Chúng ta

‘Giải mã’ Homa Techs mà FPT vừa rót vốn đầu tư

Chủ nhật, 14/7/2019 | 14:37 GMT+7

Homa Techs Inc - nhà cung cấp thiết bị mạng kết nối vạn vật (Internet of Things- IoT) có trụ sở ở Mỹ và trung tâm kỹ thuật tại Việt Nam.

Trong 2 ngày 11-12/7, tại TP HCM, Homa Techs Inc chính thức giới thiệu công nghệ và thiết bị nhà/tòa nhà thông minh được tích hợp cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo tinh giản; Đồng thời ra mắt dòng sản phẩm IoT Hub kết nối đa giao thức, phục vụ nhu cầu kết nối mạng tốc độ cao và trải nghiệm mới về “sự thấu hiểu” cho các ứng dụng trong nhà/tòa nhà. Trong sự kiện, Homa cũng công bố FPT trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Homa-1-4192-1563089402.jpg

IoT hub 3 trong 1: Wi-Fi router + IoT hub và loa thông minh.

Theo tiến sĩ Võ Quế Sơn, Giám đốc Phát triển Hệ thống tích hợp của Homa Techs, khởi nghiệp có trụ sở tại Mỹ và trung tâm kỹ thuật tại Việt Nam, là công ty IoT thế hệ mới của nhóm tiến sĩ người Việt được đào tạo theo chương trình VEF - Quỹ Giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation – VEF) do Quốc hội Mỹ cung cấp. “Các thiết bị Smart Home, Smart City do Homa Techs Inc nghiên cứu thành công đã được đăng ký bản quyền tại Mỹ, có Qualcomm là đối tác đầu tư chiến lược trước khi FPT tham gia”.

Xu hướng mới đã tạo ra nhu cầu sở hữu nhiều thiết bị gia dụng có khả năng kết nối mạng, từ các ứng dụng truyền dữ liệu tốc độ cao như máy tính xách tay, điện thoại di động, TV chuẩn Full-HD/4K hay camera an ninh IP đến những thiết bị truyền dữ liệu tốc độ thấp như các loại cảm biến, điều khiển và truyền động. Tất cả hình thành nên một chuẩn mực mới về yêu cầu khả năng, độ tin cậy, độ trễ và mức độ phủ sóng của hệ thống mạng cho nhà/tòa nhà thông minh.

Để giải quyết bài toán thử thách này, dòng sản phẩm IoT Hub của Homa Techs được tạo ra với khả năng hoạt động đồng thời như một. Thiết bị IoT Hub của Homa Techs đảm bảo Wi-Fi (và những tín hiệu không dây khác) có thể lan tỏa tới mọi ngóc ngách, đồng thời cung cấp kết nối Internet tốc độ cao từ mọi ổ điện trong nhà, mang đến sự thuận tiện và dễ dàng trong việc lắp đặt cũng như sử dụng.

Thiết bị tính toán cục bộ chạy thuật toán trí tuệ nhân tạo tinh giản của Homa Techs sử dụng trong các tác vụ phân tích hình ảnh, nhận dạng giọng nói, xử lý tín hiệu và các ứng dụng độc quyền khác. Trong dòng sản phẩm này, thiết bị Helius (Tri-band Wi-Fi, 12-stream, AX6000) thích hợp cho phân khúc tòa nhà hoặc các dự án bất động sản cao cấp. Trong khi đó, nhóm Neptune (Tri-band Wi-Fi, 8-stream, AC3000) và Intelli (Dual-band Wi-Fi, 4-stream, AC1200) hướng đến phân khúc nhà riêng lẻ, căn hộ và văn phòng với mức giá phải chăng. Tất cả các thiết bị IoT Hub đa năng này đều có khả năng kết nối với nhau bằng công nghệ đường trục độc quyền của Homa Techs, phối hợp đồng thời đường truyền Wi-Fi và G.hn PLC, tạo thành mạng lưới để mở rộng vùng phủ sóng.

Homa-2-5812-1563089402.jpg

Hệ thống IoT Hub có thể được xem như là một "mạng thần kinh" của ngôi nhà thông minh khi giúp kết nối đồng bộ hoạt động của các thành phần khác nhau trong ngôi nhà thông minh, đa giao thức kết nối. IoT Hub là sản phẩm được phát triển dựa trên công nghệ sáng chế độc quyền của Homa Techs và chipset kết nối mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất của Qualcomm.

