi có khó khăn).

Vì vậy, mỗi người cần đề xuất với lãnh đạo mình cần gì để Leng Keng, luôn cùng nhau hỏi “làm sao để thực hiện được việc này”. Sau khi thống nhất mục tiêu, lãnh đạo cần tạo đủ điều kiện tài lực, vật lực, nhân lực và để cán bộ thuộc quyền tự chủ thực thi Leng Keng của mình.

- Tất cả đều Leng Keng liệu quản trị công ty có lộn xộn, mất kiểm soát?

- Leng Keng không có nghĩa là bỏ đi hệ thống quản trị công ty, mà là tập trung hơn vào điều chính yếu. Cụ thể năm 2019 là hướng tới Chuyển đổi số, tăng lương, tăng lợi nhuận và năng suất lao động.

Điều đó còn có nghĩa liên tục cải tiến, đổi mới cách vận hành, tháo dỡ bức xúc, rào cản để hệ thống quản trị hiệu lực hơn, hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn, nhiều hơn và tốt hơn.

- Nhiều người cho rằng FPT cần tăng cường tính kỷ luật. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi thấy xác đáng. Đây là việc FPT cần chấn chỉnh, cần Leng Keng kỷ luật. Trước mắt là kỷ luật họp hành. Đến muộn không cần vào phòng họp. Trong công việc cũng cần phải đúng hạn.

Ngoài ra, cần tăng tính quyết đoán của lãnh đạo. Sau khi nghe kỹ ý kiến chuyên môn và đối tượng liên quan, người đứng đầu phải ra quyết định rõ ràng, nhanh chóng. Quyết định sai thì sửa. Sai nhiều thì chuyển công tác. Trong thời kỳ 4.0, tốc độ là yếu tố tiên quyết để chiến thắng.

DSC-4512-4856-1549024512.jpg

Anh Trương Gia Bình kêu gọi toàn dân FPT Leng Keng để làm nên điều kỳ diệu. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Vậy khi Leng Keng thì người FPT sẽ được gì?

- Khi đặt ra Leng Keng về năng suất lao động chính là nhằm liên tục nâng cao thu nhập của người FPT. Hiện nay, lãnh đạo FPT tập trung trong tháng 2/2019 xây dựng Leng Keng đãi ngộ theo 5 nguyên tắc:

Một là minh bạch (tự tính được).

Hai là làm nhiều hưởng nhiều (theo lợi nhuận và KPI cần có).

Ba là khoán nhóm công việc càng nhỏ càng tốt.

Bốn là chia càng nhanh càng vui (theo tháng hoặc quý).

Năm là cách chia càng đơn giản càng hay.

Đây là bài toán tối trọng và không đơn giản. 2019 là năm thí điểm, có thể hiệu chỉnh theo quý.

>> Anh Trương Gia Bình: "10 năm tới, FPT sẽ hoàn thành sứ mệnh Tiên phong chuyển đổi số".

Nhóm phóng viên

Từ năm 2019, FPT đưa vào áp dụng công cụ quản trị mới với tên gọi Mục tiêu và Kết quả then chốt (gọi tắt là OKR- Objective & Key Results). Phương pháp quản trị này được các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Intel… áp dụng.

Thiết lập OKRs là việc đặt ra các mục tiêu quan trọng cần tập trung làm trong một khoảng thời gian và có tính thách thức, yêu cầu mỗi người phải sáng tạo và nỗ lực hết mình để ra được kết quả mong muốn. Một OKR hiệu quả cần có sự kết nối và thống nhất với mục tiêu chung của công ty.

Ý kiến

()