Chúng ta

‘Hitachi Aloka Medical và FPT Software là mối quan hệ tuyệt vời’

Thứ tư, 16/3/2016 | 08:30 GMT+7

Mối quan hệ 5 năm đầy khăng khít giữa đối tác Nhật Bản và Việt Nam được cả hai bên nhiều lần ví như “gia đình”. Đằng sau đó là lời giải đáp cho bài toán khách hàng mà Phần mềm FPT đã đi đúng hướng và sự hỗ trợ của Hitachi Aloka Medical đóng vai trò then chốt.

Cách đây hơn một tuần, sản phẩm mới nhất của Hitachi Aloka Medical chính thức ra mắt thị trường, đánh dấu dòng sản phẩm thứ 5 hợp tác cùng FPT Software. Trước đó, vào tháng 7/2015, anh Lê Văn Thái, quản trị dự án (PM), đã bay sang Nhật để “mục sở thị” sản phẩm mà hơn 20 con người trong nhóm đặt tâm huyết gần hai năm. “Cảm giác khi nhìn tận mắt sản phẩm do cả nhóm giải quyết đến 70% về phần mềm rất hạnh phúc”, anh chia sẻ.

Để có được thành công của ngày hôm nay, cần phải có những viên gạch đầu tiên được đặt nền từ năm 2007. Khi mảng siêu âm của Hitachi Medical sáp nhập cùng Aloka, họ cần một đối tác cùng phát triển về phần mềm của thiết bị. Với mối quan hệ sẵn có, tháng 8/2011, đoàn lãnh đạo Hitachi Aloka Medical gồm các bác Kawano, Kawaguchi và Hanasaka lần đầu sang Việt Nam thị sát và đặt vấn đề hợp tác với FPT Software.

Tháng 10/2011, Offshore có dự án thí điểm (pilot) đầu tiên với 7 thành viên do chị Võ Thị Bích Hạnh giữ vai trò quản trị dự án. Ban đầu, trong nhóm có một kỹ sư cầu nối (BrSE) người Nhật là anh Hikiishi. Phía Nhật cử một số đại diện ở lại Việt Nam để chuyển giao kiến thức cần thiết. Đến tháng 6/2012, FPT cử 3 thành viên gồm anh Nguyễn Phạm Đoàn, anh Mai Thanh Phước và chị Lê Thị Hồng Châu sang Nhật để chứng minh năng lực cùng khách hàng.

1-3654-1458057452.jpg

Những thành viên của nhóm dự án hợp tác giữa Hitach Aloka Medical và FPT Software chụp ảnh tại lễ kỷ niệm 5 năm mối quan hệ của hai bên. 

“Áp lực của chúng tôi thời điểm đó là trong 2-3 tuần phải nắm được hệ thống. Đó là thử thách ở việc làm sao có thể thao tác được với một hệ thống dữ liệu lớn và hoàn toàn mới mẻ”, anh Đoàn kể. Trong khi đó, với anh Phước, điều khó khăn nhất là không hiểu được rõ mong muốn của khách hàng vì sự khác biệt trong văn hóa và ngôn ngữ. “Phải thông qua hỏi tới hỏi lui. Cũng có những lần thất bại và hiểu sai nhưng đối tác luôn kiên trì giải thích vì đó là giai đoạn đầu khi mọi thứ đều mới với chúng tôi”.

Với các đại diện Việt Nam, đó là một thử thách cực kỳ lớn khi họ gánh trọng trách mang tính danh dự của cả công ty. Không chỉ thế, nếu có bất cứ sơ suất gì sẽ ảnh hưởng đến số phận của những dự án dài hơi sắp tới. Khoảng thời gian “đánh trận” ở xứ người, cả nhóm phải dốc toàn lực, cố gắng tiếp cận mọi thứ nhanh nhất, tối về mày mò thêm các tư liệu. Bên cạnh đó, họ phải giao tiếp thường xuyên với khách hàng để kịp trao đổi những gì cần thiết.

