Chúng ta

Hệ thống bán vé tàu điện tử bổ sung 5 tính năng mới

Thứ bảy, 5/12/2015 | 09:56 GMT+7

Những hạng mục và tính năng cuối cùng của hệ thống bán vé tàu điện tử đã được đội dự án Vé tàu điện tử của FPT IS hoàn thành vào đầu tháng 12, đáp ứng mọi kế hoạch, tiến độ đề ra.

Giám đốc dự án Bùi Thanh Bình đã có buổi trình bày các tính năng mới với Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội vào ngày 2/12. Theo đó, có 5 hệ thống thành phần được hoàn tất gồm: Bán vé cho nhân viên trên mobile, Mua vé cho người dân trên mobile, Kiosk tra tìm thông tin và mua vé, Thông tin phục vụ hành khách và Quản lý khách hàng thường xuyên. Các hệ thống này đang được thử nghiệm nội bộ, dự kiến chính thức được áp dụng tại tất cả các ga trên hệ thống đường sắt từ ngày 21/12.

Ve-tau-2767-1449220651.jpg

Các tính năng mới của hệ thống vé tàu điện tử đã được đội dự án toàn tất vào cuối tháng 11 vừa qua.

Ngoài 5 hệ thống mới, 7 hệ thống đã và đang áp dụng trên toàn hệ thống Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) bao gồm: Quản lý trung tâm, Quản lý ga, Cửa vé, Bán vé trực tuyến, Xử lý hàng đợi, Báo cáo quản trị MIS, Soát vé trên thiết bị di động. Hai hệ thống Quản lý đại lý và Quản lý hành lý ký gửi - bao gửi sẽ sẵn sàng sau khi được thống nhất về cơ chế áp dụng từ Đường sắt Việt Nam.

Trong tuần này, tại TP HCM, đại diện dự án cũng có buổi trình bày tương tự với Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn để thống nhất trước khi đi vào áp dụng các tính năng mới trên toàn quốc. 

Trước đó, hồi đầu tháng 10, ngành đường sắt và dự án vé tàu điện tử đã triển khai bán vé online. Đến cuối tháng 11, đã có 244.000 vé bán thành công, trong đó có 83.000 vé tàu đi từ ngày 25/1 đến 25/2/2016 bán tại ga, 150.000 vé mua online, thanh toán trực tuyến hoặc qua các điểm dịch vụ thu hộ.

Theo đánh giá của anh Bùi Thanh Bình, năm nay, hệ thống đã khắc phục hết các lỗi trùng chỗ, mất chỗ khi chuyển đổi hình thức thanh toán… của năm trước. 

Dự kiến, thời gian tới, ngoài việc nâng cấp hệ thống, đội dự án phải hoàn thành việc lắp đặt các kiosk in vé tại ga để hành khách có thể thuận tiện hơn khi mua vé tàu.

Dự án Hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được FPT IS khởi động từ tháng 7/2014. Đây là sản phẩm hợp tác với FPT theo hình thức thuê dịch vụ CNTT. Trong đó, FPT cung cấp dịch vụ CNTT hoàn chỉnh từ Hệ thống phần mềm quản lý bán vé điện tử đến hạ tầng CNTT. Thay vì trả chi phí một lần, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trích tỷ lệ phần trăm doanh thu bán vé thu được qua hệ thống điện tử để trả dần cho nhà cung cấp (FPT).

Bình Nguyên - Ngọc Hoàng

Ý kiến

()