Chúng ta

Khánh Hòa mở cổng thông tin xúc tiến đầu tư do FPT xây dựng

Thứ ba, 11/4/2023 | 11:17 GMT+7

Cổng thông tin do FPT IS triển khai hiện có 137 dự án, tổng vốn hơn 91.000 tỷ đồng thu hút 10.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Việc cổng thông tin đi vào hoạt động là bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu lấy khoa học công nghệ làm động lực, nền tảng phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa. Dự án là một trong những kết quả nổi bật của thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn FPT.

Sự kiện khai trương cổng thông tin nằm trong khuôn khổ Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Hội nghị tổ chức nhằm công bố những quy hoạch của tỉnh Khánh Hòa được phê duyệt; kết hợp quảng bá những tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển địa phương, từ đó thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến.

Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh do FPT IS triển khai. Dự án có vai trò quan trọng, góp phần giúp Khánh Hòa hiện thực hóa nhiệm vụ triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, một trong những nội dung đã được phê duyệt là xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư, danh mục dự án, hướng dẫn thủ tục, góp phần thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách, thúc đẩy các đầu tư.

-5612-1681186594.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (giữa) cùng các lãnh đạo Bộ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình (ngoài cùng bên phải) thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương cổng thông tin ngày 2/4. Ảnh: Dương Giang_TTXVN.

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, đến nay, tỉnh đã thu hút được 119 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 4,39 tỷ USD, đứng thứ 23/63 địa phương. Giai đoạn từ năm 2020 đến nay có 7 dự án mới với tổng vốn đăng ký 119,85 triệu USD. Về đầu tư trong nước, tỉnh đã thu hút gần 500 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 480.000 tỷ đồng; riêng từ năm 2020 đến nay có 44 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 12.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, việc khai trương Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa đóng vai trò quan trọng, giúp nhà đầu tư có công cụ tìm hiểu về thế mạnh của địa phương. Nhà đầu tư có thể tra cứu thông tin các dự án kêu gọi đầu tư theo địa bàn, ngành, lĩnh vực; xem thông tin chi tiết của từng dự án, thông tin quy hoạch; tra cứu hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, quy hoạch kiến trúc cảnh quan trên địa bàn toàn tỉnh hoặc theo vị trí các dự án. Cổng cũng có hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư, như các bước thực hiện và liên kết Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh thông qua quét mã QR-Code; cung cấp thông tin đầu mối để tiếp nhận xử lý thông tin khi nhà đầu tư cần cung cấp, hỗ trợ đầu tư.

Đại diện FPT IS cho biết, đến nay, cổng là hệ thống đầu tiên và duy nhất được kết nối trực tiếp với dữ liệu quy hoạch cập nhật của tỉnh, đảm bảo độ chính xác cao nhất về thông tin của các dự án.

Về quá trình triển khai, đại diện FPT IS cho biết, dự án thực hiện gấp rút chỉ với một tuần họp bàn lên kế hoạch. Sau đó là 50 ngày đêm làm việc kết nối liên tục với các phòng ban của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, địa phương có liên quan trên toàn tỉnh. Đến ngày 31/3, FPT IS cùng tỉnh Khánh Hòa đã đưa dự án "cán đích" đúng tiến độ. Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, hệ thống đã ghi nhận hơn 12.000 lượt truy cập tra cứu dữ liệu, thông tin về các dự án tại Khánh Hòa. Đến nay trung bình có hơn 10.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Nói về những trọng tâm trong thúc đẩy hoạt động đầu tư của tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chỉ số quản trị địa phương để trở nên cạnh tranh hơn. Với tỷ lệ dân số có trình độ cao đẳng và đại học đứng thứ 12 cả nước, Khánh Hòa sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng lao động, nhằm tăng cường lợi thế so sánh.

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên với mục tiêu hướng đến một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch", ông Tuân nói.

Ông Châu Ngô Anh Nhân - Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết cổng thông tin ra mắt vào dịp tỉnh Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa. Sự kiện này có nhiều ý nghĩa, là kết quả của sự nỗ lực trong hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn FPT về đẩy mạnh chuyển đổi số.

"Tôi tin rằng cổng thông tin sẽ là công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho tỉnh trong công tác xúc tiến đầu tư, tạo cầu nối quan trọng mang lại những thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư trong thời gian tới", ông Nhân nhấn mạnh.

-6835-1681186594.png

Nhà đầu tư có thể tìm kiếm thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh qua cổng thông tin. Ảnh chụp màn hình

Theo đại diện FPT IS, ở phiên bản đầu tiên ra mắt vào tháng 4, đối với lĩnh vực quy hoạch, cổng sẽ cung cấp thông tin cơ bản trên nền tảng quy hoạch sử dụng đất các địa phương, các quy hoạch chung được phê duyệt. Trong tương lai, khi nâng cấp hoàn thiện, cổng sẽ cung cấp thêm các thông tin từ Hệ thống thông tin địa lý về kinh tế, xã hội (được cập nhật định kỳ); quy hoạch chi tiết 1/500 tại các dự án, khu đô thị, khu công nghiệp; tiến độ thực hiện các dự án. Các thông tin này hiển thị minh bạch, phục vụ công tác phối hợp quản lý giữa các ngành cũng như cung cấp dữ liệu tới người dân, doanh nghiệp quan tâm.

Anh Trần Đăng Hòa - Chủ tịch FPT IS nói thêm, đơn vị có gần ba thập kỷ đồng hành cùng các địa phương hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số, tháo gỡ hàng nghìn bài toán đặc thù. FPT IS kỳ vọng tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh thành trên cả nước trong nhiều dự án trọng điểm, thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số tại Việt Nam.

Với sự am hiểu công nghệ và bài toán địa phương, công ty sáng tạo loạt giải pháp như: Giải pháp chính quyền số - FPT.dGov, Giải pháp Quận điện tử - FPT.eDistrict, Hệ thống quản lý phòng họp không giấy - FPT.DigiMeet, Nền tảng tích hợp, chia sẻ Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử cấp Bộ, ngành, địa phương - FPT.LGSP...

"Các giải pháp này giúp chúng tôi sẵn sàng song hành cùng địa phương, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số", anh Hòa khẳng định.

Đ.A

Ý kiến

()