Chúng ta

‘Làm việc 40 giờ một tuần’ đã là cụm từ của quá khứ

Thứ hai, 11/5/2015 | 08:05 GMT+7

Khoảng một nửa các nhà quản lý làm việc hơn 40 giờ một tuần, theo một khảo sát mới từ hãng tư vấn EY - tên cũ là Enst & Young - và 39% cho biết thời gian làm việc của họ đã tăng lên trong năm năm qua.

Trong báo cáo mới nhất, hãng tư vấn thuộc nhóm 4 công ty lớn nhất thế giới (Big Four) tiết lộ 1/3 số người lao động cho biết họ gặp khó khăn hơn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Cuộc điều tra lấy ý kiến ​​của 9.699 người làm việc toàn thời gian tại 8 quốc gia, đặt ra một số câu hỏi về nhịp độ công việc hiện tại. Kết quả, phần lớn người tham gia trả lời cho rằng trách nhiệm của mình trong công việc đã tăng lên trong khi tiền lương vẫn đứng yên, bà Karyn Twaronite, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của EY, cho biết. Và trong khi các công nghệ như điện thoại thông minh, phần mềm điều hành công việc từ xa có thể giúp người lao động linh hoạt hơn trong công việc, họ cũng đồng thời nhận lấy danh hiệu "Những người trói mình với bảy ngày làm việc một tuần (people tied to work seven days a week)", bà Twaronite nói.

SON4587-1-8927-1431296692.jpg

Một trong số rất nhiều phòng họp kết nối Internet của FPT.

Trong báo cáo, 58% nhà quản lý ở Mỹ cho rằng họ làm việc hơn 40 giờ một tuần, chỉ thua các nhà quản lý ở Mexico, nơi mà 61% người được hỏi tiết lộ họ đang làm việc nhiều hơn bình thường. Bằng cách so sánh, nhóm nghiên cứu của EY đưa ra con số: Chỉ hơn 1/3 các nhà quản lý Anh và dưới 1/5 của các nhà quản lý Trung Quốc làm việc quá 40 giờ/tuần.

“Sự thay đổi giờ làm việc theo hướng tăng lên khiến các bậc cha mẹ gặp khó khăn”, báo cáo viết. 41% các nhà quản lý có con nhỏ cho biết giờ làm của họ tăng lên trong vòng 5 năm qua, so với 37% quản lý không có con. Phụ nữ và các bậc phụ huynh cũng đánh giá công việc và cuộc sống cá nhân có một chút khó khăn hơn so với nam giới và những người không có con. Tuy nhiên, những người được hỏi ở cả hai giới và mọi độ tuổi đều cho biết, họ đang cảm thấy khủng hoảng (feeling the crunch).

Vậy điều gì khiến việc cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình gặp khó khăn? Những người tham gia khảo sát chỉ ra nguyên nhân: Lương đứng yên và chi phí tăng cao, cùng với đó là khối lượng công việc không ngừng tăng lên. Giới quản lý ở Mỹ cho biết, họ không có thời gian để ngủ đủ giấc hay dành thời gian cho bản thân bởi phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn. “Phát hiện này cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải suy nghĩ nhiều hơn về tiêu chí 'nhân viên hạnh phúc’”, bà Karyn Twaronite cho hay.

Ngày nay, thế giới phẳng khiến con người không còn thời gian kết thúc công việc nữa, nơi mọi người có thể kết thúc một ngày làm việc và mọi công việc được thực hiện. Lý do là lúc bạn kết thúc ngày làm việc ở Mỹ thì khi đó tại Trung Quốc lại vừa bắt đầu một ngày làm việc mới và bạn phải sẵn sàng đáp ứng điều đó.

Hiện một số công ty đã bố trí cho người lao động lịch nghỉ phép linh hoạt, về sớm hoặc nghỉ vào ngày thứ Sáu, như một biện pháp khắc phục. Nhưng nhiều người Mỹ cho rằng, các thỏa thuận linh hoạt không phải là một giải pháp hoàn hảo. Trong báo cáo của EY nêu, 9% số người tham gia cho biết họ đã "phải chịu hậu quả, chẳng hạn mất cơ hội thăng tiến hoặc mất việc như là kết quả của lịch làm việc linh hoạt".

Thanh Mai (theo Wall Street Journal)

Ý kiến

()