Chúng ta

'FPT Japan giúp tôi thành người'

Thứ tư, 11/11/2015 | 16:23 GMT+7

"Mọi thứ đều có quy trình và phải bảo đảm chặt chẽ. Chữ Tín, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được đặt lên cao nhất. Tôi vốn là người rất khắt khe, tỉ mỉ, sau khi làm việc với các khách hàng Nhật, tôi càng chặt chẽ và nghiêm khắc hơn. Có thể nói tôi đã 'thành người' nhờ làm việc với khách hàng Nhật Bản", nguyên Giám đốc FPT Japan Bùi Thị Hồng Liên nhớ lại.

Sau thời gian du học, chị Liên về FPT Software phụ trách thị trường Nhật khi đơn vị chỉ mới có 2-3 khách hàng đầu tiên. Việc nhanh chóng mở một công ty tại Nhật bằng 100% vốn của Việt Nam để khai thác và hành động như một công ty Nhật là cần thiết đối với đơn vị. Năm 2005, chị sang Tokyo nhận trọng trách này và được bổ nhiệm làm Giám đốc FPT Japan.

Thời kỳ đầu, tất cả thành viên chủ chốt của công ty đều là nữ. Ba người sang để thành lập công ty là 3 cô gái, đội taskforce để chuẩn bị cho buổi Opening Ceremony của FPT Japan, cũng là các chị em. "Tôi, Hoàn, Uehara (Nguyễn Hồng Liên) và đội từ Việt Nam sang gồm Thiều Hoa (phụ trách logistics), Kim Chi (phụ trách Marketing) và Suzuki (MC của buổi lễ). 6 cô gái đã cùng nhau thực hiện thành công buổi ra mắt ở Tokyo. Đánh dấu sự ra đời đầu tiên của một công ty IT trên đất nước Nhật Bản", chị Liên kể. 

điều chị tiếc nhất cho đến giờ khi thôi không làm quản lý tại đơn vị chính là chưa học được thêm nhiều điều từ khách hàng, cũng như “FPT Japan đáng lẽ phải Nhật hơn nữa nhưng cũng chưa làm được”.

Điều chị Bùi Thị Hồng Liên tiếc nhất cho đến giờ chính là chưa học được thêm nhiều điều từ khách hàng, cũng như “FPT Japan đáng lẽ phải Nhật hơn nữa nhưng chưa làm được”.

Trong thời gian chị đương nhiệm, nữ giới vẫn chiếm ưu thế trong bộ máy nòng cốt của FPT Japan. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khi sang Nhật làm việc luôn được các chị em tháp tùng. Anh gọi họ là các vị “hộ pháp tăng” hay "đội quân tóc dài". Thời ấy, công ty Nhật rất ít sử dụng phụ nữ vào vị trí lãnh đạo hoặc nòng cốt, cho nên khách hàng đã rất lúng túng khi làm việc với FPT Japan.

Với chị Liên, được học tập và làm việc tại Nhật là một may mắn, đặc biệt tại thời điểm FPT Software chưa có kinh nghiệm làm việc với người bản địa. Khách hàng Nhật và thị trường khắt khe bậc nhất thế giới này đã dạy cho chị rất nhiều điều, từ việc làm báo cáo đến cách quản lý, khuyến khích động viên, tổ chức công ty. Những việc như bố trí chỗ ngồi trong văn phòng đến cách lên kế hoạch cho một buổi họp, một bữa tiệc hay đơn giản là cách bố trí ngồi xe ô tô cũng đều phải học, bởi với người Nhật, tất cả mọi việc đều được suy nghĩ, thiết kế và lập kế hoạch chỉn chu. 

Trải qua nhiều thăng trầm, thị trường Nhật Bản từ khi có FPT Japan được thành lập đến nay luôn chiếm hơn 50% tỷ trọng doanh số của FPT Software, và là thị trường chiến lược của đơn vị. Chị Liên hy vọng, mỗi CBNV FPT Japan sẽ tiếp tục học tập khách hàng, tiếp tục "đói - khao khát vươn lên" để làm việc hăng say hơn nữa. “Trước kia chúng tôi luôn làm việc đến 1-2h sáng. Mong các bạn hãy duy trì niềm đam mê, làm việc chăm chỉ hơn thế hệ chúng tôi để FPT Japan sống mãi”, chị nói.

Năm 2004, quyết định chuyển hướng Đông Du của công ty đã thôi thúc chị Quách Liễu Hoàn, Giám đốc chương trình 10K BrSE, xung phong đi mở cõi. Cảm giác “bản thân là người phù hợp nhất” đã giúp chị vượt qua khó khăn khi đứa con đầu lòng mới tròn 10 tháng tuổi.

