Chúng ta

‘Doanh nghiệp muốn chuyển đổi số, người đứng đầu phải là lãnh đạo số’

Thứ bảy, 24/8/2019 | 19:38 GMT+7

Chia sẻ với các học viên của Viện Quản trị và Công nghệ FSB tại hội thảo Quản trị tháng 8, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh: 'Doanh nghiệp muốn chuyển đổ số thành công thì người đứng đầu của doanh nghiệp đó phải là lãnh đạo số'.

Tối 22/8, hội thảo Quản trị tháng 8 do FSB tổ chức với chủ đề “Lãnh đạo thời kỷ nguyên số - Cơ hội và thách thức” đã diễn ra tại khách sạn Lakeside, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 học viên và những nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp. Diễn giả của chương trình là Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Mở đầu buổi chia sẻ, người đứng đầu tập đoàn FPT lắng nghe những băn khoăn, thắc mắc của người tham gia về công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra từng ngày, từng giờ tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Từ đó, anh giải thích và chia sẻ về từng vấn đề để các học viên hiểu và vận dụng cho doanh nghiệp của mình.

Theo Chủ tịch Trương Gia Bình, nhân loại đang bước vào kỷ nguyên số khi mà mọi tổ chức sẽ trở thành tổ chức số, mọi lãnh đạo sẽ trở thành nhà lãnh đạo số, mọi chi tiêu sẽ trở thành chi tiêu số. “Thậm chí, mỗi con người sẽ là một doanh nghiệp số. Ai không làm chuyển đổi số người ấy sẽ “chết”. Chuyển đổi số hay là chết!”, anh Bình nhận định.

anh-1-2-6926-1566623824.jpg

Hội thảo thu hút đông đảo người tham gia là các học viên của FSB và lãnh đạo doanh nghiệp tại Hà Nội.

Trong đó, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh về vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Dẫn lời “sư phụ" Phương Trầm, cựu Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) toàn cầu của DuPont, (tập đoàn đa ngành với doanh thu 85 tỷ USD của Mỹ), anh Bình cho hay: “Chuyển đổi số thực chất là một cách nói khác của chiến lược kinh doanh. Bởi vậy, lãnh đạo là những người phù hợp nhất để nói về chuyển đổi số”.

Việc đầu tiên cần làm của một lãnh đạo số là tái tạo lại tổ chức bằng việc đổi mới. “Con người của doanh nghiệp sẽ không còn làm những công việc cũ mà sẽ làm việc mới. Trong tương lai chúng ta phải chỉ huy số bằng những công nghệ số”, anh Trương Gia Bình cho biết.

Nhà lãnh đạo số là những người biết sử dụng các công nghệ mới nhất của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 để hỗ trợ cho hoạt động trí óc của mình. Theo anh Bình thì các nhà lãnh đạo hiện nay ai cũng cần phải chuẩn bị cho mình một kỹ năng số để đổi mới sáng tạo, đào tạo máy móc nhanh chóng phục vụ cho doanh nghiệp của mình bởi “tốc độ” là triết lý thành công của cuộc Cách mạng 4.0.

Anh-2-anh-top-1-9082-1566623824.jpg

Người đứng đầu tập đoàn FPT nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp bắt kịp xu hướng phát triển hiện nay trên toàn cầu.

“Lãnh đạo số là người biết nên đưa doanh nghiệp của mình từ trạng thái bình thường sang trạng thái số bằng con đường nào”, Chủ tịch Trương Gia Bình khẳng định. Anh cho biết, vấn đề đầu tiên của chuyển đổi số mà doanh nghiệp cần quan tâm vẫn là lợi nhuận. Một doanh nghiệp chuyển đổi số cần chọn cho mình vị trí riêng với một thứ mà mình làm được tốt nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất.

