Chúng ta

FPT tự tin hoàn thành vượt kế hoạch năm 2019

Thứ tư, 6/11/2019 | 17:43 GMT+7

Sau 3 quý hoạt động năm 2019, doanh thu hợp nhất FPT đạt 19.597 tỷ đồng. Trong đó 95% đến từ viễn thông và công nghệ.

Ngày 5/11, FPT tổ chức gặp mặt nhà đầu tư tại Hà Nội và TP HCM. Khoảng 80 khách mời là đại diện các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và tổ chức tín dụng đã tham dự, đồng thời nghe công bố kết quả kinh doanh FPT trong 9 tháng đầu năm. Hoạt động được chủ trì bởi CEO FPT Nguyễn Văn Khoa.

Sau 3 quý hoạt động năm 2019, doanh thu hợp nhất FPT đạt 19.597 tỷ đồng. Con số này vượt 4% kế hoạch lũy kế, tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt 3.507 tỷ đồng, tăng 10% so với kế hoạch lũy kế và 28,1% so với cách đó 1 năm.

Doanh thu từ viễn thông và công nghệ chiếm số chủ lực 95% tổng doanh thu của FPT. So với cùng kỳ năm trước, hai khối này tăng trưởng lần lượt 17% và 25%. Lợi nhuận trước thuế hai khối này chiếm gần 80%, số còn lại phân bổ cho giáo dục, đầu tư, phân phối, bán lẻ.

Webp-net-resizeimage-3-1899-1573036388.j

Ban lãnh đạo trình bày kế quả kinh doanh FPT sau 9 tháng đầu năm. Ảnh: Quốc Phú.

Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng khối công nghệ tại thị trường nước ngoài có nhiều khởi sắc. 4 thị trường gồm Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương đều vượt kế hoạch lũy kế. Nhật Bản dẫn đầu khi xét về doanh thu, trong khi đó Mỹ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 60% so với cùng kỳ. Nếu không tính thương vụ hợp nhất Intellnet, con số này đạt 51%.

Trong buổi gặp các nhà đầu tư, CTO FPT Lê Hồng Việt giới thiệu dự án FPT AI đã có kết quả những năm gần đây. Trong một tháng, FPT AI có 7 triệu lượt truy xuất, đo được thông qua các nền tảng tích hợp như tổng đài tự động, chatbot, VioEdu... Một số ứng dụng đã được thử nghiệp tại FPT Shop, kết quả giúp chuỗi cửa hàng của nhà F tăng trưởng doanh thu. Mới đây, VioEdu là sản phẩm giáo dục đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo FPT. Sản phẩm tích hợp hơn 100.000 nội dung học tập chất lượng cao, sau 1 năm thử nghiệp tại một số trường tiểu học, 73,8% học sinh có kết quả học tập tiến bộ, thời gian học giảm 30-50%.

Tại sự kiện, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo FPT. Các câu hỏi phần lớn quan tâm đến định hướng chuyển đổi số của FPT và tình hình doanh thu FPT tại thị trường nước ngoài.

Trả lời cho câu hỏi tại sao doanh du tại thị trường Nhật Bản tăng trưởng chậm hơn so với các thị trường khác, Phó TGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn cho hay, lý do quy mô doanh số FPT tại thị trường này cũng đã tương đối lớn. "Bên cạnh đó Nhật Bản đang tập trung vào khách hàng 'cá voi, cá mập' nên hạn chế khách hàng nhỏ, năng suất thấp. Nếu nhìn vào tăng trưởng quy mô doanh thu trên đầu người, con số này tăng 20%". Anh nhấn mạnh thời gian tới thị trường Nhật Bản sẽ tập trung tăng chất lượng, năng suất.

Khoảng 80 khách mời là đại diện các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và tổ chức tín dụng đã tham dự. Ảnh: Quốc Phú.

Khoảng 80 khách mời là đại diện các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và tổ chức tín dụng đã tham dự. Ảnh: Quốc Phú.

Phần trả lời cổ đông, anh Hoàn chia sẻ hiện thị trường Mỹ có 15 khách hàng ký hợp đồng trên 1 triệu USD. Con số này tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Kỳ vọng năm 2020, số hợp đồng ký trên 1 triệu USD sẽ tăng lên 20.

Cạnh đó một số nhà đầu tư quan tâm các sản phẩm FPT AI có chỉ đang hướng đến thị trường trong nước. Trước thắc mắc của cổ đông, anh Lê Hồng Việt tiết lộ, trước mắt FPT AI tận dụng lợi thế địa phương để phát triển dữ liệu cho FPT AI. Một số sản phẩm sẽ được định hướng phát triển nước ngoài gồm chatbot, vision nhận dạng...

Từ đầu năm đến nay, FPT thường xuyên tổ chức gặp mặt nhà đầu tư vào mỗi quý. Cuối tháng 5, Ban lãnh đạo nhà F có buổi chia sẻ thẳng thắn về cơ hội trong chuyển đổi số, toàn cầu hoá hay các vấn đề nóng như bản quyền, quy hoạch gói Internet... với hơn 300 nhà đầu tư tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Lần gần đây nhất vào tháng 8, Ban lãnh đạo FPT đối thoại trực tiếp với nhà đầu tư, mang đến cái nhìn toàn cảnh về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và định hướng của FPT cho thời gian tới, nhất là định hướng chuyển đổi số.

Huyền Trang

Ý kiến

()