Chúng ta

'FPT là minh chứng cho định hướng phát triển của Đà Nẵng'

Thứ sáu, 28/6/2019 | 14:36 GMT+7

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa mong muốn FPT tiếp tục đồng hành với thành phố trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhanh chóng chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất phát triển các ứng dụng CNTT.

Sáng nay (28/6), ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành thành phố, đã đến thăm công trình ĐH FPT và FPT Complex tại Đà Nẵng.

IMG-6658-JPG-7856-1561704564.jpg

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ tổng quan về các lĩnh vực tập đoàn đang triển khai.

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, nhu cầu về nguồn nhân lực số ngày càng trở nên cấp thiết. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành trung tâm nguồn lực số trên toàn cầu. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc xuất khẩu phần mềm và giáo dục đào tạo, FPT đã cho ra đời mô hình Tổ hợp giáo dục và Công viên phần mềm tại các tỉnh thành có nguồn nhân lực trẻ như Đà Nẵng để vừa tiếp thu và phổ biến tri thức, vừa chuyển giao công nghệ.

"Mô hình đô thị công nghệ giáo dục giúp phát triển nhanh nguồn nhân lực cho Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. FPT cam kết đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại Đà Nẵng với 2 mũi nhọn chính: mở rộng phát triển trung tâm xuất khẩu phần mềm; Đẩy mạnh và mở rộng mảng giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc đưa công nghệ vào hiện đại hóa quốc gia, và đang đẩy mạnh các dịch vụ thông minh cho các tổ chức… FPT cam kết đồng hành với Đà Nẵng trong việc thực hiện mục tiêu trở thành thành phố thông minh”, anh nói.

Trong vòng 3 đến 5 năm nữa, FPT tiếp tục đầu tư xây dựng khoảng 2.600 tỷ đồng cơ sở vật chất cho mảng xuất khẩu phần mềm, giáo dục đào tạo và viễn thông. Dự kiến đến năm 2023, số lượng kỹ sư phần mềm của FPT sẽ đạt 10.000 người. Song song, FPT cũng tăng cường đẩy mạnh giáo dục đào tạo và đặt mục tiêu đạt 10.000 học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng vào năm 2021. Điều này sẽ góp phần quan trọng đưa Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành trung tâm nguồn nhân lực số của thế giới. Bên đó, FPT còn mở rộng đầu tư phát triển hạ tầng tại Đà Nẵng. Trong giai đoạn 2019-2021, FPT dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư đầu tư gần 1.200 tỷ đồng cho hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu đô thị FPT. 

Đà Nẵng hiện là 1 trong 3 trung tâm nhân lực quan trọng nhất của FPT với hơn 3.000 kỹ sư phần mềm, chiếm 20% nguồn nhần lực của xuất khẩu phần mềm FPT, đạt tốc độ tăng trưởng nhân sự trung bình 40%/ năm. Trong lĩnh vực giáo dục, FPT tại Đà Nẵng đã có đầy đủ các hệ thống cấp học với hơn 3.600 học sinh, sinh viên. Đà Nẵng cũng là nơi đầu tiên FPT dần hiện thực hóa giấc mơ xây dựng khu đô thị công nghệ, vừa là nơi sinh sống và làm việc của các chuyên gia, vừa kết hợp nghiên cứu, đào tạo, học tập.

IMG-6711-JPG-7900-1561704565.jpg

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo các sở ban ngành phối hợp cùng FPT đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Khu đô thị công nghệ FPT.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, khẳng định, FPT đang phát triển bền vững và đi đúng định hướng phát triển của đất nước. "Trong quá trình phát triển, FPT đã tạo ra nhiều đột phá và yếu tố bất ngờ, gây ấn tượng mạnh. Điều đó đóng góp và thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước. Nói đúng hơn là FPT mang tầm doanh nghiệp quốc gia", ông nói và mong muốn FPT xây dựng một trung tâm tri thức vượt trội tại Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng, việc FPT tập trung đầu tư phát triển vào xuất khẩu phần mềm và giáo dục để có nguồn nhân lực chất lượng cao là phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Hiện Đà Nẵng đẩy nhanh việc phát triển các công viên phần mềm, trong đó khu vực do FPT triển khai là đi nhanh nhất. Đà Nẵng kỳ vọng tập đoàn tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhanh chóng có những chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất phát triển các hệ thống ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giao thông, y tế, du lịch… để đưa Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh. "Thành phố tập trung phối hợp để đẩy nhanh tiến độ các dự án của FPT. Đây được xem là dự án minh chứng cho định hướng phát triển của thành phố", ông nói.

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, khẳng định, FPT là đối tác chiến lược của thành phố. Dựa trên những doanh nghiệp FPT còn góp phần định hướng Đà Nẵng phát triển lĩnh vực CNTT, công nghệ số và xây dựng thành phố thông minh. "Tỷ trọng đóng góp của FPT trở thành hạt nhân của thành phố. Lãnh đạo Đà Nẵng có những chủ trương và hỗ trợ FPT rất mạnh mẽ. Kết quả FPT đạt được tương đối thành công, đặc biệt những cam kết ban đầu được giữ đúng. Những lĩnh vực công nghệ, giáo dục, viễn thông... đều mang đến thành công lớn cho thành phố", ông chia sẻ.

Ông kỳ vọng FPT tập trung hơn nữa về nguồn lực để biến Khu đô thị công nghệ FPT trở thành một tiểu Silicon tại Đà Nẵng. Hướng tới làm những cấp độ cao hơn, tập trung tạo ra các tổ hợp mạnh hơn để nâng tầm. Đà Nẵng hoàn toàn đủ các điều kiện để FPT phát triển, dù nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế. "Chúng ta phải nghĩ đến một vấn đề xa hơn, dành nhiều không gian hơn để phát triển công nghệ, giáo dục và viễn thông...", ông cho hay.

IMG-9158-8327-1561704565.jpg

Đoàn lãnh đạo thành phố thăm công trình ĐH FPT tại Đà Nẵng, nằm trong khuôn viên Khu đô thị công nghệ FPT.

FPT Đà Nẵng được thành lập ngày 13/8/2004. Sau 15 năm, đến nay FPT đã đầu tư 2.205 tỷ đồng tại Đà Nẵng để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị. Điều này đã góp phần thay đổi bộ mặt khu phía Đông Nam thành phố. Các hoạt động đầu tư của FPT đã đóng góp 1.200 tỷ đồng ngân sách thành phố Đà Nẵng, tạo ra gần 5.000 việc làm.

FPT cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội khác để góp phần xây dựng TP Đà Nẵng như tài trợ 160 tỷ đồng để triển khai hệ thống CNTT cho các bệnh viện, xây dựng hệ thống các trường học, hạ tầng bãi tắm... Các công trình xây dựng hạ tầng, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của FPT đều tuân thủ chặt chẽ đánh giá tác động môi trường của thành phố, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành nơi đáng sống của Việt Nam.

>> Đà Nẵng tôn vinh FPT trong hoạt động hiến máu tình nguyện

Việt Nguyễn

Ý kiến

()