Chúng ta

‘FPT Software HCM có bước phát triển vượt bậc’

Thứ tư, 15/4/2015 | 11:02 GMT+7

“10 năm là một cột mốc để tôi nhìn lại và hướng đến tương lai. Trong 10 năm gắn bó, FPT Software HCM đã có những sự phát triển vượt bậc, ngoài sức tưởng tượng của tôi”, Nguyễn Vũ Minh Hà, chuyên viên công nghệ thông tin, FPT Software HCM, chia sẻ.

Anh Nguyễn Vũ Minh Hà gia nhập FPT Software HCM vào năm 2005. Tuy nhiên, thời gian chính xác mà anh gắn bó với công ty phần mềm này đã hơn 10 năm. Trước năm 2005, chàng kỹ sư công nghệ thông tin có khoảng 2 năm cộng tác với công ty Phần mềm FPT phía Nam trong một số dự án. Đối với anh, cột mốc có ý nghĩa quan trọng nhất của đơn vị là việc dời đô từ tòa nhà E-Town sang F-Town. “Đó là một sự thay đổi lớn. Chúng tôi khởi đầu chỉ là một nhóm nhỏ ở tầng 7 tòa nhà E-Town. Chỉ thoáng chốc, giờ đây, chúng tôi đã làm việc tại một trong những tòa nhà hiện đại nhất Sài Gòn, với nhân sự chạm mốc 2.500”.

DSC-0084-1-4100-1429003573.jpg

Anh Hà (áo cam) và các đồng nghiệp có 10 năm làm việc tại FPT Software được lãnh đạo vinh danh tại lễ kỷ niệm.

Thay đổi nơi làm việc với người này là dấu mốc đáng nhớ nhưng với người khác lại là lý do có thể dẫn đến “sự chia tay”. Chị Trương Trà Thúy Anh, FSU11, là một trong số đó. 10 năm làm việc cho FPT Software HCM là khoảng thời gian với nhiều nốt thăng trầm. Đỉnh điểm là khi công ty chuyển sang tòa nhà F-Town ở tận quận 9, đã có lúc chị Thúy Anh muốn nghỉ việc. Khoảng cách địa lý quá xa xôi khiến nhiều lần chị muốn bỏ cuộc, không tiếp tục đồng hành nữa. Nhưng nghĩ đến những khoảng thời gian tươi đẹp và nhìn sự tăng trưởng của công ty, mà mình đã là một phần trong đó, chị chần chừ từng bước chân.

“Thật ngạc nhiên khi gần đây tôi mới nhận ra là F-Town đã trở thành site lớn nhất về quân số của FPT Software, vượt qua các cơ sở tại Cầu Giấy, Hòa Lạc, Đà Nẵng", Phó TGĐ Nguyễn Khải Hoàn chia sẻ.

“Tôi đã có gần hai năm sống và làm việc tại Nhật khi thực hiện dự án cho khách hàng Toshiba. Lúc ấy tôi mới vào công ty được hai tháng. Môi trường làm việc thoải mái, thân thiện và những kỷ niệm khó phai đã kéo tôi ở lại”, chị Thúy Anh tâm sự. Từ vị trí phát triển dự án ngày trước, giờ đây chị đã là quản lý trung tâm phầm mềm tại FSU11.BU1.

Vương Quốc Chiến lại là một trường hợp khác. Anh làm việc cho FPT đến nay đã 13 năm. Anh gia nhập đại gia đình FPT Software năm 2002 tại Hà Nội. Từ cuối năm 2011, anh mới chuyển vào F-Town. Sự thay đổi về môi trường làm việc và môi trường sống đã gây không ít trở ngại cho chàng trai Hà Nội. “Tôi phải bắt đầu lại từ đầu, học cách sống, học văn hóa, học cách làm việc của người Sài Gòn. Nó rất khác với ngoài Hà Nội”, anh Chiến trải lòng.

DSC-0244-JPG-6070-1429003573.jpg

Gần cuối tiệc, sau khi giao lưu với đồng nghiệp, anh Chiến cầm ly thưởng thức loại rượu đặc trưng của Slovakia do Thị trưởng Košicethành phố mà FPT Slovakia đặt trụ sở, tặng trong chuyến thăm và làm việc buổi sáng 13/4.

Sự “sốc văn hóa” đã ngốn không ít thời gian của anh Chiến. Tuy nhiên, dần dà anh đã quen bởi môi trường mới mang lại những trải nghiệm thú vị hơn. Anh cho biết, công việc ở Sài Gòn khó khăn và áp lực hơn ở Hà Nội, và anh phải chạy liên tục để theo kịp tiến độ công việc. Các dự án cứ tiếp nối nhau đến với anh, thời gian được lấp đầy bằng công việc, thậm chí anh không có nhiều thời giờ để nghĩ về những người thân cách mình hàng nghìn cây số. Phải xa vợ, xa con, xa những người thân thuộc nhất là một lựa chọn đầy khó khăn với anh Chiến. Nhưng yêu công việc, yêu nghề, anh Chiến đã vượt qua được tất cả để thể hiện khả năng và bản lĩnh trong công việc.

