Chúng ta

Đường sắt Việt Nam chuẩn bị lắp đặt cổng kiểm soát vé tự động

Thứ năm, 26/10/2017 | 16:22 GMT+7

Dự kiến, từ tháng 11 năm nay, ngành Đường sắt sẽ triển khai lắp đặt cổng kiểm soát vé tự động tại các ga có mật độ người đông đúc như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách đi tàu.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT (thuộc FPT IS), sau gần 10 ngày triển khai bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018, tính đến 16h ngày 24/10, đã có 126.636 vé được bán thành công. Trong đó, có 32.868 vé được bán tại ga; 10.398 vé được bán tại đại lý; số vé đặt và thanh toán online qua website là 48.916 vé; 34.454 vé được hành khách đặt mua qua website và thanh toán trả sau. Số lượng vé đang tạm giữ chỗ chờ thanh toán là 13.416 vé. Như vậy, số lượng vé tàu Tết 2018 đặt mua qua website ngành Đường sắt (www.dsvn.vn) là 83.370 vé, chiếm khoảng 65,8% tổng số vé tàu đã được bán ra.

Để thuận tiện cho việc mua vé đi tàu dịp Tết Mậu Tuất 2018, Đường sắt Việt Nam khuyến nghị khách hàng khi mua vé và đi tàu cần mang giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu; Không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen” mà chỉ mua vé qua website của ngành Đường sắt tại địa chỉ www.dsvn.vn và trực tiếp tại các cửa bán vé của nhà ga hoặc tại những đại lý bán vé của ngành Đường sắt để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé/ngày đi tàu (không có giá trị đi tàu).

Trong thời gian đầu tổ chức bán vé Tết Mậu Tuất 2018 (từ ngày 15/10/2017), lượng hành khách trực tiếp đến ga Hà Nội, Sài Gòn mua vé và thanh toán tiền rất đông. Vì vậy, để không mất thời gian chờ đợi, Đường sắt Việt Nam cũng khuyến nghị người dân nên đặt chỗ, mua vé qua website www.dsvn.vn và thanh toán tiền online hoặc tại các điểm giao dịch ngân hàng VIB, các Bưu cục thuộc Bưu điện Việt Nam (VNPost), đại lý bán vé chính thức của ngành Đường sắt. 

Đường sắt Việt Nam khuyến nghị khách hàng khi mua vé và đi tàu cần mang giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu

Đường sắt Việt Nam khuyến nghị khách hàng khi mua vé và đi tàu cần mang giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu. Ảnh: H.D.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt sẽ tổ chức kiểm soát thẻ lên tàu tại cửa soát vé để hạn chế các đối tượng xấu, buôn bán hàng rong vào ga lên tàu, đảm bảo trật tự, an toàn trong công tác tổ chức vận tải dịp cao điểm. Đáng chú ý, Đường sắt Việt Nam dự kiến từ tháng 11 tới đây sẽ triển khai thực hiện lắp đặt cổng kiểm soát vé tự động tại các ga có mật độ hành khách đi tàu lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Trước đó, từ năm 2016, FPT IS cũng đã ra mắt ứng dụng mua vé tàu từ App Store trên các thiết bị di động Android/iOS và lắp đặt các kiosk in vé tự động tại những ga lớn như: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Hòa, Biên Hòa... Các kiosk này giúp hành khách chủ động tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé, mã đặt chỗ in thẻ lên tàu, mua vé online...

Năm nay, với mục tiêu đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong dịp cao điểm bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018, FPT IS đã xây dựng thêm tính năng chống robot trên website. Do đó, người dân khi mua vé sẽ phải thực hiện thêm một số thao tác xác thực nhằm hạn chế việc sử dụng robot để đặt giữ chỗ ảo với số lượng lớn.

Kế hoạch chạy tàu dịp Tết Mậu Tuất 2018 được tính từ ngày 2/2 đến hết 4/3/2018. Số lượng vé năm nay phục vụ hành khách dịp Tết là 300.000 chỗ. Trong đó, trước Tết có 130.000 và sau Tết có 170.000 chỗ. So với năm ngoái, năm nay số lượng tăng khoảng 10.000 chỗ.

Về kế hoạch bán vé, ngành Đường sắt nhận đăng ký mua vé tập thể từ ngày 5 đến 14/10. Tiếp đó, từ 8h ngày 15/10 sẽ tổ chức bán vé tàu Tết cho các tập thể đã đăng ký trước, đồng thời bán cho hành khách mua vé cá nhân qua website www.dsvn.vn, thông qua tổng đài 19001520, tại ga, và các đại lý thuộc Đường sắt Việt Nam.

Theo thống kê, đã có hơn 15 triệu vé tàu điện tử được giao dịch thành công trên hệ thống do FPT cung cấp, triển khai. Tính từ năm 2015 đến 2017, số lượng vé tàu được người dân mua qua kênh online lần lượt chiếm 13%, 16% và 19% trong tổng sản lượng vé bán ra.

Bình An

Ý kiến

()