Chúng ta

FPT và Nga thảo luận mở rộng cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Thứ ba, 29/10/2019 | 21:27 GMT+7

Cuộc thảo luận giữa nhà F và Thứ trưởng Bộ Phát triển số, Thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Nga mở ra cơ hội hợp tác về kinh doanh công nghệ tại thị trường Việt Nam.

Chiều ngày 29/10, cuộc gặp gỡ giữa Tập đoàn FPT và đoàn công tác của ngài M.V.Mamonov, Thứ Trưởng Bộ Phát triển số, Thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng của Liên bang Nga diễn ra tại toà nhà FPT Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Đại diện FPT, anh Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS, đã thảo luận về cơ hội, hướng hợp tác phát triển giữa Tập đoàn và các công ty công nghệ của Nga tại thị trường Việt Nam.

Ngài M.V.Mamonov bày tỏ mong muốn hợp tác với FPT về các công nghệ dẫn đầu cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, là: Trí tuệ Nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và Internet kết nối vạn vật (IoT). Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề xuất hai bên tập trung hợp tác trong hai lĩnh vực thuộc thế mạnh của Nga là Thành phố Thông minh và Chính phủ Điện tử.

fpt-nga-1-2-2998-1572354534.jpg

Đại diện FPT và đoàn công tác của Thứ trưởng M.V.Mamonov trong buổi thảo luận chiều ngày 29/10. Ảnh: Thế Trâm.

Ngài Mamonov khẳng định: “Không có FPT, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tại Việt Nam. Đây là mối quan hệ kinh doanh bình đẳng, vì vậy tôi đề xuất FPT lựa chọn hợp tác trong những lĩnh vực, công nghệ các bạn quan tâm và cho rằng thuộc thế mạnh của Nga. Khi đó, chúng tôi sẽ giới thiệu với FPT các công ty công nghệ phù hợp ”.

Đại diện FPT, anh Dương Dũng Triều cho rằng AI, Big Data, IoT và Thành phố Thông minh là những chủ đề mà cả hai bên đều ưu tiên tập trung phát triển. Anh Triều cũng đề xuất hai bên cùng trao đổi kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến. Cạnh đó, sau khi nghiên cứu kỹ về các giải pháp 4.0 do Nga đề xuất, Tập đoàn sẽ phối hợp tìm kiếm, xác định thị trường tại Việt Nam và tiến hành kinh doanh dưới thương hiệu FPT.

Cũng trong cuộc gặp, nhà F đã thảo luận và tìm hướng phát triển với Tập đoàn Internet Yandex của Nga. Hai bên đều thống nhất tìm kiếm cơ hội hợp tác tại ba lĩnh vực mà nhà F và Yandex đều tập trung phát triển: Giáo dục, Truyền thông và Công nghệ Đám mây.

Trước đó, nhiều công ty của Nga từng thảo luận tìm kiếm cơ hội hợp tác với FPT nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể. Do vậy, anh Dương Dũng Triều hy vọng, cuộc gặp với Thứ trưởng Mamonov sẽ mở rộng cơ hội hợp tác và xác định rõ hướng phát triển giữa hai bên.

“Nga là nước có nền tảng công nghệ phát triển mạnh, sáng ngang với Mỹ hay Đức. Tuy nhiên cơ hội hợp tác cùng Nga không nhiều. Do đó, buổi gặp gỡ là cơ hội tốt để mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ Nga về những vấn đề FPT quan tâm hàng đầu hiện nay”, anh Triều chia sẻ.

Tính đến năm 2019, Liên bang Nga là nước đi đầu trong việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo và Học máy (Machine Learning). Theo nghiên cứu của Microsoft, AI và Machine Learning được áp dụng tại 30% công ty tại Nga; trong khi con số này ở Mỹ và châu Âu là 25%.

Tập đoàn Internet Yandex được coi là “Google của Nga” với hơn 320 triệu người dùng nói tiếng Nga trên toàn thế giới. Yandex tập trung phát triển công nghệ Đám mây, AI và các lĩnh vực Giáo dục, Truyền thông đại chúng. Doanh thu của Yandex trong năm 2018 đã tăng 36% lên mức 1,8 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng 430% đạt 660 triệu USD.

Hoàng Hương

Ý kiến

()