Sau 10 năm gắn bó với FPT Software HCM từ vị trí Đảm bảo chất lượng (Quality Assurance - QA) đến Quản trị dự án (Project Manager - PM), chị Mai Thị Bích Liên vẫn cảm thấy mới mẻ vì được làm việc trong một môi trường luôn luôn vận động không ngừng. “Tôi làm lâu năm nhưng không đứng một chỗ. FPT Software HCM luôn thay đổi từng ngày, phát triển nhanh và bền vững. Đã trải nghiệm 10 năm, nhưng tôi thấy môi trường luôn rất trẻ trung, năng động. Đó là lý do vì sao tôi ngồi ở đây ngày hôm nay”, chị Liên giãi bày.

Chị Liên ấn tượng nhất là khi gia nhập FPT Software HCM vào ngày 11/4/2005, chỉ hai ngày sau, công ty tổ chức kỷ niệm một năm ngày thành lập. Đó là một buổi tiệc nhỏ, như như cuộc gặp mặt gia đình với số nhân sự chỉ vài chục người thuở ban đầu. Không khí cởi mở, gần gũi và vui hết mình đã in dấu đậm nét trong ký ức tân binh về công ty và người FPT.

DSC-0188-JPG-4386-1429003573.jpg

"Thành tích đáng tự hào của tôi là tuyển rất nhiều cô gái xinh đẹp về FPT Software HCM", cựu Giám đốc Nhân sự Trần Nam Dũng (phải) chia sẻ.

Có một người cũ ngồi lặng lẽ trò chuyện cùng những người bạn lâu năm trong đêm kỷ niệm 11 năm thành lập FPT Software HCM tối 13/4. Đó là tiến sĩ Trần Nam Dũng, từng là Giám đốc Nhân sự trong khoảng thời gian từ năm 2004-2007. Rời công ty, anh trở lại nghiệp làm thầy với vai trò là giảng viên khoa Toán, trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM.

“Tôi nhớ những năm tháng làm việc tại vị trí tuyển dụng cho FPT Software. Có quá nhiều kỷ niệm. Ngày hôm nay quay trở lại, tôi vẫn nhận ra những gương mặt quen thuộc do chính mình tuyển vào công ty cách nay đã một thập kỷ. Thật hạnh phúc và tự hào khi đội ngũ nhân sự ngày ấy giờ đã là những cán bộ chủ chốt. Mặt khác, giờ đây công ty đã có số nhân sự khổng lồ - hơn 2.500 người”, anh Nam Dũng bày tỏ sự tự hào và ngạc nhiên trước tốc độ phát triển vượt bậc trong hơn một thập kỷ qua của FPT Software HCM.

10 năm là một con số đáng để đóng dấu với bất cứ một người nào. Một khoảng thời gian có thể gọi là dài, và những thành viên lâu năm của đại gia đình FPT Software HCM vì lý do này hay lý do khác đã chọn công ty này là bến đỗ cho sự nghiệp của mình. 11 năm FPT Software HCM là 10 năm có sự đóng góp của những nhân sự mẫn cán này, để làm nên một biểu tượng phần mềm của TP HCM ngày hôm nay. 

FPT Software HCM được thành lập chính thức ngày 13/4/2004 với hai Trung tâm sản xuất là G3 (hiện là FSU3) và G9 (tiền thân của FSU15 hiện tại). Anh Phạm Minh Tuấn, hiện là TGĐ Công ty TNHH Giải pháp công nghệ cao FPT (FTS) - là Giám đốc đầu tiên kiêm nhiệm quản lý G3. Anh Nguyễn Thành Lâm, nay là CEO FPT Software, làm Phó Giám đốc kiêm nhiệm quản lý G9. Dự án đầu tiên là triển khai giải pháp DMS cho khách hàng Unilever.

Từ hơn 30 người khi khai trương, đến năm 2007, FPT Software HCM đạt mốc 500 người và mở rộng sang các khách hàng Nhật Bản. Đơn vị bắt đầu chuyển trụ sở về F-Town từ tháng 6/2010. Năm 2012, FPT Software HCM cán mốc 1.000 người.

Tháng 9/2013, đơn vị khởi công F-Town 2 và hướng đến mục tiêu 1.500 người trong năm tiếp theo. Ở tuổi lên 10, FPT Software HCM có nhân viên thứ 1.500. Và năm nay, số nhân sự ở F-Town đã cán mốc 2.500 người. Đơn vị là công ty phần mềm lớn nhất TP HCM.

Ngày 12/12/2014, Khu làm việc mới của FPT Software HCM mang tên F-Town 2 đã chính thức được đưa vào sử dụng  với diện tích xây dựng 2.305,6 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 14.733 m2 để cung cấp chỗ làm việc cho khoảng 2.000 người tại Khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM.

Yến Nhi

Ý kiến

()