Chúng ta

FPT tư vấn chuyển đổi số cho 'Vua tôm' Minh Phú

Thứ ba, 24/12/2019 | 11:57 GMT+7

FPT sẽ đem phương pháp luận chuyển đổi số, những công nghệ mới nhất, và chính trải nghiệm của Tập đoàn giúp Minh Phú đạt được khát vọng lớn - chiếm 25% thị phần tôm toàn cầu đến 2045.  

Hôm nay (ngày 24/12), lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng tư vấn chuyển đổi số giữa FPT và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã diễn ra tại khách sạn Sheraton, quận 1, TP HCM. Theo đó, FPT và 'Vua tôm' Minh Phú tập trung thực hiện dự án xây dựng lộ trình chuyển đổi số hướng đến tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thiểu chi phí và nâng cao năng lực sản xuất với mục tiêu trở thành công ty công nghệ thủy sản trong TOP đầu thế giới.

Với vai trò là đối tác tư vấn chiến lược, FPT sẽ áp dụng phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai cho các công ty trên thế giới để tìm ra các vấn đề cần giải quyết, cơ hội tăng trưởng tiềm năng khi áp dụng số hóa, từ đó xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho Minh Phú.

48A0FF99-0F86-4364-B668-B5A96F-3214-1314

Qua quá trình tìm hiểu lâu dài, Minh Phú đã quyết định chọn FPT là đối tác để thực hiện chương trình chuyển đổi số, để đạt giấc mơ, khát vọng của mình. 

Mục tiêu chiến lược của Minh Phú là đạt 25% thị phần tôm thế giới vào năm 2045. Để thực hiện mục tiêu chiến lược trên, các nhiệm vụ vận hành cấp bách đặt ra với Minh Phú gồm tự động hóa trong sản xuất; xây dựng Big Data cho ngành tôm - bao gồm xây dựng cộng đồng cho ngành thủy sản, xây dựng hệ thống liên kết chặt chẽ thông tin cũng như hoạt động trong chuỗi giá trị kinh doanh của cả tập đoàn Minh Phú, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, thiết lập KPI hiệu quả.

Với kinh nghiệm, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, FPT sẽ tư vấn chiến lược chuyển đổi số để giúp Minh Phú bứt phá, trong đó tập trung vào số hóa chuỗi giá trị, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu thời gian xử lý, tối ưu hóa quy trình và chi phí vận hành, đồng thời áp dụng các công nghệ tân tiến vào chuỗi giá trị để nâng tầm doanh nghiệp.

Chủ tịch Lê Văn Quang cho biết Minh Phú là một tập đoàn chuyên sản xuất chế biến xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, khép kín trong toàn chuỗi từ nghiên cứu khoa học, sản xuất con giống, nuôi tôm, chế biến, xuất khẩu và nhập khẩu, phân phối ở các thị trường trên toàn cầu. Với 18 công ty thành viên, Minh phú đã thực hiện liên kết tương đối hiệu quả và tăng trưởng trên toàn cầu.

Minh Phú có khát vọng đến năm 2045 chiếm 25% thị phần tôm toàn cầu. Vấn đề kết nối và sử dụng dữ liệu một cách thông minh và hiệu quả trong tất cả công đoạn là một vấn đề cấp bách mà công ty đặt ra. "Không có con đường nào khác hơn là chuyển đổi số - số hóa và chuyển đổi số trong tất cả công đoạn", ông Quang khẳng định. "Qua quá trình tìm hiểu lâu dài, chúng tôi đã quyết định chọn FPT là đối tác để thực hiện chương trình chuyển đổi số, để đạt giấc mơ, khát vọng của Minh Phú. Đó là tìm cách để hoạt động sản xuất được kết nối, sử dụng dữ liệu của các chuỗi một cách thông minh, hiệu quả nhất và phát triển mạnh mẽ, đột phá về lợi nhuận để phát triển bền vững".