Công nghệ đường trục này giúp sản phẩm Homa Techs trở thành giải pháp lý tưởng dành cho Đông Nam Á, một thị trường với đầy thử thách về mặt kĩ thuật do cơ sở hạ tầng xây dựng và hệ thống điện đa dạng, tạo ra nhiều khó khăn cho việc lắp đặt các thiết bị IoT.

“Giải pháp One Hub – One App – One Brain của Homa Techs hướng đến việc tạo ra môi trường sống lành mạnh, thông minh, an toàn và hiệu quả cho tất cả các khách hàng, những người luôn xứng đáng được tận hưởng cuộc sống hạnh phúc mà không bị ảnh hưởng bởi các giới hạn công nghệ”, Giám đốc Phát triển Hệ thống tích hợp Homa Techs nhấn mạnh. 

Theo tiến sĩ Võ Quế Sơn, hiện nay các ứng dụng về IoT chia làm hai mảng trong nhà (indoor) và ngoài trời (outdoor). Homa đã hoàn thành các giải pháp indoor cho căn hộ, văn phòng/tòa nhà và đang chuẩn bị phát triển mảng outdoor như chiếu sáng thông minh hoặc hệ thống giám sát cảnh báo môi trường. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển nhánh outdoor để có thể liên kết cả hai vào cùng một hệ thống”, ông Sơn nói.

Với mục tiêu tiên phong mang hình ảnh công nghệ Việt ra thế giới, hiện Homa Techs Inc đã xuất khẩu sản phẩm đến một số nước và vùng lãnh thổ thuộc châu Á như Campuchia, Philippines, Hong Kong, Đài Loan... Tại lễ ra mắt, Homa Techs Inc đã ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh, chú trọng xây dựng hạ tầng cho đường truyền tốc độ cao, hỗ trợ công nghệ truyền dẫn ổn định cho lưới điện.

Theo công bố hợp tác chiến lược, FPT sẽ cùng Homa tập trung phát triển sản phẩm và thị trường với trọng tâm trước mắt là khu vực Đông Nam Á. “Việc hợp tác hướng tới hệ sinh thái Homa tạo ra từ nền tảng công nghệ, theo đó FPT có thể đưa sản phẩm của Homa cung cấp cho các khách hàng/đối tác hiện tại của tập đoàn. Thị trường tiềm năng mà FPT nhắm đến là Nhật và châu Âu”, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

IMG-6914-JPG-3022-1563089403.jpg

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa và CEO Homa Việt Nam Nguyễn Đức Long trong lễ ra mắt sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Tổng giám đốc Homa - ông Nguyễn Đức Long bật mí công nghệ, giải pháp thông minh cho nhà/tòa nhà là lĩnh vực tốn nhiều tiền, từ phần cứng, phần mềm, sản xuất… Do vậy, nếu không có đối tác chiến lược đầu tư như FPT, Homa Techs không thể đạt được kết quả như hôm nay và không dám nghĩ đến chuyện xa hơn.

“FPT không đơn giản là nhà đầu tư mà là sự hợp tác chiến lược để có thể cùng nhau đưa công nghệ Homa và giải pháp Homa đạt kết quả cao. Chúng tôi có hy vọng vươn ra toàn thế giới với mạng lưới của FPT”, ông Nguyễn Đức Long cho biết.

Theo Homa Techs, với một căn hộ khoảng 150m2, mức giá lắp đặt các thiết bị thông minh cần thiết vào khoảng 2.500-3.000 USD (khoảng 58 - 69 triệu đồng). Đại diện FPT tiết lộ đang làm việc với các đối tác để giảm giá thành khu vực Đông Nam Á xuống hơn nữa để phù hợp hơn với người dùng.

Chưa tiết lộ con số cụ thể về khoản đầu tư và tỷ lệ nắm giữ nhưng đại diện tập đoàn cho biết FPT tham gia vào Homa Techs với vai trò là cổ đông chiến lược. “Nền tảng của Homa là mảnh ghép còn thiếu với hệ sinh thái FPT. Đây là khoản đầu tư dài hạn và theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu dự kiến trong 3 năm với số tiền ‘nhiều triệu đô-la’, COO FPT Software – anh Trần Đăng Hoà khẳng định.

>> FPT 5 năm liên tiếp lọt Top 300 châu Á

Tân Phong 

Ảnh: Trần Vũ

Ý kiến

()