Chúng ta

FPT 'phủ sóng' hạnh phúc đến hàng chục triệu người dân Việt

Thứ tư, 23/8/2023 | 13:24 GMT+7

Đặt cho mình sứ mệnh kết nối con người, xóa nhòa khoảng cách địa lý, góp phần giúp xã hội vận hành linh hoạt và thông minh hơn, FPT đang ngày đêm nỗ lực “phủ sóng” hạnh phúc đến hàng chục triệu người dân Việt.

-1348-1692771833.png
 

Hơn một phần tư thế kỷ qua, Internet trở thành một phần không thể thiếu của gần 80 triệu người dân Việt Nam. Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Internet ngay từ những ngày đầu, FPT đã góp phần tạo ra diện mạo mới của Internet Việt Nam với những dịch vụ ngày càng tốt hơn, nội dung phong phú, đa dạng hơn trên nền tảng hạ tầng hiện đại.

Những viên gạch trên hành trình "kết nối hạnh phúc"

Năm 1997, Việt Nam chứng kiến bước ngoặt quan trọng khi kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu. Khi ấy, viễn cảnh thế giới kỹ thuật số, thậm chí những khái niệm như World Wide Web, dial-up, chat... vẫn còn xa lạ với hầu hết người dùng. Chính trong giai đoạn đó, với tinh thần tiên phong cùng dám đương đầu thử thách và có tầm nhìn tương lai, FPT đã gia nhập cuộc chơi, góp phần phá bỏ thế độc quyền internet, mang lại cơ hội dùng internet giá rẻ cho mọi người.

-3320-1692771833.png

Cộng đồng Trí tuệ Việt Nam ra đời, trở thành nơi hội tụ của hơn 10.000 thành viên

Tuy nhiên khi đó, tình trạng độc quyền là một trong những nguyên nhân khiến giá cước cao trong khi tốc độ và chất lượng đường truyền thấp, gây khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận Internet. FPT đã nắm lấy cơ hội của một người sớm gia nhập cuộc chơi để thực hiện sứ mệnh to lớn - xóa bỏ độc quyền Internet - khi nhận giấy phép cung cấp dịch vụ kết nối đường truyền Internet (IXP) vào năm 2002. Đây được xem là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão, thúc đẩy sự đổi mới trong ngành viễn thông, mang lại niềm vui và lợi ích cho người dùng khi có thêm nhiều lựa chọn với các gói cước rẻ hơn, giúp tiếp cận dễ dàng hơn trong cuộc cách mạng số hóa những năm tiếp theo.

Theo các chuyên gia, những gì người dùng nhận được không chỉ được đo đếm bằng các con số, mà còn được thể hiện qua những giá trị mà FPT mang đến. Ý tưởng thanh toán bằng thẻ cào nhanh gọn và tiện lợi, mở cánh cửa cho việc thực hiện các giao dịch trực tuyến dễ dàng hơn, hay những gói cước ADSL với giá phải chăng đã góp phần tạo nên một cuộc cách mạng truyền thông, đặt Internet vào tầm tay của người dùng.

Không chỉ “bình dân hóa” Internet, tốc độ truyền tải cũng được cải thiện, giúp người dân ở mọi vùng miền có thể nhanh chóng trải nghiệm và chia sẻ các nội dung mới như video chất lượng cao sau khi FPT trở thành đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ truy cập Internet cáp quang băng rộng (FTTH) tại Việt Nam. Đến 2012, công ty hoàn thiện tuyến trục Bắc - Nam với tổng chiều dài 4.000 km, đi qua 30 tỉnh thành. Năm 2015, công ty lại là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang.

Năm 2017, FPT một lần nữa chứng minh tầm nhìn đổi mới của mình. Giao thức IPv6 đã giúp cho Internet ổn định lâu dài, giải quyết vấn đề cạn kiệt địa chỉ, dễ quản lý và bảo mật cao. Việc triển khai kết nối mạng cho một triệu hộ gia đình đã giúp Việt Nam đứng vị trí thứ 17 trên thế giới về chuyển đổi giao thức liên mạng IPv6. Điều này không chỉ là một thành tựu kỹ thuật, mà còn là sự khẳng định về tầm ảnh hưởng và vai trò của FPT trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua công nghệ.

"Là một trong bốn nhà mạng cung cấp dịch vụ truy cập Internet đầu tiên, FPT có quyền tự hào với những đóng góp của mình trong việc đưa đất nước hội nhập với thế giới và đã đặt những viên gạch đầu tiên cho kết nối Internet băng thông rộng, mở đường cho đất nước bước vào kỷ nguyên Internet", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhận định.

