Chúng ta

Hợp lực đa diện

Thứ năm, 5/4/2012 | 09:57 GMT+7

FPT Retail và FPT Telecom đã đẩy mạnh việc hợp lực (synergy) trên nhiều phương diện, khi cửa hàng thứ 20 trong Hệ thống bán lẻ FPT Shop tại TP HCM được khai trương.

“Điều mấu chốt trong quá trình hợp tác nội khối này là cả hai công ty đều nhìn thấy lợi ích từ việc có chung mục tiêu”, TGĐ FPT Retail Phạm Thành Đức nhận định.

FPT Retail và FPT Telecom đã đẩy mạnh việc hợp lực trên nhiều phương diện với cửa hàng thứ 20 được khai trương tại 124 Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP HCM. Ảnh: C.T.

FPT Retail và FPT Telecom đã đẩy mạnh việc hợp lực trên nhiều phương diện với cửa hàng thứ 20 được khai trương tại 124 Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP HCM. Ảnh: C.T.

Sắp tới, việc synergy giữa FPT Retail và FPT Telecom sẽ được đẩy mạnh trên nhiều phương diện hơn nữa như địa điểm chăm sóc, phục vụ khách hàng, call center, đường truyền và bán chéo sản phẩm. FPT Retail sẽ tận dụng hạ tầng của FPT Telecom tại nhiều tỉnh thành, tiến tới quy chuẩn hóa trong toàn FPT Retail để hoàn thiện hạ tầng cho shop bán lẻ. Bên cạnh đó, hai bên đang thảo luận nhiều hạng mục hợp lực, trong đó có việc thiết kế mô hình sử dụng nguồn lực chung đạt hiệu quả cao nhất.

Trước đó, từ giữa tháng 2, FPT Retail đã khai trương cửa hàng thứ 20 trong hệ thống bán lẻ của mình tại số 124 Sương Nguyệt Anh, Quận 1, TP HCM. Các khách hàng của FPT Telecom có thể đến thanh toán cước phí sử dụng Internet tại hệ thống bán lẻ của FPT Retail.

Anh Đức nhìn nhận: “Để có thể synergy thành công giữa các đơn vị, điều quan trọng là phải có chung mục đích”. Cụ thể, trong quá trình synergy giữa FPT Retail và FPT Telecom, mục đích cuối cùng là đem lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng.

Đồng quan điểm này, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa khẳng định: Khách hàng đều là của FPT, vì thế, nếu cùng một khách hàng mà được nhiều công ty thành viên chăm sóc, phục vụ chu đáo thì sẽ rất tuyệt. FPT Telecom mong muốn làm được điều này khi hợp lực với FPT Retail”.

synergy6-378838-1412976099.jpg

Việc synergy nhằm đem đến kết quả cuối cùng là tạo ra "Hệ sinh thái FPT" mà ở đó, người tiêu dùng sẽ sử dụng và hài lòng về các sản phẩm, dịch vụ của FPT. Ảnh: C.T.

Theo đó, hơn một triệu thuê bao hộ gia đình của FPT Telecom đến thanh toán cước tại FPT Shop sẽ là những khách hàng tiềm năng của đơn vị. Ngoài việc bán được hàng, FPT Retail cũng cần hoàn thiện các dịch vụ của mình để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Ngược lại, nếu FPT Retail phục vụ tốt, khách hàng hài lòng với các dịch vụ do FPT cung cấp cũng sẽ ở lại với mạng của FPT Telecom.

Đối với FPT Telecom, đơn vị có lợi thế về sử dụng chung hạ tầng, văn phòng khi cả hai đều có nhu cầu mở nhiều điểm giao dịch trên quy mô toàn quốc. Đây là khoản chi phí vận hành khá lớn trong cơ cấu tài chính của công ty. Do đó, khi hợp lực, cả hai đơn vị sẽ tiết kiệm và tối ưu được chi phí vận hành này.

Về cơ sở hạ tầng ICT, việc synergy cũng sẽ giúp FPT Retail có thể tận dụng những “tài nguyên sẵn có” của FPT Telecom thay vì phải tự triển khai.

Thực tế, quá trình hợp tác giữa hai đơn vị đã có “thâm niên” từ những năm trước, chứ không phải sau này, khi một số lãnh đạo của FPT Telecom về đầu quân cho FPT Retail việc synergy giữa hai đơn vị mới được củng cố.

Anh Khoa nhìn nhận, hợp lực là một câu chuyện dài và phải thông qua hành động. Việc FPT Telecom synergy với FPT Retail là “bài kiểm tra hợp lực” có tính thực tế cao nhất đối với cả hai bên.

“Từ trước tới giờ chúng ta nói nhiều đến hợp lực nhưng chưa làm được. Muốn hợp lực tốt, đầu tiên phải biết nhận phần thiệt thòi về phía mình, sau đó là điều tiết được cái tôi để đạt được mục đích tận cùng. Cụ thể hơn khi lãnh đạo đã quyết nhưng anh em ở dưới không triển khai hoặc triển khai cho có thì cũng khó đạt được hiệu quả. Do đó, FPT Telecom đang tiến hành hợp lực từ dưới lên, tức là từ những cán bộ trực tiếp làm những công việc cụ thể”, TGĐ FPT Telecom nói.

Hiện, FPT Retail cũng nghiên cứu để hợp tác với FPT Online trong việc khai thác đối tượng là cộng đồng đọc tin, game thủ. Trước khi có chủ trương đẩy mạnh synergy trong toàn tập đoàn, FPT Retail đã, đang hợp tác chặt chẽ và thành công với các đơn vị thành viên khác trong FPT như FPT Services, Đại học FPT, TienPhongBank, FPT Trading…

Theo anh Đức, việc hợp lực giữa các đơn vị thành viên trong FPT nhắm tới kết quả cuối cùng là tạo ra được “Hệ sinh thái FPT” mà ở đó, người tiêu dùng sẽ sử dụng và hài lòng về các sản phẩm, dịch vụ của FPT.

Quá trình hợp tác nội khối giữa FPT Retail và FPT Telecom:

Từ cuối năm 2011, khách hàng sử dụng dịch vụ Internet của FPT Telecom có thể thanh toán cước ADSL tại Hệ thống bán lẻ FPT Shop trên toàn quốc vào tất cả các ngày trong tuần.

Với hình thức thanh toán này, khách hàng có thể đóng cước ngoài giờ hành chính hay vào ngày nghỉ. Ngoài ra, khách hàng sẽ nhận được phiếu ưu đãi trị giá 250.000 đồng khi mua các sản phẩm máy tính xách tay (không áp dụng với những sản phẩm đang trong chương trình khuyến mại).

Trước đó, từ tháng 7/2010, FPT Shop và FPT Telecom cũng đã hợp tác trong việc tặng “Thẻ mua hàng” cho khách hàng của FPT Telecom.

Thanh Nga

Ý kiến

()