Chúng ta

Hợp lực từ dưới

Thứ năm, 26/4/2012 | 14:31 GMT+7

Hằng tháng, sau khi nhận được lương của công việc chính tại FPT Retail, chị Nguyễn Thị Diễm My cũng nhận thêm một khoản tiền nho nhỏ được tính từ việc hỗ trợ thanh toán cước cho khách hàng của FPT Telecom.

Chị My hiện là kế toán shop 124 Sương Nguyệt Anh, quận 1, TP HCM. Công việc chính của chị là xử lý các hóa đơn mua hàng của khách tại FPT Shop. Nhưng từ ngày cửa hàng mới được khai trương, theo chủ trương hợp lực giữa hai đơn vị, chị có thêm công việc thu cước cùng với các nhân viên của FPT Telecom.

Việc hợp lực giữa FPT Retail và FPT Telecom đã đem lại hiệu quả cho cả hai đơn vị. Ảnh: C.T.

Việc hợp lực giữa FPT Retail và FPT Telecom đã đem lại hiệu quả cho cả hai đơn vị. Ảnh: C.T.

Tại một số shop ở Hà Nội và TP HCM, công việc này đã được triển khai từ cuối năm 2011. Theo đó, từ sau 19h đến 21h30 hằng ngày và Chủ Nhật, nhân viên của FPT Retail sẽ hỗ trợ FPT Telecom thu cước Internet của khách hàng.

Chị tâm sự, việc này không ảnh hưởng nhiều đến công việc chính của chị bởi cho rằng, khách nào cũng là khách của công ty. Nếu được phục vụ tốt, khách hàng hài lòng thì họ sẽ nhớ đến FPT.

Các khách hàng của FPT Telecom đến làm thủ tục thanh toán cước Internet tại FPT Shop. Ảnh: C.T.

Các khách hàng của FPT Telecom đến làm thủ tục thanh toán cước Internet tại FPT Shop. Ảnh: C.T.

Thông thường, mỗi ngày có khoảng 50 khách của FPT Telecom đến FPT Shop làm thủ tục thanh toán. Thời điểm đông nhất thường rơi vào những ngày giữa tháng. Tuy nhiên, dù hỗ trợ FPT Telecom thanh toán cước nhưng không vì thế mà có sự ưu tiên và phân biệt khách của đơn vị nào.

“Khách thanh toán đều phải xếp hàng theo thứ tự, ai đến trước sẽ được thanh toán trước, dù là khách của FPT Telecom hay FPT Shop đều như nhau”, chị My cho biết.

Kết thúc một ngày, chị My lại thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của FPT Telecom để kế toán của đơn vị bạn tổng hợp lại. Việc hỗ trợ FPT Telecom thanh toán cước Internet cho khách hàng giúp chị có thêm khoản thu nho nhỏ sau mỗi hóa đơn thu về. Song, điều cốt yếu trong việc này chỉ đơn giản là “nếu có thể giúp được FPT Telecom thì giúp thôi”.

Cũng xuất phát từ quan điểm này, anh Hồ Sỹ Thắng, nhân viên bán hàng của FPT Shop số 45 Thái Hà, Hà Nội, cho rằng, công việc hỗ trợ FPT Telecom thu cước giúp anh có thêm nhiều kỹ năng mới trong công việc.

Được tuyển vào vị trí nhân viên phụ trách sim số, nhưng khi cửa hàng cần người hỗ trợ FPT Telecom trong việc thanh toán cước, Thắng cũng đảm nhận luôn vai trò này. Anh nói, công việc không có gì nặng nhọc bởi những thao tác đều được làm trên máy. Cái chính là “làm nhiều được biết nhiều” và nó đem lại cho anh thêm trải nghiệm.

Chị Huỳnh Thị Hồng Đào, nhân viên thu ngân của FPT Telecom tại shop 124 Sương Nguyệt Anh, khẳng định, việc hợp lực giữa hai đơn vị giúp công việc của chị bớt được áp lực trong những ngày cao điểm và quan trọng nhất là mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, bởi tâm lý của khách không ai muốn phải chờ đợi.

Công việc của chị Đào là thu cước Internet, nhưng khi có nhiều khách hỏi về dịch vụ, sản phẩm của FPT Shop, trong khả năng của mình, chị cũng sẵn lòng hướng dẫn và giải đáp cho họ.

Trong quá trình mở rộng mạng lưới bán lẻ trên cả nước, với những cán bộ hành chính thì việc synergy giữa hai bên đã giúp công việc của họ được rút gọn và đơn giản hơn rất nhiều.

Anh Lê Đình Phong, cán bộ chuyên trách việc tìm kiếm địa điểm mở shop, thuộc phòng kinh doanh FPT Retail, nhìn nhận, việc hợp lực này ít nhiều đã đem lại hiệu quả đối với công việc của anh mặc dù mới chỉ triển khai bước đầu.

