Chúng ta

Hơn 70% người dùng smartphone truy cập Internet vào năm 2025

Thứ năm, 31/1/2019 | 16:34 GMT+7

Năm 2019, lần đầu tiên người dùng di động vào Internet vượt qua máy tính cá nhân, laptop và máy tính bảng... với 3 giờ 22 phút trên smartphone mỗi ngày.

CNBC trích báo cáo mới công bố của World Advertising Research Center (WARC), vào năm 2025, khoảng 72,6% người dùng Internet trên thế giới sẽ chỉ truy cập mạng qua thiết bị di động thông minh (smartphone), tương đương gần 3,7 tỷ người.

4ee46f0552e4cd9fbcb9503cccffa8-7866-1874

WARC cũng dự báo sẽ chỉ có hơn 1,3 tỷ người dùng truy cập Internet bằng cả smartphone và máy tính cá nhân vào năm 2025. Trong khi đó, có 69 triệu người chỉ vào mạng bằng máy tính cá nhân.  

WARC ước tính hiện tại có khoảng 2 tỷ người truy cập internet chỉ qua smartphone, tương đương 51% trong số 3,9 tỷ người dùng đi động trên toàn cầu.  Hầu hết tăng trưởng người dùng smartphone đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria và Pakistan, nhưng vẫn sẽ có khoảng 2,4 tỷ người không có điện thoại di động vào năm 2025, báo cáo cho hay.

CNBC nhận định, những con số này cho thấy cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán sản phẩm qua Internet di động. Theo một báo cáo của App Annie, chỉ riêng trong năm 2018, đã có 101 tỷ USD được chi tiêu qua các ứng dụng di động. Trong đó, Trung Quốc chiếm gần 40%, bao gồm tải các ứng dụng trả phí, mua tính năng của ứng dụng và phí đăng ký, và chủ yếu số tiền này được trả cho dịch vụ game. 

Trong khi đó, công nghệ 5G dự kiến bùng nổ năm 2019 sẽ giúp cải thiện tốc độ tải, đồng nghĩa với việc các video có thể được xem dễ dàng hơn qua smartphone. "Các nhà quảng cáo sẽ có thể tiếp cận đối tượng với những quảng cáo chất lượng hơn qua mạng kết nối gần như tức thì", báo cáo của WARC chỉ ra. 

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) đầu tháng này, các công ty di động đã tung quảng cáo về mạng 5G. Ngay sau đó, IBM và Vodafone tuyên bố hợp tác nhằm giúp châu Âu theo kịp Trung Quốc và Mỹ về dịch vụ 5G. 

Dự áo cuối năm 2019, các công ty tại 12 quốc gia gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc sẽ đầu tư nhiều hơn để quảng cáo sản phẩm qua smartphone so với trên truyền hình - nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại được duy trì, dữ liệu của WARC cho biết. Năm 2018, các doanh nghiệp đã chi tổng cộng 137,9 tỷ USD vào quảng cáo qua smartphone, tương đương 35,36 USD/người dùng.

Theo một khảo sát của WARC vào tháng 3/2018, quảng cáo qua mạng xã hội trên smartphone hiện là cách phổ biến nhất để tiếp cận người dùng tại các khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương, theo sau là quảng cáo video và tìm kiếm qua di động. 

Thời gian người dùng sử dụng smartphone được dự báo sẽ vượt qua thời gian truy cập mạng qua máy tính cá nhân. Năm 2019, người dùng được dự báo sẽ dành 3h 22 phút trên smartphone mỗi ngày, lần đầu tiên vượt qua thời gian vào mạng qua máy tính cá nhân, laptop và máy tính bảng (3 giờ 19 phút mỗi ngày). 

Dù người dùng có xu hướng dành nhiều thời gian sử dụng smartphone hơn, việc chặn quảng cáo vẫn là yếu tố gây quan ngại. Trong nửa đầu năm 2018, 24% người dùng tại Mỹ sử dụng công cụ chặn quảng cáo trên thiết bị di động, bằng với tỷ lệ tại Tây Ban Nha. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Anh, Italy và Đức là 21%. Các nhà quảng cáo sẽ phải cố gắng phải tìm cách đảm bảo ứng dụng di động hoạt động tốt bởi hầu hết việc chặn quảng cáo diễn ra trên các website qua ứng dụng. 

Dù cả thời gian và đầu tư cho quảng cáo qua di động được dự báo sẽ tăng, việc người dùng có thực sự xem những quảng cáo này hay không lại là chuyện khác. Chỉ khoảng 50% quảng cáo hiển thị trên thiết bị di động (không phải video) đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu: một nửa được xem trong một giây liên tục, WARC dẫn dữ liệu từ Integral Ad Science cho biết.

Tại Việt Nam, theo báo cáo nửa đầu năm 2018 về thị trường ứng dụng đi động tại Việt Nam của Appota, chỉ có 25% những người sở hữu smartphone sử dụng Internet thường xuyên khiến nó không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là công cụ làm việc chính.

Báo cáo của Appota khẳng định, thời điểm này, những con số về nhân khẩu học của Việt Nam được coi là đẹp nhất với lượng người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu lớn. Tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh cao, lên tới 72%, có mức tiêu thụ phương tiện truyền thông trực tuyến và thói quen chơi game di động cao.

Điển hình, người Việt xem video và nghe nhạc trên điện thoại chiếm 69%. Sự gia tăng nhanh chóng về tỉ lệ sở hữu điện thoại và hành vi lên mạng bằng điện thoại lên đến 68%, khẳng định thị trường di động đầy màu mỡ, là mảnh đất rộng lớn cho các doanh nghiệp tiếp tục khai thác.

“Giờ vàng” của điện thoại thông minh là từ 9-11h và 19h-21h. Ðây là thời gian trong và sau bữa ăn của người Việt, đó là quãng thời gian họ trò chuyện với gia đình/bạn bè và lên mạng xã hội.

>> Hiểu về trí tuệ nhân tạo

Hải Ninh

Ý kiến

()