Chúng ta

FPT Software đồng thuận tiến tới mục tiêu 1 tỷ USD

Thứ năm, 13/8/2015 | 07:59 GMT+7

Dù có chút hoài nghi về khả năng hiện thực hóa con số 1 tỷ USD và 30.000 CBNV vào năm 2020, song các đại biểu tham gia Hội nghị 1B2020 đều đặt niềm tin vào quyết tâm của Ban lãnh đạo đơn vị trong hành trình cán đích.

Trong số hơn 300 vấn đề được xem là rào cản đưa ra qua các kênh, hai vấn đề nổi cộm nhất của FPT Software hiện nay chính là Nhân lực và Sản xuất.

Theo anh Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc phụ trách Nhân lực FSU1, FPT Software nói riêng hay các công ty IT ở Việt Nam nói chung đều thiếu hụt nguồn lực, không chỉ nguồn lực có trình độ cơ bản mà đặc biệt càng khan hiếm ở trình độ cao hơn. Chưa kể, sự cạnh tranh tìm người giữa các doanh nghiệp rất lớn và tiếp tục diễn ra. Do đó, nếu không có chiến lược công ty sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. "Nguồn lực hiện nay FPT Software đang tuyển vào ồ ạt và chưa được đào tạo chi tiết về kỹ năng, chuyên môn, ngôn ngữ lập trình. Bởi vậy, chất lượng và kết quả công việc không cao".

1B2020 đã đưa ra nhiều vấn đề được xem là rào cản của công ty, đến từ 8 mảng, gồm: Kinh doanh (Marketing, sales, offering services); Sản xuất (chất lượng, năng suất, quy trình); Tài chính (nâng cao số dư lợi nhuận, quản lý đầu tư, tỷ giá tiền tệ...); Nguồn lực (tuyển dụng, đào tạo, chính sách nhân sự, chính sách giữ người…); Tổ chức (sơ đồ tổ chức, môi trường tương tác, vai trò và trách nhiệm...); Năng lực (năng lực công nghệ, lĩnh vực chuyên sâu...); Mua bán sáp nhập (M&A); Văn hóa.

1B2020 đã đưa ra nhiều vấn đề được xem là rào cản của công ty, đến từ 8 mảng, gồm: Kinh doanh (Marketing, sales, offering services); Sản xuất (chất lượng, năng suất, quy trình); Tài chính (nâng cao số dư lợi nhuận, quản lý đầu tư, tỷ giá tiền tệ...); Nguồn lực (tuyển dụng, đào tạo, chính sách nhân sự, chính sách giữ người…); Tổ chức (sơ đồ tổ chức, môi trường tương tác, vai trò và trách nhiệm...); Năng lực (năng lực công nghệ, lĩnh vực chuyên sâu...); Mua bán sáp nhập (M&A); Văn hóa.

Vấn đề này được mổ xẻ tại Hội nghị 1B có ý nghĩa to lớn với anh. "Sau khi chương trình kết thúc, nếu các giải pháp được thực thi một cách mạnh mẽ thì có thể thay đổi được cục diện và tạo đà cho công ty đạt thành quả lớn hơn", anh nói.

Theo anh Vinh, cơ sở để FPT Software cán mốc 1 tỷ USD không quá xa vời. Lịch sử FPT vào năm 2002 khi mơ ước sẽ cán đích 1 tỷ USD vào 2008 đã chứng minh. Hơn nữa, kinh tế với những dấu hiệu phục hồi sẽ giúp đơn vị đạt được khoảng 60-70% kế hoạch. "Phần còn lại, cứ theo văn hóa công ty - "không biết gì cũng tiến", FPT Software sẽ đạt được mục tiêu, dù còn rất nhiều khó khăn", Giám đốc phụ trách nhân lực FSU1 tin tưởng.

Với vấn đề Sản xuất, Hội nghị cũng đưa đưa ra thảo luận các vấn đề về chất lượng, năng suất của dự án cũng như năng lực của đội ngũ QA. Theo anh Nguyễn Thanh Sơn, FSU15.BU11, điều quan trọng mà chương trình đã đề cập tới là việc thay đổi tổ chức các cán bộ Đảm bảo chất lượng. Đây cũng là vấn đề mà anh Sơn sẽ áp dụng thay đổi ngay ở bộ phận của mình.

"Để có chất lượng tốt phải có đội ngũ QA tốt. QA muốn tốt thì bản thân những cán bộ ở vị trí này phải đi từ sản xuất sang. Hiện tại, các QA ở FPT Software thường đi lên từ đội ngũ Fresher nên chưa có nhiều kinh nghiệm", anh Sơn nhận định.

Anh Nguyễn Văn Sơn cho rằng, cán bộ QA cần phải đi lên từ đội ngũ sản xuất.