Thứ mà FPT mang đến không chỉ là những sợi cáp và tín hiệu Internet, mà còn là mong muốn kết nối những tri thức và khát vọng. Từ năm 2014, công ty bước chân vào lĩnh vực truyền hình với dịch vụ IPTV. Bằng việc cung cấp qua giao thức Internet, Truyền hình FPT đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của người dùng, đồng thời mở ra cơ hội tương tác và tham gia vào nội dung.. Không gian giải trí của người dùng cũng trở nên đa dạng hơn khi công ty đầu tư mạnh vào sản xuất nội dung độc quyền, như chương trình phát thanh Pladio, talkshow và gameshow .

Điểm chạm cảm xúc, trải nghiệm hạnh phúc

Theo Phó tổng giám đốc FPT kiêm Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh, "mọi điểm chạm với khách hàng phải tạo ra được cảm xúc, mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất". Tinh thần ấy được thể hiện ngay từ những ngày đầu Internet xuất hiện tại Việt Nam khi FPT bước vào cuộc chơi với một tầm nhìn rõ ràng: tạo ra cơ hội tiếp cận Internet giá rẻ và phù hợp cho hàng chục triệu người.

Những năm giữa thập niên 1990, số người dùng Internet không nhiều. Do còn mới mẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm, người dùng gặp vô vàn những vấn đề khác nhau trong quá trình sử dụng. Là một trong những ISP đầu tiên, mục tiêu của FPT không chỉ là thu hút nhiều người dùng mà còn muốn hỗ trợ họ làm quen và cảm thấy hứng thú với Internet. Năm 1996, cộng đồng Trí tuệ Việt Nam ra đời, nhanh chóng trở thành nơi hội tụ của hơn 10.000 thành viên cùng nhau chia sẻ kiến thức, trải nghiệm, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Cũng nhờ tham gia cộng đồng, nhiều người xa lạ đã trở thành bè bạn, trong khi một số công ty, cửa hàng máy tính biến nơi đây thành không gian quảng cáo bán hàng.

-6740-1692771833.png

Người dùng có thể xem phim, bóng đá, giải trí... không giới hạn với dịch vụ FPT Play

Bên cạnh kết nối, một điểm chạm nhiều cảm xúc khác chính là nội dung trên nền tảng Internet, đặc biệt là phim. Người dùng từng không có nhiều lựa chọn xem trên mạng mỗi khi một bộ phim mới ra đời. Trước đây, họ sẽ phải đợi một thời gian dài cho đến khi một đơn vị mua bản quyền về Việt Nam, hoặc đăng ký dịch vụ nước ngoài với chi phí đắt đỏ, hoặc tìm đến những nguồn “web lậu”, vi phạm bản quyền, vốn tràn ngập quảng cáo cờ bạc, cá độ hoặc ẩn chứa nguy cơ nhiễm mã độc. Chính nhu cầu đó của người dùng đã giúp FPT Play ngay khi ra đời đã nhanh chóng dẫn đầu về nội dung phim với hàng trăm tác phẩm từ các nền công nghiệp phim hàng đầu trong đó nhiều bộ phim được mua bản quyền phát song song.

Không chỉ phim, người yêu thể thao cũng có thêm niềm vui và hứng thú khi nền tảng sở hữu bản quyền phát sóng các giải đấu bóng đá thuộc nhiều bộ môn khác nhau, có thể kể đến UEFA, AFC, Bellator MMA cho đến EuroLeague, NBA…

Trong cuộc sống đầy phức tạp và bận rộn, FPT đang nỗ lực cho mục tiêu "người dùng cần gì chúng tôi có trên Internet", với sự kết nối mạnh mẽ, trải nghiệm đồng nhất qua hệ sinh thái thông minh và đa dạng thông qua hàng loạt thiết bị và giải pháp như FPT Smart Home, phòng họp trực tuyến OnMeeting, bộ giải mã FPT Play 2022 hay ví điện tử Foxpay. Trong số này, việc bổ sung Foxpay vào hệ sinh thái không chỉ giúp FPT đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đem lại những trải nghiệm số không giới hạn cho người dùng.

-4271-1692771833.png

Khách hàng thanh toán tiện lợi qua ví điện tử trên Hue-S

Từ cuối 2022, người dân Huế - một trong những địa phương đầu tiên với sự đồng hành của Foxpay bắt đầu có thể sử dụng Hue-S để thanh toán, mua sắm hàng hoá, dịch vụ ngay trên ứng dụng mà không cần chuyển sang nền tảng web hay ứng dụng khác. Chỉ sau vài tháng, đã có gần 50.000 tài khoản Ví điện tử Foxpay trên Hue-S và hơn 700 điểm chấp nhận thanh toán Foxpay/Hue-S trên địa bàn tỉnh.

Từ việc xóa bỏ độc quyền, mở rộng khả năng truyền tải đến việc tạo ra những trải nghiệm giải trí và tương tác độc đáo, hành trình của FPT không chỉ là về kỹ thuật và công nghệ, mà còn là mở ra một môi trường Internet đa dạng, đầy tích cực, kiến tạo hạnh phúc cho hàng chục triệu người dùng.

Markettimes

Ý kiến

()