Theo anh Bình, một nhà lãnh đạo số cần phải biết được 3 năm tới, trong không gian số thì mình đang ở đâu và những cái gì trong năm đầu tiên chuyển đổi số mình phải làm xong. Người đứng đầu FPT dự tính quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam chỉ diễn ra trong vòng 15 năm tới nên các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để phát triển và thay đổi mình. “Nếu chúng ta không thành công trong giai đoạn nafyy thì sẽ phải đổi mặt với dân số già, nghèo đói và môi trường bị hủy hoại”, anh Bình cho hay.

Trước sự thay đổi khi bước vào kỷ nguyên số, anh Bình cho rằng việc đào tạo lãnh đạo cũng cần phải thay đổi. Bởi vậy, FSB đã tổ chức chương trình lãnh đạo số “CEO – Quản trị điều hành cao cấp kỷ nguyên số 4.0” với sự kết nối với các học viên, doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu trên thế giới để các nhà lãnh đạo Việt Nam có thể học hỏi, nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển doanh nghiệp hiện nay.

anh-3-1-3487-1566623824.jpg

Các học viên và người tham gia rất hào hứng với nội dung chia sẻ của anh Trương Gia Bình và tích cực đặt câu hỏi trong phần thảo luận.

Không chỉ chia sẻ về công cuộc chuyển đổi số mà FPT đã tiến hành từ nhiều năm nay và vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp trong quá trình này, Chủ tịch Trương Gia Bình còn nhiệt tình giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của người tham gia về việc nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, có thể kết hợp với FPT như thế nào và những khó khăn, thách thức đang chờ đón họ ở phía trước là gì.

Rất ấn tượng với buổi chia sẻ này, anh Lê Hải Nam (Học viên lớp Gem O1) cho rằng buổi hội thảo này rất phù hợp với mình bởi những chia sẻ về người lãnh đạo trong kỷ nguyên số của anh Trương Gia Bình sẽ giúp ích rất nhiều cho anh trong công việc của mình.

Với mong muốn nâng cao hiểu biết của mình về sự thay đổi trong kỷ nguyên số 4.0, chị Vũ Thu Huyền đã tham gia buổi hội thảo để lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm thực tiễn từ người đứng đầu tập đoàn FPT – anh Trương Gia Bình để giúp doanh nghiệp của mình không bị tụt hậu so với các doanh nghiệp khác.

Cảm thấy hài long với những gì thu nhận được sau buổi hội thảo, anh Nguyễn Hữu Tiếp (Học viên lớp FEM 23) bày tỏ: “Những chia sẻ của anh Trương Gia Bình rất hữu ích đối với tôi, giúp tôi biết được mình cần phải làm gì để thay đổi, phát triển chính mình và doanh nghiệp của mình trong thời kỳ cách mạng 4.0 hiện nay. Tôi sẽ còn phải học hỏi thêm nữa về lãnh đạo trong thời kỷ nguyên số để đưa doanh nghiệp ngày một tiến xa hơn”.

Viện Quản trị & Công nghệ FSB – Đại học FPT có 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị Kinh doanh, đã đào tạo hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Với uy tín về chất lượng giảng dạy, FSB đã được lọt vào Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal trong 8 năm liền từ 2011. Đại học FPT cũng được tổ chức QS Stars xếp hạng 3 sao trong đó, tiêu chí chất lượng Đào tạo đạt chuẩn 5 sao.

Năm 2018, chương trình MBA của FSB đã vinh dự lọt Top 25 chương trình MBA tốt nhất khu vực Đông Á (đứng thứ 24 năm 2018 so với thứ hạng 27 năm 2017) do tổ chức Eduniversal bầu chọn hàng năm.

Hiện tại, FSB đang tổ chức Chương trình đào tạo “CEO - Quản trị điều hành cao cấp kỷ nguyên 4.0”  được xây dựng trên những nội dung tinh túy nhất về cách lãnh đạo tổ chức giúp học viên củng cố các kiến thức quản trị cốt lõi, hệ thống hóa các kỹ năng quản lý thiết yếu và nâng cao năng lực lãnh đạo phù hợp với bối cảnh cuộc sống số thay đổi như vũ bão hiện nay.

>>  FSB trao học bổng trị giá 10 tỷ đồng cho học viên

Diệu Anh

Ý kiến

()