Anh Nguyễn Thanh Sơn (áo trắng) cho rằng, cán bộ QA cần phải đi lên từ đội ngũ sản xuất.

Ngoài những "yếu tố" trùng với anh Vinh, anh Sơn cho rằng, cơ sở vững chắc nhất để FPT Software cán đích vào năm 2020 chính là sự đồng thuận của Ban lãnh đạo: "Hội nghị hôm nay cho thấy, tất cả những ai tham gia trực tiếp hay gián tiếp đều có khát khao được thực hiện và chinh phục dấu mốc này".

1B2020 được xem là bước đi tiếp theo của Fast&Furious hồi cuối 2014. Chương trình lần này đã quy tụ hơn 100 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của FPT Software. Anh Vũ Tuấn Mạnh, FSU17.BU16, cho rằng: "Chương trình đã thể hiện quyết tâm lớn của lãnh đạo. Mặc dù câu chuyện hiện thực hóa mục tiêu còn là chuyện của tương lai".

Theo Giám đốc FSU17.BU16, FPT Software đang triển khai nhiều chương trình trên con đường 1 tỷ USD như đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối cho thị trường Nhật, phát triển hướng nghiên cứu, xây dựng domain, các chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh... Đây sẽ là những tiềm lực để đơn vị hoàn thành mục tiêu.

Giám đốc FSU17.BU16 Vũ Tuấn Mạnh

Giám đốc FSU17.BU16 Vũ Tuấn Mạnh thể hiện quyết tâm thực hiện 1 tỷ USD.

"Con số 1 tỷ USD và 30.000 người vào 2020 thực sự là một thách thức, không chỉ về doanh thu và số người cũng tăng gần 4 lần. Bản thân tôi và các đồng nghiệp vẫn quyết tâm làm, và cố gắng hết mình", anh nói.

Anh Mạnh nhận định, nhiều ý kiến và giải pháp được đưa ra có thể áp dụng ngay tại bộ phận anh quản lý. Giả dụ như FPT Software đang có một đơn vị chiến lược về năng lực công nghệ như Ban Giải pháp công nghệ (FSB). Tại các FSU, anh cho rằng cũng có thể phát triển mô hình này nhưng cách làm thì cần tham khảo và có sự nghiên cứu cho phù hợp.

Khép lại chương trình, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bày tỏ sự hài lòng khi mọi người đều tích cực tham gia và có những suy nghĩ sâu sắc về những bất cập của đơn vị. Từ góc nhìn của mình, anh Bình đánh giá, từ con số hơn 8.000 người lên 30.000 người sẽ là một cú lột xác, do đó, công ty sẽ phải thay đổi và nảy sinh nhiều vấn đề.

"Tập đoàn FPT cũng như FPT Software có cùng một phong cách lãnh đạo. Chúng tôi đã làm việc với đơn vị trên tất cả vấn đề mà đơn vị đã gặp. Một trong những việc mà tập đoàn sẽ thực hiện để hỗ trợ FPT Software là đi bán hàng cùng. Về những bất cập, tôi cho rằng, quan trọng là nhìn thấy vấn đề, từ đó sẽ giải quyết được".

TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cho biết, sau khi kết thúc, FPT Software sẽ có 3 tháng để thực hiện các bước đi tiếp theo. Điểm cốt lõi là cùng với giải quyết các vấn đề, đơn vị sẽ đẩy mạnh văn hóa doanh nghiệp, trong đó, đề cao tới việc tôn trọng nhân viên, con người.

Hội nghị 1B2020 được tổ chức trong vòng một ngày (7/8) tại F-Ville, Hoà Lạc (Hà Nội), theo format Vivek Paul (Paul Vivek, một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng thế giới đã có ý kiến với Ban Giám đốc FPT Software về việc phổ biến những vấn đề chất lượng ở mọi nơi, nhằm giúp nhân viên tăng cường nhận thức trong công việc) ở cấp công ty thành viên để tìm ra những bất cập.

Cuối năm 2011, FPT Software đã tổ chức Hội nghị Vivek Paul (8-23/12) tại Hà Nội với mục đích sử dụng trí tuệ tập thể để tìm ra những vấn đề được xem là vật cản trong quá trình phát triển của đơn vị. Những giải pháp được đưa ra sau hội nghị Vivek Paul (năm 2011) đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho FPT Software, đưa đơn vị trở lại tốc độ tăng trưởng 30% một năm, đội ngũ nhân sự cũng tăng từ 3.000 người lên gần 6.000 người.

>>Toàn cảnh Hội nghị 1B2020

Tiểu Thanh

Ảnh: FPT Software

Ý kiến

()