Chúng ta

FPT dẫn đầu thị trường chữ ký số

Thứ năm, 3/5/2012 | 14:50 GMT+7

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) đã hoàn thành mục tiêu dẫn đầu thị trường chứng thực chữ ký số công cộng chỉ sau hơn một năm cung cấp dịch vụ.

Khi FPT IS bắt đầu tham gia cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số thì VNPT, BKIS, Viettel và Nacencom đã có một lượng lớn khách hàng sử dụng dịch vụ này. Tuy là người đi sau, nhưng ngay từ khi được cấp giấy phép (tháng 8/2010), FPT IS đặt mục tiêu giữ vị trí số một thị trường vào cuối năm 2012.

Thời điểm đó, không ít người hoài nghi về độ khả thi, bởi hai doanh nghiệp được cấp phép trước là VDC (thuộc VNPT) và BKIS đang dẫn đầu thị trường chữ ký số Việt Nam.

Cuối tháng 6/2011, chỉ sau 3 tháng kinh doanh chính thức, dịch vụ chữ ký số FPT-CA (Certification Authority) đã hoàn thành mục tiêu của cả năm 2011. Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ Chứng thực Chữ ký số công cộng FPT có 60.000 khách hàng sử dụng chữ ký số.

Tháng 8/2010 FPT IS được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Ảnh: Anh Tú.

Tháng 8/2010 FPT IS được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Ảnh: Anh Tú.

"2012 là năm bản lề của FPT-CA, chúng tôi phấn đấu nâng số lượng khách hàng lên 100.000”, anh Trần Thế Hiển, TGĐ Công ty TNHH Hệ thống thông tin FSE FPT (FPT IS FSE) kiêm Giám đốc FPT-CA, cho biết.

Mục tiêu trên, theo anh Hiển, là rất khả thi bởi nhu cầu sử dụng chữ ký số vẫn đang tăng mạnh. Hiện nay, cả 5 nhà cung cấp dịch vụ mới chỉ chiếm 1/5 thị trường chữ ký số. Trong khi đó, Việt Nam đang có khoảng 500.000 doanh nghiệp, dự kiến đến năm 2015 con số này là 1,2-1,3 triệu. Đây cũng là nguồn khách hàng chủ yếu của FPT-CA.

Các doanh nghiệp Việt đã thấy được hiệu quả của việc sử dụng chữ ký số giúp họ tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý.

Bên cạnh đó, các nhu cầu thực tế của thị trường thuế điện tử, hải quan điện tử, ngân hàng điện tử... sẽ là mảnh đất màu mỡ cho FPT-CA khai phá.

Ngoài các doanh nghiệp khai thuế điện tử và giao dịch hải quan, các nhóm công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chứng khoán cũng là đối tượng khách hàng FPT-CA hướng tới.

FPT-CA cũng sẽ đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng cá nhân - thị trường hiện có khoảng 18 triệu người cần sử dụng chữ ký số cho kê khai thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, anh Hiển nhìn nhận, mảng khách hàng này sẽ cần phải thêm thời gian nữa khi dịch vụ Internet Banking phát triển.

Chỉ sau hơn 1 năm FPT IS đã dẫn đầu thị trường chữ ký số. Ảnh: Ảnh Tú.

Chỉ sau hơn 1 năm FPT IS đã dẫn đầu thị trường chữ ký số. Ảnh: Ảnh Tú.

Cách để FPT-CA đẩy mạnh khối khách hàng cá nhân là hợp tác với các ngân hàng, nhằm tích hợp dịch vụ chữ ký số vào dịch vụ ngân hàng điện tử của các nhà băng này. Tháng 6/2011, FPT-CA đã ký thỏa thuận chiến lược với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) để xây dựng, phát triển tích hợp chữ ký số vào ứng dụng Internet Banking, cung cấp cho khách hàng trên cơ sở cùng triển khai dịch vụ FPT-CA.

Sau ACB, đơn vị đã hợp tác với Ngân hàng TMCP Đại Á để cung cấp dịch vụ chữ ký số và đang xúc tiến làm việc với các ngân hàng khác nhằm tạo ra một xu hướng mới: Sử dụng chữ ký số cho các giao dịch trực tuyến.

Tham gia thị trường muộn, FPT-CA chủ trương cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Theo đó, trung tâm đưa ra chính sách xây dựng giá trị gia tăng như tích hợp phần mềm kê khai thuế điện tử, phần mềm in hóa đơn điện tử trên chữ ký số để người dùng tiện sử dụng hơn.

Ngày 22/4 vừa qua, FPT-CA đã được Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) trao giải Sao Khuê 2012, xếp hạng 4 sao. “Điều quan trọng nhất trong hơn một năm qua của trung tâm là đã nỗ lực đưa chữ ký số công cộng trở thành nhu cầu phổ biến trong giao dịch điện tử”, anh Hiển đánh giá.

Chữ ký số là công nghệ bảo mật dựa trên nền tảng hạ tầng mã hóa công khai (Public Key Infrastructure

-PKI), cung cấp các khả năng bảo mật như: Xác thực, mã hóa, toàn vẹn dữ liệu, chống từ chối. Chữ ký số có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay trong các giao dịch điện tử, đóng vai trò quan trọng trong các trường hợp xảy ra tranh chấp. Dịch vụ chứng thực chữ ký số FPT-CA của FPT IS là một hệ thống hiện đại, có tính mở cao, có khả năng cấp phát, xử lý hàng triệu chứng thư số, được áp dụng cho các hệ thống CA lớn trên thế giới: Hệ thống của Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng Pháp, hệ thống e-Passport cho chính phủ các nước châu Âu...

Lâm Thao

Ý kiến

()