Hitachi Aloka Medical hướng dẫn những kiến thức nền rồi từ đó các onsiter Việt phải phát triển thêm. “Mỗi ngày tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình là phải làm được cái gì đó, phải tìm cho ra giải pháp và trả lời được câu hỏi trong ngày cũng như làm mọi thứ nhanh nhất có thể”, anh Đoàn nói. Nhờ sự nỗ lực của cả nhóm, chỉ trong vòng 2 tuần họ đã phát triển được các chức năng theo yêu cầu của đối tác, chính thức tạo được lòng tin từ phía Nhật.

“Đương nhiên, ban đầu họ phải đặt câu hỏi về lòng tin đối với mình. Quan trọng là phải hiểu được mong muốn của khách hàng và xây dựng năng lực đáp ứng mong muốn đó”, anh Phước cho hay. Với nòng cốt là các thành viên đặt những viên gạch đầu tiên, đến nay, nhóm dự án đã có 100 thành viên với 12 onsiter tham gia phát triển các dòng máy ARIETTA, Next Generation (XA161), XA151, HI-VISION, 3DViewer Application và đo lường.

2-1468-1458057452.jpg

Đại diện phía Nhật luôn cởi mở và thân tình với đội ngũ Việt Nam. Đây cũng là một trong những mấu chốt của sự thành công. 

Khi kể về dự án, tất cả thành viên tham gia đều nhắc đến đối tác Nhật bằng một sự kính trọng và yêu mến đặc biệt. Anh Phước và anh Đoàn, một trong những người đầu tiên tiếp xúc với đối tác tại đại bản doanh của họ, cho rằng mấu chốt thành công trong bước đầu là nhờ vào sự nồng nhiệt và hỗ trợ hết mình từ các thành viên Hitachi Aloka Medical.

“Một tuần họ dắt chúng tôi đi ăn với nhóm 2-3 lần để mọi người hiểu nhau hơn. Đối tác rất cởi mở, chịu khó giao tiếp để mình cảm giác thoải mái khi làm việc”, anh Đoàn tiết lộ. Còn anh Phước thì ấn tượng mạnh mẽ về một công ty tầm cỡ thế giới nhưng chưa bao giờ coi FPT Software là người làm công mà là một người bạn. “Họ khiến tôi cảm thấy sản phẩm đang làm là của mình chứ không phải là dưới ràng buộc của hợp đồng”.

Theo chị Lê Hoàng Anh, phụ trách phát triển khách hàng, người xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa hai phía, Hitachi Aloka Medical cũng như những công ty Nhật Bản khác đòi hỏi rất khắt khe trong công việc nhưng dựa trên tinh thần cảm thông để cả hai bên cùng tiến bộ. Trước đó, khách hàng này có hơn 10 năm làm offshore với một đối tác Ấn Độ. “Lần đầu tiên làm cùng người Việt Nam, họ đã chuẩn bị tinh thần để mở lòng với chúng tôi. Tôi luôn có cảm giác mình làm việc với người nhà khi các bác luôn chỉ bảo tôi mọi thứ để trưởng thành hơn như một người cha trong gia đình”.

3-5486-1458057452.jpg

Bác Tsunehisa Isawa (áo vest) cùng chị Lê Hoàng Anh (bìa trái), chị Võ Thị Bích Hạnh và anh Mai Thanh Phước, những nhân tố chủ chốt trong dự án hợp tác. 

Chị Hoàng Anh kể, phía Nhật luôn tạo điều kiện để FPTer có cơ hội sang Nhật. “Mày kiếm lý do cho nó qua đi” là câu nói thường trực mà những người đầu tàu phía Hitachi hay nói với chị. Không dừng lại ở đó, mỗi khi có thời gian, họ luôn cố gắng sang Việt Nam để tìm hiểu Phần mềm FPT. “Họ không chịu đi xe riêng mà muốn ngồi xe bus cùng mọi người để cảm nhận môi trường. Khi FPT Japan tổ chức đêm nhạc Trịnh, các bác cũng sắp xếp thời gian đến tham dự”, chị xúc động nói.