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định FPT hoàn toàn chia sẻ khát vọng mãnh liệt của tập đoàn Minh Phú - chiếm ¼ thị phần tôm thế giới, và sẽ đem những sáng tạo tốt nhất, nỗ lực cao nhất, khoa học công nghệ tiên tiến nhất để đồng hành Minh Phú. "Các tập đoàn toàn cầu phải có một hệ thông tin đẳng cấp. Sự tìm kiếm nhiều năm của Chủ tịch Lê Văn Quang xác nhận vai trò CNTT để khẳng định vị trí, đẳng cấp, tính bền vững của Minh Phú là một chiến lược sáng suốt. FPT vô cùng hân hạnh đồng hành Minh Phú trong việc hiện thực hóa khát vọng lớn".

Theo anh Bình, trên thế giới, hầu hết các lãnh đạo đều bắt đầu làm chuyển đổi số nhưng 70% thất bại vì thiếu trải nghiệm. FPT muốn đem trải nghiệm, phương pháp luận của Tập đoàn giúp Minh Phú vươn lên vị trí cao trong tương lai.

Lễ ký kết vô cùng đặc biệt và không kém phần quan trọng với FPT. FPT đã có 20 năm 'trầy vi tróc vảy' bước ra toàn cầu với nhiều khó khăn mạo hiểm để ghi tên Việt Nam vào bản đồ số thế giới. Nay tập đoàn đã hiện diện ở 45 nước với đội ngũ cán bộ có khoảng 45 quốc tịch, trên 600 khách hàng lớn trong đó 100 khách hàng thuộc Top 500. FPT đã luôn duy trì chiến lược quan trọng là đi hướng chuyển đổi số. Hiện doanh số xuất khẩu phần mềm FPT đạt gần nửa tỷ USD, 2 năm tới phấn đấu đạt 1 tỷ USD. Và tỷ lệ về chuyển đổi số đã chiếm ⅓ doanh số.

"Nhưng FPT thiếu một mảnh ghép quan trọng nhất để lột xác trở thành tập đoàn toàn cầu cung cấp giải pháp và dịch vụ chuyển đổi số trên thế giới, đứng vào hàng các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Hôm nay mảnh ghép ấy đã xuất hiện - việc quan trọng nhất trong chuyển đổi số là tư vấn chuyển đổi số".

IMG-6178-JPG-2349-1577177880.jpg

Về phía FPT, tập đoàn cũng hoàn thiện mảnh ghép quan trọng nhất để lột xác trở thành tập đoàn toàn cầu cung cấp giải pháp và dịch vụ chuyển đổi số trên thế giới. 

Với sự tham dự của cựu GĐ CNTT và chuyên gia hàng đầu tập đoàn Dupont, FPT đã học tập những kinh nghiệm tốt nhất tg về chuyển đổi số, lấy kinh nghiệm Dupont, Cocacola... phát triển thánh phương pháp luận được các chuyên gia toàn cầu đánh giá không kém bất cứ phương pháp luận nào trên thế giới. FPT triển khai phương pháp luận này với kinh nghiệm phát triển các giải pháp phần mềm, quản trị kinh doanh và sản xuất vào chính FPT.

Phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen của FPT ứng dụng cho Minh Phú với 3 nguyên lý cơ bản: Nghĩ lớn - Khởi động thông minh - Phát triển tốc độ. Cụ thể, 'Nghĩ lớn' là gắn kết chiến lược kinh doanh và chiến lược chuyển đổi số với cách tiếp cận 360 độ. 'Khởi động thông minh' là xác định các vấn đề trọng yếu nhất, lựa chọn giải pháp phù hợp và khả thi với doanh nghiệp, chọn đúng người vào đúng việc, chọn phương án thử nghiệm dễ triển khai và mau chóng đem lại thành công cụ thể. 'Phát triển tốc độ' là chuẩn bị sẵn sàng phương án để mở rộng quy mô toàn doanh nghiệp một khi các thử nghiệm được thực hiện thành công.