Tại các tỉnh thành mà FPT Retail dự định mở shop, anh có thể tận dụng được sự hỗ trợ từ những cán bộ FPT Telecom đóng ở đó để nắm được thông tin về địa bàn, đặc tính địa phương… vốn là những công việc không thể thiếu trong quá trình mở shop.

Dự kiến thời gian tới, tại miền Bắc, hai công ty sẽ tiếp tục cho ra đời một shop mới mà cả hai bên sẽ khai thác chung mặt bằng, anh tiết lộ.

Tại phía Nam, hiện mô hình hợp lực đã được triển khai thành công tại shop 124 Sương Nguyệt Anh. Quản lý hành chính của FPT Retail Nguyễn Bạch Dương nhấn mạnh, điều này đã giúp cho hai công ty tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng rất lớn.

Chị Dương ước tính, giá thuê mặt bằng có thể giảm từ 30 đến 40% so với thông thường tùy theo quy mô diện tích nếu hai bên cùng phối hợp.

Phó Chánh văn phòng FPT Telecom Nguyễn Thị Hữu Quyên cũng khẳng định, việc kết hợp với FPT Retail đem lại thuận lợi cho bản thân chị cũng như FPT Telecom khi cả hai cùng chung sức sẽ tiết kiệm đáng kể sức người, sức của và thời gian.

Trước đây, các điểm thu cước của FPT Telecom thường không đẹp do diện tích nhỏ hẹp, vị trí không đắc địa thì nay, với việc sử dụng mặt bằng chung giữa hai đơn vị đã giải quyết được vấn đề này.

“FPT Telecom được ngồi chung mặt bằng với FPT Retail trong không gian rộng hơn, đẹp hơn nên công tác phục vụ khách hàng cũng được tốt hơn. Bản thân khách đến thấy văn phòng rộng như vậy cũng sẽ thích hơn”, chị Quyên nói.

Khó khăn với FPT Telecom hiện nay là việc thanh lý những hợp đồng thuê nhà trước hạn. Tuy nhiên, xét trên tổng thể, việc hợp tác với FPT Retail tạo ra được nhiều giá trị hơn nên đơn vị sẽ sớm tiến hành việc này.

Quản lý FPT Shop 124 Sương Nguyệt Anh Nguyễn Thị Thu Hằng nhận định, việc hợp lực đã đem lại hiệu quả tốt cho cả hai đơn vị trong việc học hỏi kinh nghiệm bán hàng cũng như dịch vụ của nhau để cùng hoàn thiện.

Mặc dù chưa thống kê được con số cụ thể về số lượng khách hàng tiềm năng đến thanh toán cước của FPT Telecom mua hàng của FPT Shop nhưng cơ bản đã giúp được FPT Shop nhân rộng hình ảnh của mình. Ngoài ra, nhân viên cả hai bên được đào tạo chuyên môn toàn diện hơn.

Tuy nhiên, chị Hằng cũng nhìn nhận, việc hợp lực vẫn tồn tại những vướng mắc nhỏ như chưa có sự phân chia ranh giới rõ ràng về cơ sở vật chất hai bên. Chị hy vọng, lãnh đạo hai đơn vị sẽ đưa ra được mô hình hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hợp lực hay còn gọi là Synergy lần đầu tiên được FPT đưa ra tại Hội nghị Chiến lược năm 2009.

Năm 2010, Synergy được đưa vào ba chương trình hành động của chiến lược OneFPT cùng với Go Mass và Best-in-Class.

Đến cuối năm 2011, việc phối hợp giữa các đơn vị trong FPT có nhiều tín hiệu lạc quan. Tháng 12, FPT IS và FPT Telecom đã hợp tác thành công khi đấu thầu hợp đồng cung cấp đường truyền cho Ngân hàng Techcombank. Trước đó, hai đơn vị này cũng phối hợp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây công cộng cho khách hàng sử dụng đường truyền của FPT Telecom.

Việc bán chéo sản phẩm và hỗ trợ lẫn nhau cũng được thể hiện trong kinh doanh giữa FPT Shop với FPT Telecom, FPT Telecom với TienPhong Bank…

Giữa tháng 2 vừa qua, FPT Retail và FPT Telecom đã bắt tay nhau trong việc thuê chung mặt bằng để mở shop tại địa chỉ 124 Sương Nguyệt Anh, quận 1, TP HCM. Thời gian tới, hai bên sẽ đẩy mạnh việc hợp lực toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Từ cuối năm 2011 đến nay, khách hàng sử dụng dịch vụ Internet của FPT Telecom có thể thanh toán cước ADSL tại Hệ thống bán lẻ FPT Shop trên toàn quốc ngoài giờ hành chính vào tất cả các ngày trong tuần.

Trước đó, từ tháng 7/2010, hai đơn vị cũng đã hợp tác trong việc tặng thẻ mua hàng cho các khách hàng của FPT Telecom.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()