Những mảnh ghép từ mỗi bộ phận có thể ráp lại hoàn chỉnh cùng nửa còn lại ở bên kia chiến tuyến chứng tỏ sự ăn khớp của cả hệ thống. Cuối năm 2014, đích thân anh Trương Gia Bình và anh Hoàng Nam Tiến đã sang Nhật để gặp gỡ toàn thể lãnh đạo của Hitachi Aloka Medical, thiết lập quan hệ vững chắc trên mọi cấp bậc. Theo tiết lộ, các thành viên ở hai đầu Nhật - Việt của dự án thường trao đổi với nhau qua những nhóm “chat” riêng trên các công cụ trò chuyện chứ không gửi email như thông lệ. Vì thế mọi thứ được giải quyết nhanh hơn và cũng thân tình hơn.

Bác Tsunehisa Isawa, Trưởng phòng Phát triển Phần mềm số 4 của Hitachi Aloka Medical, có tình cảm rất sâu sắc với Việt Nam thông qua quá trình làm việc cùng FPT Software. Hỏi bác tại sao lại dành nhiều tình cảm như thế, người đàn ông Nhật trả lời đó là bởi ông thấy được sự cố gắng của FPT và cả phía mình trong việc đi cùng một mục đích. “Hitachi Aloka Medical và FPT Software là mối quan hệ tuyệt vời. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có vấn đề gì xảy ra là do lỗi của bên nào vì tất cả đều là một đội và cùng nhau nỗ lực giải quyết”.

4-6933-1458057452.jpg

Các vị lãnh đạo từ phía Nhật thử đánh đàn đá tại lễ kỷ niệm 5 năm quan hệ hợo tác giữa Hitachi Aloka Mediacal và FPT Software. 

Bác Isawa cũng là người được nhiều nhân viên FPT Software biết đến nhất. Khi họ sang Nhật onsite, bác là người thường xuyên đưa mọi người đi ăn và gắn kết hai phía. Thậm chí, anh Đoàn không ngại khẳng định, ngày nào vị trưởng phòng này cũng dắt anh đi ăn mỗi lần sang Nhật. Bác và các đồng nghiệp dành thời gian đưa đội ngũ người Việt đến thăm núi Phú Sĩ và trải nghiệm văn hóa Nhật Bản. Họ cũng nhiệt tình mời mọi người đến nhà và cùng thưởng thức những món ăn đặc trưng của xứ sở hoa anh đào.

Tuy nhiên, bác Isawa nói rằng, dù mọi người có vẻ muốn thân với bác nhưng tỏ ra khá rụt rè trong giao tiếp. “Hãy tích cực nói lên nguyện vọng để chúng ta cùng hiểu nhau”, bác khuyên chân thành. Khắt khe, thẳng thắn và tình cảm từ phía Nhật cộng với sự nỗ lực, hợp tác và không ngừng học hỏi của FPT Software đã đưa con đường xây dựng hệ thống phần mềm cho thiết bị y khoa của cả hai bên ngày càng vươn xa. 5 năm chỉ là một cột mốc dài hơi đầu tiên trong chặng đường hợp tác bền vững của Hitachi Aloka Medical và Phần mềm FPT.

Tối 11/3, lễ kỷ niệm đánh dấu 5 năm hợp tác giữa FPT Software và Hitachi Aloka Medical, công ty hàng đầu thế giới về thiết bị y khoa, đã diễn ra tại khách sạn Sofitel Sài Gòn với sự tham dự của lãnh đạo cao cấp hai đơn vị. Trong buổi kỷ niệm, cả hai bên cùng ôn lại chặng đường 5 năm đã qua trong không khí ấm áp của một gia đình. 

>> 'Bữa tiệc gia đình' của Hitachi Aloka và FPT Software

Yến Nhi

Ý kiến

()