Theo phương pháp luận FPT Digital Kaizen, 'Khởi động thông minh' là yếu tố quan trọng nhất. FPT sẽ cùng với Minh Phú tiến hành khảo sát để tìm ra các vấn đề quan trọng nhất có thể thực hiện ngay. Dự kiến, một số hệ thống sẽ được Minh Phú đưa vào thực hiện trước là Hệ thống KPI thông minh, Hệ thống mua bán vật tư nguyên liệu trên toàn bộ tập đoàn, Hệ thống bán hàng liên kết giữa sản xuất và bộ phận bán hàng, Hệ thống thanh toán công tác phí. FPT sẽ cùng với Minh Phú đánh giá kỹ lưỡng việc tiến hành triển khai các hệ thống này để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và phát triển các nền tảng, sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số. Định hướng chiến lược của FPT trong giai đoạn 2019-2021 sẽ là chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ CNTT thành Tập đoàn cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Theo đó, bắt đầu từ năm 2019, FPT sẽ chuyển dịch từ Công ty cung cấp dịch vụ CNTT thành Tập đoàn cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện với hai hướng đi mũi nhọn là chuyển dịch FPT thành doanh nghiệp số và phát triển dịch vụ toàn diện cho chuyển đổi số.

Sự chuyển dịch này của FPT đã dần được hiện thực hóa với những bước tiến ấn tượng trong năm 2019. Với 47 dự án chuyển đổi số nội bộ tập trung vào các mảng: nâng cao trải nghiệm khách hàng; nâng cao mô hình vận hành tối ưu và tạo cơ hội/mô hình kinh doanh mới, FPT đang dần chuyển đổi thành doanh nghiệp số, hoạt động dựa trên dữ liệu theo thời gian thực. Chuỗi dịch vụ chuyển đổi số của FPT cũng đã được hoàn thiện với hệ sinh thái hơn 60 nền tảng, giải pháp chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp từ quản lý, vận hành đến trải nghiệm khách hàng, phát triển kinh doanh.

Đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước khởi động thông minh hành trình chuyển đổi số cùng FPT bắt đầu bằng việc ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp do FPT phát triển và đạt được những hiệu quả vượt trội trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Quân đội ứng dụng Hệ thống tự động nhận dạng và trích xuất thông tin từ hình ảnh của FPT.AI để trích xuất dữ liệu từ hồ sơ đăng ký của thành viên nhanh chóng và chính xác, giúp số hóa và đẩy nhanh quy trình nhập liệu từ vài phút xuống còn 2-3 giây. Hay như Tập đoàn Tân Hiệp Phát ứng dụng Cổng dịch vụ hợp nhất FPT.U-services đã giải quyết được “nút thắt cổ chai” trong quá trình phê duyệt hồ sơ, rút ngắn từ 1-5 ngày xuống còn 30 phút…

Trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số, tháng 8/2019, FPT đã ký hợp đồng tư vấn chuyển đổi số cho DPDgroup, công ty sở hữu mạng lưới chuyển phát lớn thứ 2 châu Âu. Hợp đồng này khẳng định năng lực, vị thế của FPT trong việc tham gia vào công đoạn cao nhất trong chuỗi giá trị phần mềm hướng đến mục tiêu Top 50 Nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu.

FPT cũng đã ký kết thỏa thuận cung cấp các giải pháp và dịch vụ công nghệ số trong vòng 5 năm, từ 2019-2024 với Tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu RWE. Việc ký hợp đồng tư vấn chuyển đổi số với Minh Phú là bước tiến tiếp theo khẳng định cho vị thế và năng lực của FPT.

Trong thời gian tới, FPT tiếp tục đầu tư phát triển các nền tảng, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ mới để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có thể ứng dụng ngay vào quá trình chuyển đổi số. Đây là một trong những hành động thể hiện cam kết 'Cùng khởi động - Cùng đầu tư - Cùng về đích' của FPT với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số.

Là tập đoàn thuỷ sản số 1 Việt Nam và hàng đầu trên thế giới, Minh Phú hiện có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu trên 10.000 tỷ VNĐ mỗi năm. Minh Phú tập trung tạo ra những sản phẩm Tôm có giá trị khác biệt tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt mà các đối thủ cạnh tranh không thể có được.

>> FPT đang triển khai 47 dự án chuyển đổi số nội bộ

An Vũ

Ý kiến

()