Gắn bó đơn vị từ những ngày đầu, một trong những AM đầu tiên của FPT Japan mang trong mình rất nhiều kỷ niệm. Chị kể, khi đàm phán xong với Toshiba Joho về mức giá cho onsite sang dài hạn để học về công nghệ nhúng thành công, bước ra khỏi văn phòng khách hàng chị chỉ muốn tung hết đồ lên trời và hét lên sung sướng, bởi đây là hợp đồng onsite dài hạn đầu tiên của FPT Software. 

đoàn FIS đến thăm văn phòng.

Đoàn FPT IS đến thăm văn phòng FPT Japan năm 2007.

Một lần khác, khi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sang Nhật công tác. Sau khi đi nhậu với anh em, nói chuyện chưa đã, anh lại về nhà chung cư mà chị và chị Liên thuê để tiếp tục “giãi bày”. Hơn 20 người tập trung trong phòng nghe anh “chém”. “Anh chém hay quá, anh em há hốc miệng ra nghe trắng đêm luôn”, chị Hoàn chia sẻ.

Tuy vậy, có lần bị ốm, nhưng vì dự án, chị Hoàn vẫn một mình đến khách hàng. Trên đường đi, vừa mệt lại thương thân gái xa nhà, chị cũng cảm thấy tủi thân, nghĩ tại sao mình đau ốm thế này. Thế nhưng sau tất cả, bản thân chị Hoàn đã trưởng thành và tự tin hơn vì học được ở khách hàng rất nhiều. “Tôi có thêm nhiều quan điểm nhìn từ bên ngoài vào FPT Software. Thời gian này, tôi làm việc quên ăn quên ngủ, mọi lúc mọi nơi. Thực ra đây là thói quen không tốt, nhưng từ đó, tôi sẽ biết điều tiết và kiểm soát công việc của nhân viên tốt hơn”, chị chiêm nghiệm.

Chị Hoàn nhận định, FPT Japan trong 10 năm qua đã có bước phát triển “đáng kinh ngạc”, tốc độ tăng trưởng luôn tỷ lệ thuận với tốc độ tăng của FPT Software, và không phải là tốc độ bình thường của một công ty Nhật. Vì với một công ty SI bình thường tại Nhật, tốc độ tăng trưởng một năm khoảng 7-8% đã là kỳ tích. Tương lai không xa, chị Hoàn cho rằng chỉ cần có thêm nhiều BrSE biết tiếng Nhật, FPT Japan sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa. 

Mặc dù đã nghỉ FPT gần một thập kỷ, nhưng nói đến FPT Japan, anh Phạm Tiến Dũng, cựu nhân viên FPT Japan, vẫn có thể gọi tên chính xác những ấn tượng về các đồng nghiệp cũ. "Chúng tôi khoảng 7-8 người ngủ tại nhà ông Kohdo, người cho thuê văn phòng đại diện tại Hacchobori. Anh Nguyễn Lâm Phương (nguyên CTO FPT) cứ đúng 23h là úp mặt xuống gối ngủ, anh Bùi Thiện Cảnh (TGĐ FPT City) thì chuyên ngủ trước webcam cho vợ nhìn thấy. Anh Bùi Hoàng Tùng (Giám đốc FPT USA) lúc nào cũng đầy đủ các loại kem sữa rửa mặt, dương da... Đặc biệt có anh Nguyễn Đức Quỳnh (GĐ FPT Software HCM) chuyên sưu tầm các loại phim rồi copy ra đĩa. Hôm đến IBM để thuyết trình, anh Lâm Phương vừa bật laptop ra thì cái đĩa phim của anh Quỳnh chạy, anh Phương nhanh tay giật bụp cái dây cắm Projector… các anh em khác chỉ biết nhìn mặt nhau cười tủm tỉm".

Các kỷ niệm của anh liên quan nhiều đến những người hầu hết bây giờ đã không còn làm việc tại FPT nữa

Các kỷ niệm của anh Nguyễn Lâm Phương liên quan nhiều đến những người không còn làm việc tại FPT nữa. Trong ảnh là anh Phương cùng anh Phạm Tiến Dũng đang đi dã ngoại tại Nhật.

Trong suốt thời gian làm việc, điều anh Dũng tâm đắc nhất là "tiêu được nhiều tiền của nguyên CFO Lê Thế Hùng (Hùng "Râu"), người nổi tiếng chặt chẽ". Đây cũng là giai đoạn giúp anh học được rất nhiều về "nghệ thuật nghe chửi và văn hóa xin lỗi". "Có lần khách hàng chửi, mấy anh em cứ ngồi xin lỗi chán chê, khách chửi xong hỏi lại: Dạ, bọn em biết là có lỗi nhưng không biết sai chỗ nào nhờ các bác chỉ cho em biết để lần sau còn sửa", anh Dũng hồi tưởng.

