Chúng ta

Gần 100.000 vé tàu Tết đặt thành công sau 2 ngày mở bán

Thứ ba, 22/10/2019 | 15:42 GMT+7

Trên hệ thống mua vé tàu do FPT IS vận hành, gần 56.000 vé hoàn thành việc thanh toán và hơn 45.000 vé khác được đặt thành công chỉ sau chưa đầy 2 ngày mở bán.

Từ 8h ngày 20/10 (thời điểm bắt đầu mở bán) đến 15h ngày 21/10, tổng số vé tàu Tết Canh Tý 2020 được hành khách đặt thành công là hơn 100.000 vé. Trong đó, lượng vé đã thanh toán là 55.950, gồm 31.300 vé ở thời gian trước Tết và 24.650 vé thời gian sau Tết. Riêng lượng vé đã đặt thành công nhưng chưa thanh toán cũng vượt qua 45.000 vé, tập trung nhiều trong thời gian trước Tết. Từ 20-22/10, đội tình nguyện của FPT IS có mặt tại ga Sài Gòn để hỗ trợ người dân mua vé tàu Tết trên website dsvn.vn.

Theo ghi nhận trên hệ thống bán vé do FPT vận hành, dù lượng người truy cập khá lớn nhưng tình trạng nghẽn mạng không xảy ra trong 2 ngày đầu mở bán. Các thao tác mua vé trên hệ thống cũng khá đơn giản. Trung bình mỗi người chỉ mất khoảng 5 phút là có thể đặt xong vé online, với mỗi người không quá 4 vé cho 1 chiều. "Tôi đặt vé qua mạng từ ga Sài Gòn về Thanh Hóa ngày 20 tháng chạp cho cả gia đình rất thuận tiện và đã giữ chỗ thành công 3 vé giường nằm" - anh Nguyễn Văn Bình (quận 2) nói.

ve-tau-fis-8272-1571733207.jpg

Người dân mua vé tàu online thành công với sự hỗ trợ của đội tình nguyện FPT IS. Ảnh: ĐVCC.

Đối với các vé thanh toán trả sau khi đã đặt chỗ, trong 11 ngày đầu bán vé (từ 20 đến 31-10), thời hạn thanh toán trong vòng 48 giờ. Sau đó, từ 0 giờ ngày 1 đến ngày 15-11, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 24 giờ; từ 0 giờ ngày 16-11 trở đi, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 12 giờ như hiện nay.

Cạnh đó, có hành khách phản ánh việc đặt vé và thanh toán trực tuyến bị lỗi, đặt chỗ thành công và thanh toán thì bị trừ tiền nhưng vé lại không mua được. Anh Nguyễn Hồng Hải, Trung tâm Giải pháp vận tải hành khách - FPT IS - giải đáp: trong khi việc giữ chỗ do phía đường sắt đảm nhận, phần thanh toán nằm lại ở phía ngân hàng. Sau khi hành khách đặt giữ chỗ thành công, tùy theo phương thức lựa chọn mà thực hiện thanh toán trên những cổng thanh toán do ngân hàng cung cấp. Vì vậy, khi cổng thanh toán của ngân hàng bị trục trặc hoặc có sự cố sẽ dẫn đến tình trạng có một số trường hợp như trên.

Cũng theo anh Hải, tình trạng trên ngày thường vẫn có một tỉ lệ nhỏ nhưng ngày Tết cao hơn do nhu cầu giao dịch rất lớn. Tuy nhiên, đại diện nhà Hệ thống FPT thừa nhận hiện chưa có biện pháp khắc phục bởi ngành đường sắt không thể tự thanh toán mà phải thông qua các ngân hàng để thực hiện những giao dịch này. Trong khi đó, cổng thanh toán mà các ngân hàng cung cấp thực tế không đồng bộ và chất lượng cũng khác nhau. "Thông thường, nếu khách dùng thẻ thanh toán quốc tế thì chất lượng tốt hơn. Còn các trường hợp bị lỗi thanh toán ở ngân hàng, ngành đường sắt chỉ có thể cố gắng giữ chỗ cho khách. Vì vậy, khi bị sự cố liên quan, hành khách nên liên hệ, thông báo ngay với phía đường sắt để nới thêm thời gian giữ chỗ hoặc được hỗ trợ". 

Năm nay là năm thứ 5 FPT IS đồng hành cùng Đường sắt Việt Nam. Sau gần 2 tiếng mở bán, lượt truy cập ổn định. Dự kiến, đội tình nguyện của FPT IS sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân tại ga đến hết ngày 22/10.

Hiện công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thực hiện chương trình kích cầu “3.300 vé giảm giá 50%” cho hành khách đi trên các đoàn tàu công ty quản lý từ ngày 1 đến hết ngày 31-10. Thông tin về kế hoạch chạy tàu, giờ tàu, giá vé và các chính sách liên quan đến vé tàu tết năm 2020 sẽ được cập nhật trên website www.dsvn.vn.

Đồng hành cùng đơn vị quản lý đường sắt Việt Nam từ năm 2014, dự án Xây dựng hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do FPT IS triển khai được chia làm 3 giai đoạn trong vòng 7 năm.

Bước hợp tác giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều tiện ích cho người mua vé khi FPT IS lần lượt tích hợp các mô hình công nghệ hiện đại vào quản lý vé phát hành và đăng ký mua vé trực tuyến. Tính đến nay, hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước, có thể thanh toán qua kênh Payoo hoặc ví điện tử Momo. Các hình thức này giúp hành khách mua và thanh toán vé tàu một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn chỉ với điện thoại thông minh.

>> FPT IS hỗ trợ người dân mua vé điện tử

Thủy Minh

Ý kiến

()