Chúng ta

FPT được VnDirect phát hành chứng quyền có đảm bảo

Thứ tư, 5/6/2019 | 10:07 GMT+7

Chứng quyền có đảm bảo khi hoạt động sẽ có tỷ lệ đòn bẩy, tỷ suất sinh lời cao, trong khi mức lỗ xác định và vốn đầu tư thấp chỉ bằng 7%-15% giá chứng khoán cơ sở.

FPT là một trong hai mã chứng khoán cơ sở được Công ty CP Chứng khoán VnDirect chọn để phát hành chứng quyền có đảm bảo (CW) vào ngày 28/6. FPT là một trong hai mã chứng khoán được chọn, cùng với Thế giới Di động (mã MWG).

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Chiến lược thị trường của VnDirect, cho biết, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm đi vào hoạt động mang đến một kênh đầu tư mới với tỷ lệ đòn bẩy cao, tỷ suất sinh lời cao, mức lỗ xác định và vốn đầu tư thấp chỉ bằng 7%-15% giá chứng khoán cơ sở (CKCS). Bên cạnh đó, phương thức thanh toán chênh lệch bằng tiền khi chứng quyền đáo hạn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư gián tiếp và tăng cường vị thế tại các cổ phiếu đã hết room. 

FPT là một trong hai mã chứng khoán cơ sở được phát hành chứng quyền có đảm bảo.

FPT là một trong hai mã chứng khoán cơ sở được phát hành chứng quyền có đảm bảo.

Chứng quyền bảo đảm là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành và được niêm yết trên sàn chứng khoán, có mã giao dịch riêng và có hoạt động giao dịch tương tự như chứng khoán cơ sở. Công ty chứng khoán được phát hành chứng quyền đảm bảo là công ty được Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp phép. Chứng quyền đảm bảo luôn gắn với một mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ tham chiếu xác định lãi/lỗ.

Tuy nhiên, sản phẩm chứng quyền cũng có nhiều rủi ro như vòng đời giới hạn, có thể mất toàn bộ vốn đầu tư ban đầu nếu như đáo hạn giá thanh toán chứng quyền nhỏ hơn giá thực hiện. Trong bối cảnh thị trường tiếp tục tăng trưởng, với tỷ lệ đòn bẩy trên 10 lần, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm dự kiến sẽ tạo sức hút lớn với nhiều nhà đầu tư và là điểm nhấn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019.

Giá chứng quyền sẽ được tính toán dựa theo mô hình Black-Scholes. Trong trường hợp doanh nghiệp xuất hiện các sự kiện như trả cổ tức, chia tách cổ phiếu, giá chứng quyền sẽ không được điều chỉnh. Thay vào đó, giá thực hiện và tỷ lệ chuyển đổi sẽ được điều chỉnh.

Ví dụ, trường hợp nhà đầu tư mua 1.000 chứng quyền VNM, thời hạn 6 tháng, tỷ lệ 1:1. Giá một chứng quyền là 20.000 đồng. Giá thực hiện là mức giá để nhà đầu tư mua bán chứng khoán cơ sở khi chứng quyền đáo hạn là 200.000 đồng. 

vnd2-islj_1559698278.png

Nguồn VnDirect.

Nhà đầu tư sẽ chỉ lỗ tối đa là 20 triệu đồng nếu mức giá thanh toán cổ phiếu VNM thấp hơn 200.000 đồng/cổ phiếu. Trong trường hợp, giá thanh toán lên 300.000 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư có thể lãi 80 triệu nếu mua chứng quyền đảm bảo. Trong khi đó, họ phải bỏ vào 200 triệu đồng để mua 1.000 cổ phiếu VNM thì mới có được mức lãi 100 triệu đồng.

Trước mắt, sẽ có 7 công ty chứng khoán cung cấp chứng quyền đảm bảo (CW), dựa trên 16 cổ phiếu niêm yết nằm trong rổ VN30. Tỷ lệ chuyển đổi giữa chứng quyền đảm bảo với chứng khoán cơ sở sẽ tùy từng mã. Thời hạn chứng quyền 3-24 tháng.

Thời hạn giao dịch cuối là hai ngày trước ngày đáo hạn chứng quyền. Sau ngày này, chứng quyền bị hủy niêm yết. Giá thanh toán là bình quân giá chứng khoán cơ sở của năm phiên giao dịch liền trước ngày đáo hạn . Chứng quyền có phương thức giao dịch T+2, tương đương chứng khoán cơ sở. Phương thức thanh toán bằng tiền mặt.

Lúc 10h hôm nay (ngày 5/6), mã FPT giao dịch trên sàn HoSE với giá 43.800 đồng, tăng 500 đồng so với mở phiên.

Huyền Trang

Ý kiến

()