Trước khi về FPT, anh Dũng từng có thời gian làm việc cho công ty Nhật. Nghe theo lời anh Thành Nam: “Chúng ta là những chuyếc thuyền nhỏ, muốn ra biển lớn phải kết lại thành tàu to”, anh đầu quân về FPT Japan. Với anh, FPT Japan khi ấy “chẳng có gì ngoài ý chí và liều”. Nhân dịp 10 năm thành lập đơn vị, anh Dũng mong FPT Japan sẽ thành công hơn nữa thông qua việc "đồng hóa" nhiều người bản địa.

Tham gia từ ngày đầu, khi là thành viên, lúc là đối tác, PTGĐ FPT Software Trần Đăng Hòa trải qua tất cả các sự kiện quan trọng nhưng ấn tượng sâu đậm nhất của anh về FPT Japan chính là trận động đất lịch sử năm 2011. “Báo đài đã nói nhiều rồi, nhưng đúng là thực sự trải nghiệm mới cảm nhận được hết những gì nước Nhật đã đối diện và vượt qua, tình cảm giữa con người với nhau khi đối diện khó khăn. Bản thân tôi cũng tự thấy sống tốt lên rất nhiều qua biến cố lịch sử đó”, anh nhìn nhận.

Anh cho biết thời điểm mình làm Trưởng đại diện Văn phòng Osaka, FPT Japan khi ấy vẫn còn nhỏ. "Ở Osaka thì công ty thuê một cái share office của thành phố rộng 6 m2. Trên Tokyo thì cũng chỉ là 1 phòng nhỏ đủ 4-5 người ngồi, không hề thấm tháp so với quy mô của FPT Japan hiện giờ. Nhưng không hiểu sao lúc đấy, tôi vẫn cảm thấy hoành tráng và có động lực".

Chính việc ngồi cùng, ăn cùng, làm việc cùng như vậy đã dậy tôi rất nhiều, cho tôi hiểu rất nhiều về cách nghĩ, con người Nhật,và sau này khi làm việc với các khách hàng khác thực sự là dế dàng hơn nhiều…

Phó TGD FPT Software Trần Đăng Hoà (thứ hai từ trái qua) cho rằng, chính việc ngồi cùng, ăn cùng, làm việc cùng với khách hàng Nhật đã dạy anh rất nhiều, cho anh hiểu về cách nghĩ, con người Nhật, và sau này khi làm việc với các khách hàng khác cũng dễ dàng hơn.

Theo anh, mỗi một thị trường, văn hoá có đặc trưng khác nhau, không nên quy Nhật là thị trường khó tính nhất thế giới. “Cả FPT Software và bản thân tôi đã và đang có cơ hội lịch sử để phát triển và trưởng thành với các khách hàng Nhật; không cần chúng ta phải xuất chúng, chỉ cần cần cù, kỷ luật, cải tiến mỗi ngày thì các bạn Nhật sẽ kèm cặp và đi cùng chúng ta đến cùng”, anh nhấn mạnh.

Phó TGĐ FPT Software đánh giá, FPT Japan đang có cơ hội lịch sử, là công ty trong khu vực lớn nhất tại Nhật và không lâu nữa sẽ là công ty nước ngoài lớn nhất tại Nhật. Nếu ở thời điểm khác, lĩnh vực khác, đất nước khác thì sẽ cần những cá nhân kiệt xuất, những biến cố lịch sử thì mới tạo được kỳ tích đó. Do vậy, anh mong mỏi mỗi CBNV đơn vị sẽ tiếp tục kiên trì, bền bỉ đóng góp một phần vào lịch sử đó.

Từng làm việc chặt chẽ với FPT Japan trong khoảng 5 năm đầu tiên, nguyên CTO FPT Nguyễn Lâm Phương nhìn nhận, sự tăng trưởng của công ty trong 10 năm qua là một kỳ tích đạt được sau khi vượt qua muôn vàn trở ngại. Nếu giữ vững được tốc độ này trong 10 năm tiếp theo thì còn thú vị hơn nhiều lần. Nhân dịp này, anh Phương cũng gửi lời chúc tới CBNV FPT Japan, và lời tri ân tới ông Kondo-san, người đã giúp đỡ rất nhiều cho hoạt động của FPT tại Nhật Bản trong những ngày đầu.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()