Chúng ta

FPT Software cùng đối tác Hàn Quốc số hóa hệ thống thư viện điện tử

Thứ ba, 26/9/2017 | 19:42 GMT+7

Hệ thống Thư viện Điện tử do FPT Software và công ty Futurenuri hợp tác triển khai được đánh giá tiên tiến hơn các hệ thống hiện có khoảng 10 năm, với nhiều tính năng hỗ trợ người dùng linh hoạt.

MG-6108-JPG.jpg

 Ông Choi Sung Suk giới thiệu về dự án Thư viện Tulip. Ảnh: Thanh Tùng.

Chiều 26/9, FPT Software và công ty Futurenuri (Hàn Quốc) công bố hợp tác số hóa hệ thống thư viện tại Việt Nam, qua việc cung cấp Hệ thống Thư viện điện tử Tulip (Hệ thống Tulip) cho các trường đại học, các tổ chức và doanh nghiệp. Tham dự chương trình có cán bộ đang làm công tác quản lý thư viện tại các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội.

Theo đó, đối tác Hàn Quốc chuyển giao toàn bộ công nghệ phát triển phần mềm thư viện điện tử hiện đại cho FPT Software. Nhà Phần mềm sẽ là đối tác độc quyền tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Futurenuri trong việc thương mại hóa và phát triển Hệ thống Tulip, trước mắt là tại Việt Nam và sau đó là thị trường châu Á.

Chia sẻ về lý do lựa chọn FPT Software là đơn vị hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ này, ông Choi Sung Suk, Giám đốc dự án Hệ thống Thư viện điện tử Tulip, cho biết: Ở Việt Nam có rất nhiều công ty công nghệ thông tin, trong đó FPT là một trong những đơn vị lớn nhất. Đây là công ty hoạt động mạnh trên nhiều lĩnh vực, có tiềm năng lớn và phù hợp để trở thành người đồng hành với Futurenuri trong việc triển khai dự án số hóa hệ thống thư viện. Trong năm nay, hai bên có kế hoạch triển khai hệ thống Tulip tại ba địa điểm là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Là đơn vị có kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ thống thư viện điện tử, Futurenuri tự tin có thể hỗ trợ các đơn vị giáo dục và tổ chức của Việt Nam.

Theo anh Nguyễn Thế Anh, quản lý dự án của FPT Software, so với các hệ thống hiện có trên thị trường, Tulip đi trước khoảng 10 năm, với nhiều tính năng mới như hỗ trợ người dùng, đa nền tảng, đa trình duyệt, đa ngôn ngữ. Do đây là dự án khá mới mẻ, nhà Phần mềm và đối tác Hàn Quốc cam kết hỗ trợ khách hàng từ khâu nhận yêu cầu, thiết lập hệ thống, triển khai sản phẩm, bảo trì trọn gói.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận những ý kiến đóng góp của người dùng hiện tại, tiếp nhận yêu cầu của người dùng mới để hoàn thiện và mở rộng đối tác khách hàng", anh Thế Anh nhấn mạnh. 

Trước đó, hai bên đã triển khai Hệ thống Tulip tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, với cấu trúc bao gồm các phần: giao diện người dùng; dịch vụ tìm kiếm dữ liệu; dịch vụ thư viện cá nhân; dịch vụ tham khảo trực tuyến; các dịch vụ khác trên thiết bị di động… 

"Việc sử dụng Tulip là một cơ duyên, khi chúng tôi được Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) giới thiệu và tài trợ dự án. Khi được triển khai ở Học viện cảnh sát Nhân dân, Tulip đã đem lại hiệu ứng tốt khi phục vụ bạn đọc tốt hơn, có tính tương tác cao giữa điện thoại thông minh và hệ thống, bạn đọc có thể check-in hay check-out tự động, tạo ổ lưu dữ liệu cho từng cá nhân... Với nhiều tính năng nổi bật đó, Tuplip đã đáp ứng các nhu cầu về nghiệp vụ của thư viện Học viện, đồng thời phù hợp với mong muốn sử dụng thư viện số ở các thư viện đại học tại Việt Nam hiện nay", chị Đỗ Thu Thơm, cán bộ thư viện tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, cho hay.

22054189-1583480528340881-704971658-n.jp

Giao diện hệ thống của Tulip tại Học viện Cảnh sát Nhân dân. Ảnh: Thanh Tùng.

Hệ thống Tulip được Futurenuri phát triển trên nền tảng điện toán đám mây với các tính năng nổi bật như khả năng tìm kiếm tiện lợi; cá nhân hóa và tối ưu hóa thông tin người dùng; tuân theo tiêu chuẩn công nghệ mới nhất; đa trình duyệt; mở rộng điểm truy cập thông tin thông qua các liên kết dữ liệu ngoài… Tulip được xây dựng tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ đa ngôn ngữ (trong đó có tiếng Việt), tương thích với mọi loại hình thư viện khác nhau và sự thay đổi của xu hướng công nghệ trong tương lai.

Phát biểu tại sự kiện, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đánh giá: Hệ thống thư viện điện tử Tulip giúp các đơn vị, tổ chức tại Việt Nam có thêm một lựa chọn hiệu quả để phát triển các thư viện số theo quy hoạch Phát triển hệ thống thư viện của Việt Nam đến năm 2020, cũng như đáp ứng nhu cầu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Là công ty số 1 tại Hàn Quốc về giải pháp liên quan đến thư viện điện tử, Futurenuri đã triển khai khoảng 500 thư viện điện tử cho các trường đại học, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tại Hàn Quốc. Tại thị trường nước ngoài, Futurenuri triển khai 29 thư viện điện tử tại 7 quốc gia trên thế giới gồm Romania, Columbia, Mongolia, Uzbekistan, Kazakhstan, Triều Tiên và Việt Nam.

Trước khi bắt tay với Futurenuri, FPT Software đã thành công trong việc trển khai dự án phát triển hệ thống thư viện điện tử công cộng cho toàn Nhật Bản và được khách hàng đánh giá rất cao. Trong chiến lược phát triển của FPT Software, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài, công ty đẩy mạnh hơn nữa hoạt động cung cấp, triển khai dịch vụ CNTT cho các khách hàng tại thị trường Việt Nam. Trong đó, mảng cung cấp các giải pháp CNTT theo tiêu chuẩn quốc tế cho các tổ chức, đơn vị trong lĩnh vực giáo dục là một trong những hướng đi trọng tâm.

Thùy Linh

Ý kiến

()