Chúng ta

FPT Complex trở thành biểu tượng công nghệ xanh Việt Nam

Thứ sáu, 5/6/2015 | 11:14 GMT+7

Toà nhà FPT Complex Đà Nẵng thuộc dự án FPT City được giới thiệu là công trình văn phòng làm việc xanh đầu tiên ở Việt Nam, tại lễ trưng bày giới thiệu hệ thống chứng nhận EGDE của tổ chức IFC, thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Sáng ngày 4/6, tại khách sạn New World, TP HCM, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (IFC), đã tổ chức chương trình giới thiệu chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam, nhằm giúp các nhà đầu tư định hướng giảm 20% mức tiêu hao năng lượng và nước của công trình, đồng thời giảm mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

11406795-593796954056194-25451-7500-7631

Chuyên gia của IFC trực tiếp giới thiệu dự án FPT nhằm minh hoạ cho tính hiệu quả khi áp dụng các quy chuẩn công nghệ. Ảnh: Quốc Cường.

Tham gia triển lãm có khoảng 300 kỹ sư, kiến trúc sư, chủ đầu tư bất động sản và 5 công trình hàng đầu được giới thiệu. FPT Complex là một trong hai tòa nhà của Việt Nam được giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng qua thiết kế giảm 21% năng lượng điện, tiết kiệm 32% lượng nước và 20% chi phí năng lượng nhờ sử dụng các vật liệu xanh. Trong khi ở Việt Nam, việc xây dựng và vận hành các tòa nhà chiếm tới 36% tổng điện năng tiêu thụ của cả nước, phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trung bình ở mức 12% hằng năm - mức tăng thuộc hàng cao nhất thế giới.

Ngoài ra, FPT Complex được biết đến như công trình đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế theo Quy chuẩn 2013 của Bộ Xây dựng, công trình xây dựng sử dụng hiệu quả năng lượng. Các thiết kế về hệ thống kỹ thuật mới nhất trong điều hòa cũng như thu gom hệ thống nước thải của Nhật. Nước thải sau khi xử lý có thể sử dụng để tưới cỏ và vệ sinh sân vườn. Hệ thống vật liệu xây dựng được thiết kế theo xu hướng kiến trúc xanh.

Thông qua các công trình điển hình, EDGE mong muốn mang lại những kết quả tích cực đối với môi trường, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc khuyến khích sử dụng tài nguyên hiệu quả trong thiết kế công trình cho nhà ở, khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện và văn phòng.

ANH-4-8965-1423720215-8883-1433475088.jp

Công trình FPT Complex Đà Nẵng đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đưa vào hoạt động. Ảnh: Tấn Việt.

Chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) của Nhóm Ngân hàng Thế giới là một hệ thống chứng chỉ được xây dựng để đánh giá các công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả tại những thị trường mới nổi. Hệ thống này sẽ đưa ra các giải pháp thiết kế tài nguyên hiệu quả cho công trình, với việc tính toán giá trị đầu tư và tiết kiệm. Việt Nam là thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Á sẽ triển khai hệ thống chứng chỉ Thiết kế tối ưu nâng cao hiệu quả công trình (EDGE). Theo đó, EDGE sẽ cung cấp phần mềm miễn phí cho phép người thiết kế lựa chọn các giải pháp kỹ thuật “xanh” và mức chi phí phát sinh tương ứng cũng như thời gian hoàn vốn.

Đơn vị kiểm định và cấp chứng nhận EDGE độc lập tại Việt Nam là SGS. Trong vòng 6 năm tới, SGS Việt Nam dự kiến sẽ có khoảng 20% các công trình xây dựng mới tại Việt Nam, ước tính tương đương 70.000 đơn vị nhà ở, được cấp chứng nhận EDGE. Tính đến năm 2021, chương trình sẽ góp phần giảm 19.000 tấn khí nhà kính phát thải mỗi năm, tiết kiệm 43.500 MW/giờ điện năng tiêu thụ mỗi năm, tương đương 8 triệu USD.

Cuối năm 2014, TGĐ FPT City Bùi Thiện Cảnh đã nhận chứng chỉ EDGE dành cho Toà nhà tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại Việt Nam khi sử dụng tài nguyên hiệu quả đạt được mức tiết kiệm ít nhất 20% đối với cả ba tiêu chí năng lượng, nước và vật liệu so với các công trình điển hình. Anh Cảnh cho rằng, chứng chỉ EDGE là kết quả đến từ định hướng chiến lược của FPT Đà Nẵng đối với việc thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành xây dựng và qua đó cải thiện các điều kiện môi trường tại khu vực đô thị.

11390075-1197677790248386-2027-5064-9092

Toàn bộ phần mái của FPT Complex Đà Nẵng là hệ thống pin mặt trời cực lớn, còn bên dưới trong khuôn viên tòa nhà lại có công viên, đồi cỏ. Công trình sẽ là một "Campus Xanh” đúng nghĩa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, công trình được xây dựng đúng với các tiêu chuẩn kiến trúc hiện đại, có sự hòa hợp giữa cảnh quan và không gian làm việc, nghỉ ngơi tại chỗ mà các tập đoàn, hãng công nghệ lớn trên thế giới đã áp dụng. Vật liệu xây dựng sử dụng cho công trình đều thân thiện cao với môi trường, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến. Thiết kế tối ưu của tòa nhà cho phép tận dụng năng lượng tự nhiên. Toàn bộ phần mái của FPT Complex Đà Nẵng là hệ thống pin mặt trời cực lớn, còn bên dưới trong khuôn viên tòa nhà lại có công viên, đồi cỏ. Do vậy, công trình sẽ là một "Campus Xanh” đúng nghĩa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công trình có sức chứa gần 10.000 người được khởi công vào tháng 8/2014, do FPT Software làm chủ đầu tư. Hiện FPT Complex Đà Nẵng đã xây đến tầng 6 và trong giai đoạn hoàn thành các hạng mục còn lại để tiến hành lắp đặt hệ thống máy móc trước khi đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015 nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc của 3.200 nhân viên FPT.

Việt Nguyễn tổng hợp

Ý kiến

()