Chúng ta

'Doanh nghiệp không ứng dụng công nghệ, cơ hội sẽ biến mất'

Thứ tư, 11/9/2019 | 10:34 GMT+7

PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn nhận định, Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và có rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên khoảng 5 năm tới, nếu doanh nghiệp không ứng dụng công nghệ để thay đổi thì cơ hội sẽ biến mất. 

"Trong 2 năm qua, chúng tôi đã tự kiểm định các nền tảng chuyển đổi số do doanh nghiệp phát triển trong chính công ty mình", anh Hoàn bật mí trong hội thảo giải pháp chuyển đổi số trong ngành tài chính – akaFintech diễn ra ngày 10/9 tại Hòa Lạc.

Trao đổi với hơn 40 lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, CNTT… dự hội thảo, PTGĐ FPT Software thông tin, theo báo cáo của PwC về “Công nghệ dịch vụ tài chính năm 2020 và xa hơn thế”, công nghệ AI, blockchain và tự động hóa sẽ là một trong những xu hướng chủ chốt làm thay đổi môi trường cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính thời gian tới.

fpt-software-1-3609-1568171807.jpg

Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn cho biết: "Trong 2 năm qua, chúng tôi đã tự kiểm định các nền tảng chuyển đổi số do doanh nghiệp phát triển trong chính công ty mình".

Việc ứng dụng các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các mô hình kinh doanh mới để bứt phá trên thị trường.

Chia sẻ về lý do FPT Software chuyển mạnh từ định hướng từ chỗ chủ yếu làm dịch vụ thuê ngoài sang tư vấn, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, anh Nguyễn Khải Hoàn cho hay: “Trong 20 năm qua, từ 13 người, đến nay chúng tôi đã có hơn 16.000 người trên 30 lãnh thổ khác nhau. Công việc vẫn đang rất tốt, doanh thu của đơn vị cũng đang tăng trưởng rất tốt. Mặc dù vậy, FPT Software vẫn quyết định phải làm những công việc mới hơn để có thể nắm bắt những cơ hội từ giai đoạn Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay”.

fpt-software-2-9633-1568171807.jpg

Các đại biểu dự hội thảo trực tiếp trải nghiệm và tìm hiểu giải pháp eKYC – xác minh danh tính của khách hàng thông qua giấy tờ tùy thân do FPT phát triển.

Nhấn mạnh ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số chính là chìa khóa chìa khóa để giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi, phát triển, đại diện FPT Software cho biết, với kinh nghiệm trên 20 năm cung cấp dịch vụ phần mềm cho các tập đoàn lớn trên toàn cầu, FPT Software đang đi theo con đường mà công ty mình có kinh nghiệm và nhiều thế mạnh nhất. Đó là, là tập trung phát triển hệ sinh thái các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiêu biểu như các nền tảng akaChain, akBot.

Trong đó, akaChain - nền tảng công nghệ Blockchain, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ blockchain, giúp cho doanh nghiệp triển khai các mô hình kinh doanh mới một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư ban đầu. Ví dụ phát triển các ứng dụng liên quan tới quản lý khách hàng thân thiết, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, thiết lập chuỗi thông tin liên kết trong chăm sóc sức khỏe…..

Với akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình toàn diện cho doanh nghiệp, đại diện FPT Software cho biết, việc áp dụng akaBot để tự động hóa nhiều hoạt động nghiệp vụ có thể giúp các doanh nghiệp tăng tốc độ xử lý công việc và giảm thiểu các sai sót thường mắc do con người.

Mới đây nhất, dựa trên nền tảng akaChain, FPT Software đang cùng Bảo Kim phát triển, triển khai dịch vụ iCredit – dịch vụ liên quan đến chấm điểm tín dụng khách hàng, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng hiểu khách hàng rõ hơn và đánh giá chính xác những rủi ro tiềm ẩn từ khách hàng cá nhân. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ Blockchain được ứng dụng để số hoá hoạt động xác thực thông tin khách hàng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.

fpt-software-3-6633-1568171807.jpg

Bà Estele Gonzalez, Giám đốc Marketing toàn cầu của hãng công nghệ ThinkPower chia sẻ câu chuyện thực tế triển khai ứng dụng FinTech tại Đài Loan.

Cũng tại hội thảo, chia sẻ tại câu chuyện thực tế triển khai Fintech tại Đài Loan, bà Estele Gonzalez, Giám đốc Marketing toàn cầu của hãng công nghệ ThinkPower (Đài Loan) cho biết,  lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính) tại nền kinh tế này xuất hiện từ sớm, tuy nhiên tốc độ phát triển  chậm so với tiềm năng là do 3 nguyên nhân chính gồm: hạn chế về mặt pháp lý, các ngân hàng ngại chia sẻ dữ liệu; độ sẵn sàng của các bên tham gia về chia sẻ dữ liệu; và hạn chế về mặt kỹ thuật, không biết triển khai công nghệ gì?

Đề cập đến vấn đề chia sẻ dữ liệu giữa các ngân hàng, bà Estele Gonzalez cho hay, Đài Loan không có luật bắt buộc các ngân hàng phải chia sẻ dữ liệu, tuy nhiên cũng đã đưa ra những chính sách khuyến khích. Kết quả là hiện đã có 24 ngân hàng ở Đài Loan đã kết nối chia sẻ, trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy Fintech phát triển. Trong đó có 3 ngân hàng số đồng ý kết nối API để lấy dữ liệu. Ngoài ra, Đài Loan cũng đã có ứng dụng Money Booth tích hợp 27 ngân hàng khác nhau, những người dùng ứng dụng Money Booth này có thể sử dụng dữ liệu ở 27 ngân hàng.

“Để chia sẻ dữ liệu thì các ngân hàng cần có cách an toàn nhất, với mục tiêu này, các ngân hàng sẽ tích hợp các platform có khả năng phân quyền truy cập các vùng dữ liệu”, bà Estele Gonzalez nhấn mạnh.

Đại diện ThinkPower cho biết thêm, hãng công nghệ này đang làm cùng FPT về ngân hàng mở sử dụng công nghệ để kết nối các bên liên quan như chatbot, blockchain cho giao dịch an toàn.  Cùng với đó, ThinkPower và FPT cũng đang cùng xây dựng hệ thống tích điểm thưởng cho tập đoàn tài chính lớn của Đài Loan. Giai đoạn đầu tiên là tích điểm nội bộ cho nhân viên của công ty. Giai đoạn 2 sẽ sử dụng điểm này với các đơn vị thành viên trong tập đoàn này và giai đoạn 3 là sử dụng điểm này với bên thứ 3.

Huyền Trang

Ảnh: Cucumber

Ý kiến

()