Chúng ta

FPT Telecom khởi công Trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế

Thứ năm, 27/9/2018 | 18:16 GMT+7

Tòa nhà Trung tâm Dữ liệu FPT Tân Thuận sử dụng công nghệ DRUPS mới nhất hiện nay, được dùng ở các Data Center trên thế giới, không sử dụng ắc quy nên góp phần bảo vệ môi trường.

Trung tâm Dữ liệu FPT Telecom Tân Thuận do nhà Viễn thông đầu tư xây dựng. Công ty Xây dựng Zescons là nhà thầu thi công. Tòa nhà được khởi công vào sáng 26/9 với sự tham gia của PTGĐ FPT Telecom - anh Vũ Anh Tú; anh Phạm Duy Phúc, CEO Viễn thông Quốc tế (FTI); chị Nguyễn Thị Hữu Quyên, Giám đốc FPT Tân Thuận, đại diện đơn vị nhà thầu và các CBNV thuộc Trung tâm Điều hành mạng (NOC) FPT Telecom. 

Thay mặt FPT Telecom, anh Vũ Anh Tú gửi lời cảm ơn đến các đối tác đã cùng thực hiện công trình. “ Chúng tôi vô cùng tự hào vì đây là tòa nhà đầu tiên dành riêng cho Trung tâm Dữ liệu của FPT Telecom tính đến nay. Tòa nhà đánh dấu bước đi mới của FPT Telecom trong lĩnh vực viễn thông, trong việc xây trung tâm dữ liệu”. Anh Tú cũng yêu cầu đối tác đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu song song việc kiểm soát thời gian chặt chẽ để hoàn thành công trình đúng tiến độ. 

KBSD9166-7753-1538044562.jpg

PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú phát biểu tại lễ khởi công dự án Trung tâm dữ liệu FPT Telecom Tân Thuận. 

Tòa nhà Trung tâm Dữ liệu FPT Telecom Tân Thuận được xây dựng trong khuôn viên tòa nhà FPT Telecom Tân Thuận 1 - nơi đang đặt Data Center hiện hữu tại lô 37-39A, đường 19, Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Tòa nhà mới sẽ có 3 tầng và toàn bộ được sử dụng làm Trung tâm dữ liệu (Data Center) với những công nghệ hạ tầng mới nhất hiện nay. Diện tích mỗi tầng 1.000 m2, tổng diện tích tòa nhà sẽ là 3.000 m2 với tổng số 1.000 rack server. 

Ban lãnh đạo FPT Telecom quyết định xây dựng tòa nhà Data Center mới để chuẩn bị tiến hành đón đầu xu hướng thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Các khách hàng công nghệ lớn quốc tế đã có các hợp đồng với FPT Telecom về việc thuê Data Center với yêu cầu công nghệ mới.

Thời gian xây dựng và đưa vào sử dụng kinh doanh chưa đến một năm. Dự kiến đến tháng 6/2019, Tòa nhà Trung tâm Dữ liệu FPT Telecom Tân Thuận sẽ đưa vào kinh doanh, khai thác, cung cấp dịch vụ cao cho các khách hàng cao cấp như Facebook, Google, Alibaba… 

JLXB1616-7071-1538044562.jpg

Đại diện lãnh đạo FPT Telecom cùng Ban quản lý dự án thực hiện nghi thức khởi công. 

Tòa nhà Trung tâm Dữ liệu FPT Telecom Tân Thuận được thiết kế và xây dựng theo chuẩn Tier 3 của Uptime ngay từ đầu. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng cung cấp nguồn được Ban Điều hành quyết định đầu tư công nghệ DRUPS mới nhất hiện nay. Công nghệ này được phần lớn Data Center hàng đầu trên thế giới bắt đầu sử dụng. Hệ thống này tích hợp hệ thống máy phát điện và static UPS làm một, vận hành tiết kiệm 50% công suất điện so với hệ thống cổ điển static UPS.

“Hệ thống DRUPS không sử dụng ắc quy nên góp phần rất lớn bảo vệ môi trường. Đây sẽ là tòa nhà Data Center “xanh” bảo vệ môi trường đầu tiên ở Việt Nam”, đại diện Trung tâm Điều hành mạng (NOC) FPT Telecom cho hay. Ngoài ra, cấp độ an toàn hệ thống cao gấp nhiều lần so với hệ thống cổ điển. Đồng thời, mức độ vận hành của anh em kỹ thuật sẽ lên trình độ cao hơn so với hiện nay.

Đầu tư hệ thống DRUPS cho tòa nhà Data Center mới là hệ thống công nghệ mới và được đầu tư xây dựng lần đầu tiên ở Việt Nam trong thời điểm này. Ngoài ra, tòa nhà mới sẽ kết nối với tòa nhà hiện nay và tổng thể sẽ tạo thành khối nhà Data Center thay đổi toàn bộ giao diện mới mang tính hiện đại hơn.

MEXC7440-7515-1538044562.jpg

Đại diện lãnh đạo FPT Telecom và Ban quản lý dự án thực hiện dâng hương cầu nguyện dự án được thực thi suôn sẻ. 

Trước đó, FPT Telecom đã động thổ dự án xây dựng tòa nhà Data Center Đà Nẵng tại khuôn viên FPT Complex, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Data Center tại Đà Nẵng được xây dựng trên diện tích 652 m2, có quy mô 4 tầng với tổng diện tích sàn sử dụng là 2.000 m2. Data Center đầu tiên của FPT Telecom tại miền Trung dự kiến xây dựng trong 12 tháng. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư 2 tháng, thiết kế 2 tháng và thi công khoảng 8 tháng.

Đại diện Ban dự án cho biết, Data Center tại Đà Nẵng có kết cấu móng chịu được động đất mức độ tối thiểu 4 độ richter và khung tòa nhà có thể chịu được gió 144 km/h tương đương bão cấp 13; Mỗi tầng có trục kỹ thuật cáp điện động lực, ống dẫn điều hòa, cáp quang, cáp mạng; Hỗ trợ yêu cầu truy cập mọi nơi, mọi lúc, trên mọi loại máy tính và kết nối của người dùng; Đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống ngay cả khi có lỗi xảy ra hay đảm bảo khả năng khôi phục việc mất liên lạc; Ứng dụng hệ thống phải hoạt động trở lại một cách nhanh chóng và đảm bảo dữ liệu của người dùng là sẵn sàng và được bảo vệ...

>> FPT Telecom dự chi 226 tỷ đồng tạm ứng cổ tức lần 1 năm 2018

Xuân Phương

Ảnh: Hoài Quốc

Ý kiến

()